Cổ phiếu APEC Group đồng loạt tăng trần, chỉ báo đáng tin cậy hay bẫy tăng giá ảo (bulltrap)?

, ,

Ông Nguyễn Đỗ Lăng - cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán APEC (APS) từng chia sẻ: “Những lúc vui, đầu tư cổ phiếu kiếm X2, X3 lần tài khoản thì ngày vui rất ngắn, trôi qua nhanh”.

Thị trường chứng khoán kết phiên 12/7 khá yên bình. Dấu ấn lớn nhất có thể kể đến sắc tím của bộ đôi ngành mía đường SBT và LSS cũng như nhóm cổ phiếu APEC Group.

Ngoại trừ IDJ, các cổ phiếu APS và API đều đã trở lại vùng giá 6.x sau phiên giảm sàn trước đó. thanh khoản phiên này đạt từ 2 - 6,5 triệu đơn vị.

Mặc dù vậy, nhóm cổ phiếu APEC hiện đã giảm khoảng 60% chỉ sau 1 tháng.

Từ những tin đồn được lan truyền trên diễn đàn mạng hồi đầu tháng 6, câu chuyện thao túng giá cổ phiếu xảy ra tại APS, API và IDJ đã được hé lộ khi cơ quan điều tra vào cuộc. Bản thân một số lãnh đạo nhóm APEC đã bị khởi tố, tạm giam, nổi bật là ông Nguyễn Đỗ Lăng - cựu CEO Chứng khoán APEC (Mã APS).

Phiên 12/7, cả 3 cổ phiếu APEC Group đều xuất hiện mẫu nến đảo chiều tăng (Bullish Engulfing).

Vấn đề đặt ra: Đây có phải chỉ báo đáng tin cậy hay bẫy tăng giá ảo (bulltrap)?

Thực tế xem giữa nhịp lao dốc 1 tháng vừa qua, cả 3 cỏ phiếu APEC Group đều đã có từ 1 - 2 phiên tăng giá song thực chất chỉ là các động thái đánh lên để một số nhóm đầu tư thoát hàng.

Phiên hôm nay, các giao dịch cổ phiếu chủ yếu được thực hiện bởi nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ và dòng tiền đầu cơ; các dòng tiền lớn đã im hơi lặng tiếng kể từ khi đà lao dốc bắt đầu.

Gần 8.000 lệnh đặt mua đã được ghi nhận - áp đảo so với chỉ hơn 3.000 lệnh bán. Số lượng cổ phiếu đặt mua cũng áp đảo chiều ngược lại. Mặc dù vậy, chỉ báo SuperTrend ở cả 3 cổ phiếu này đều chưa cho điểm mua thích hợp ở thời điểm hiện tại.

Hoa đã nở nhưng Xuân chưa chắc về. Thông tin thao túng giá cổ phiếu dù đã được hấp thụ phần nhiều vào giá cổ phiếu song những biến cố vẫn có thể xảy ra. Mặc khác, động lực tăng giá từ nội tại các doanh nghiệp APEC vẫn chưa xuất hiện.

Nói như cách doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng - cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán APEC (APS) từng chia sẻ cách đây hơn 1 tháng: “Những lúc vui, đầu tư cổ phiếu kiếm X2, X3 lần tài khoản thì ngày vui rất ngắn, trôi qua nhanh”.

Đây chính là chỉ báo quan trọng nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý trước khi xuống lệnh mua vào.