Cổ phiếu HAG - Câu chuyện nằm ở 2024

Cổ phiếu HAG trong tháng 11/2023 đã tăng 40%, một mức lợi nhuận khá hiếm hoi trong lúc thị trường chứng khoán đang gặp khá nhiều khó khăn thời gian qua.
Tập đoàn HAGL và bầu Đức sau khi chuyển hướng sang nông nghiệp cùng heo ăn chuối đã chứng minh một điều cốt lõi rất quan trọng : công ty làm ăn có lãi trong những năm qua với sản lượng chuối đều đặn cũng như mức lãi ròng đáng mơ ước. Tuy nhiên câu chuyện của HAGL luôn được nhắc tới theo chiều hướng tiêu cực trên khá nhiều diễn đàn cũng như trong các hội. Những ý kiến này không sai khi doanh nghiệp vẫn còn gánh những khoản nợ từ các ngân hàng cũng như vẫn còn lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ. Sự thất bại trong quá khứ của bầu Đức thường được đem ra để so sánh với thực trạng hiện tại

Có một điều chúng ta nhận thấy rõ là công việc kinh doanh của HAGL vẫn sinh lãi đều đặn từ mô hình nuôi heo và trồng chuối trong thời gian qua và sắp tới sầu riêng sẽ cho thu hoạch khoảng 700 ha vào năm 2024. Đây chính là điểm cốt lõi mà chúng ta cần lưu ý khi phân tích doanh nghiệp này trên bình diện khách quan. Những khoản lãi từ công việc kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp hầu như được dùng để trả nợ vì vậy việc tái đầu tư là việc khó xảy ra khi thu không đủ bù chi. Điểm yếu lớn nhất của HAGL chính là dòng tiền như bầu Đức có chia sẻ trong một buổi họp cổ đông. Nếu những khoản nợ được thanh toán đầy đủ thì tất nhiên chúng ta sẽ nhìn nhận HAGL đang làm ăn có lãi và mức lãi hàng năm là trên 1000 tỷ.

Việc tham gia đối tác cùng với ngân hàng LPB và TPB cũng như khoản nợ của HNG (1300 tỷ) khi được tất toán hạn chót ngày 30/09/2024 trong tương lai sẽ góp phần vào việc giải quyết những khoản nợ này và sẽ giúp cải thiện dòng tiền của HAGL.Như vậy khi các khoản nợ được tất toán thì việc xóa lỗ lũy kế là trong tầm tay và dĩ nhiên sẽ phụ thuộc vào khoản lãi hàng năm của doanh nghiệp là nhiều hay ít mà thời gian sẽ nhanh hay chậm.

Thanh toán nợ, xóa lỗ lũy kế và cổ phiếu thoát khỏi diện cảnh báo sẽ đưa cổ phiếu HAG cũng như tập đoàn HAGL trở lại đường đua trong thời gian không xa. Cuối cùng chúng ta cùng hy vọng trong thời gian tới những cổ đông của HAGL sẽ nhận quyết định chia cổ tức của doanh nghiệp sau một thời gian dài thăng trầm cùng cổ phiếu và doanh nghiệp này.