Cổ phiếu bột sắn CAP - liệu có giống mía đường

:fire: Giá bột sắn tăng liên tục, cổ phiếu CAP có đáng để đầu tư ?

CAP - Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái, là Doanh nghiệp chuyên sản xuất tinh bột sắn, giấy đế, và vàng mã, xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và Đài Loan.

Một số kỳ vọng cho cổ phiếu CAP:

Thứ nhất, Trung Quốc mở cửa. Với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc và Đài Loan, việc Trung Quốc yếu tố tích cực làm tăng sản lượng xuất khẩu sắn, và giấy đế cho CAP. Một điểm tích cực khác, cũng như mía, hiện tại Trung Quốc cũng tăng cường nhập khẩu sắn, để sản xuất ethanol. Yếu tố này càng làm tăng sản lượng tiêu thụ sắn của CAP.
image

Ngoài sắn, CAP còn sản xuất giấy đế. Hiện tại, Mảng giấy đế CAP đã ký hợp đồng độc quyền nhận chuyển giao công nghệ và phân phối cho Đài Loan. Đây là loại giấy đòi hỏi nguyên liệu rất khắt khe của phía Đài Loan mà chỉ có CAP với vùng nguyên liệu sạch mới đáp ứng được.

Thứ hai, giá bán mặt hàng tinh bột sắn hiện tại cũng đang rất tốt so với cùng kỳ. Hiện tại, giá tinh bột sắn xuất Thái Lan vẫn neo giá 550 USD/tấn, tăng 55 USD/tấn so với tháng đầu năm và chưa thấy dấu hiệu dừng tăng. Như vậy, lượng Hàng tồn kho lên đến 129 tỷ đồng hiện tại sẽ đem lại KQKD tốt cho các quý sau.

image

Về nội tại doanh nghiệp:

Nhìn vào BC KQHĐKD cho thấy, CAP ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong báo cáo, KQKD quý 2 niên độ 2022-23 (từ ngày 1/1-31/03/2023), doanh thu của CAP đạt hơn 185 tỷ đồng và lãi ròng hơn 35 tỷ đồng tăng lần lượt 87% và 71% so với cùng kỳ.

Hơn nữa, CAP có cơ cấu tài chính khá tốt, không nợ vay, sở hữu lượng tiền mặt lên đến hơn 100 tỷ đồng, chiếm ⅓ tổng tài sản. Ngoài ra, CAP đang sở hữu lượng hàng tồn kho cao, khá hợp lý khi giá sắn kỳ vọng đang được kỳ vọng tiếp tục tăng. Hơn nữa, CAP đã gần như hết khấu hao 8 nhà máy sản xuất của mình.

Ngoài ra, chính sách chia cổ tức đều đặn cũng là một điểm sáng mà nhà đầu tư cần lưu ý khi đầu tư CAP.

Như vậy với lợi thế là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh luôn duy trì mức tốt bất chấp thực trạng khó khăn chung của TTCK, kèm theo cơ cấu tài sản bền vững, và diễn biến giá bột sắn được kỳ vọng tiếp tục trong thời gian tới sẽ là những điểm sáng cho CAP trong năm nay.

CAP vừa thông báo chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu niên độ 2021-2022 với tổng tỷ lệ 70%. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 09/05/2023.

Doanh nghiệp kinh doanh vàng mã sắp trả cổ tức tổng tỷ lệ 70% | Vietstock

CAP phiên cuối cùng trước lễ :smiling_face_with_three_hearts: