Cổ phiếu dầu khí, điểm nhấn đáng chú ý cuối 2024

, , , , ,

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu dầu khí rất nhạy cảm với giá dầu Brent.

Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có những mảng hoạt động khác nhau (sản xuất, vận chuyển, dịch vụ, khai thác, …) và sản phẩm khác nhau (khí đốt, dầu, xăng,…). Do đó, mức độ chịu ảnh hưởng, độ trễ sẽ phụ thuộc vào vị trí của doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, phân phối dầu khí.

1. Kỳ vọng giá dầu sẽ neo ở mức cao hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu dầu khí

Giá dầu Brent đã tăng 5.12 USD/BBL (6.65%) kể từ đầu năm 2024.

Giá dầu Brent

Nguồn: Trading Economic

Theo kỳ vọng của các nhà phân tích và mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics, dự kiến giá dầu thô Brent ​​sẽ giao dịch ở mức 83.38 USD/BBL vào cuối QII/2024. Trong tương lai, giá dầu có thể giao dịch ở mức 86.08 vào cuối năm nay.

Dự báo giá dầu của các tổ chức thế giới

Nguồn: Bloomberg, PSI tổng hợp

Việc giá dầu thô neo cao sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thăm dò, khai thác và vận tải dầu khí, giúp các cổ phiếu dầu khí trung và thượng nguồn có triển vọng tích cực trong năm 2024.

2. “Siêu” dự án Lô B, thời kỳ các doanh nghiệp dầu khí làm không hết việc

Hoạt động thượng nguồn dầu khí Việt Nam dự kiến sẽ sôi động trở lại kể từ năm 2024, mang lại lượng công việc khổng lồ cho các đơn vị dịch vụ dầu khí.

Hiện tại, Việt Nam đang triển khai nhiều dự án dầu khí với quy mô lớn như: Lô B – Ô Môn, Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng Pha 2B, … Các dự án dầu khí trọng điểm đều được tập trung triển khai từ 2024.

Nguồn: VNDirect Research

Trong các dự án lớn đang triển khai, Lô B – Ô Môn là dự án năng lượng trọng điểm quốc gia. Nguồn khí khai thác từ Lô B – Ô Môn sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tự chủ cung cấp khí để sản xuất điện thay vì nhập khẩu than đá và LNG như hiện nay. Trong đó, nhiều gói thầu có sự góp mặt của PVS.

Các gói thầu chính trong chuỗi dự án Lô B – Ô Môn

Nguồn: VNDirect Research

Dựa vào tiến độ và hoạt động đặc thù của công việc thì sẽ có những doanh nghiệp khác nhau được hưởng lợi chính trong từng giai đoạn của dự án.

Doanh nghiệp hưởng lợi theo tiến độ dự án Lô B – Ô Môn

3. Đánh giá chung

Đây là giai đoạn làm không hết việc của nhóm dầu khí với hàng loạt các dự án lớn. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ luân phiên nhau hưởng lợi theo chuỗi giá trị của ngành.

Cổ phiếu dầu khí theo chuỗi giá trị ngành

co-phieu-dau-khi-7-doanh-nghiep-huong-loi

Nhóm cổ phiếu khuyến nghị quan sát:

  • Thượng nguồn: PVS, PVD, PVC.

  • Trung nguồn: PVC, PVB, GAS.

Bonus: Các dự án tiềm năng của PVS