Cổ phiếu HCM - Tăng vốn và bức phá

, , , , , , , ,

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán dập dìu khiến các nhà đầu tư “say sóng” và còn ẩn chứa nhiều rủi ro, việc quay trở về tìm hiểu những yếu tố cơ bản sẽ giúp NĐT hiểu rõ hơn về công ty niêm yết và cổ phiếu.

Ngành chứng khoán là ngành được dự báo vẫn sẽ tích cực trong năm 2024 nhờ môi trường lãi suất thấp, mặc dù có một chút rủi ro ngắn hạn ở quý 2/2024.

Trong số các cổ phiếu niêm yết có HCM là một trường hợp đáng chú ý vì vừa phát hành tăng vốn tương đối thành công sẽ giúp họ có nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển & có thể là một cơ hội nếu giá cổ phiếu chiết khấu đủ sâu.

Cơ cấu lợi nhuận gộp của HCM cũng như hầu hết các công ty chứng khoán khác bao gồm 3 mảng chính:

  1. Môi Giới (17% Lợi nhuận gộp)

  2. Tự Doanh (35% Lợi nhuận gộp)

  3. Cho vay ký quỹ (48% Lợi nhuận gộp)

Còn mảng tư vấn lỗ nhẹ trong năm 2023.

Có thể thấy ở HCM, mảng Cho Vay Ký Quỹ đang đóng vai trong ngày càng quan trọng mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho họ và còn tăng trưởng +11% trong năm 2023, ngược chiều với các mảng kinh doanh khác trong bối cảnh thanh khoản và điểm số 2023 suy giảm so với 2022.

Như vậy 2024 sẽ như thế nào!?

Với bối cảnh môi trường lãi suất thấp sẽ được duy trì để hỗ trợ tăng trưởng (mặc dù có thể nhích nhẹ từ đây đến cuối năm) thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là một kênh thu hút được dòng tiền.

Dự báo thị trường tốt trong nửa cuối 2024 sẽ thúc đẩy thanh khoản và giúp cả 3 mảng chính của HCM nói riêng và công ty chứng khoán nói chung tăng trưởng.