Cổ phiếu hồi phục sau động thái hạ lãi suất của NHNN

, , , , ,

Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Chỉ số VN-Index trên sàn Hồ Chí Minh (HoSE) tăng 22,06 điểm, tương ứng 2,12% lên 1.062,19 điểm.

Phiên phục hồi đã phá vỡ chuỗi ba ngày giảm điểm của chỉ số và là mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất trong gần một tháng.

Độ rộng của thị trường quay trở lại vùng tích cực với số mã tăng nhiều hơn số mã giảm trên thị trường chứng khoán phía Nam.

Thanh khoản cao hơn một chút so với phiên trước với gần 10,7 nghìn tỷ đồng (453 triệu USD) giá trị cổ phiếu, tương ứng với khối lượng giao dịch gần 623 triệu, được giao dịch trên HoSE.

VN30-Index cũng tăng 27,03 điểm, tương ứng 2,61% lên 1.064,38 điểm.

27 trong số 30 cổ phiếu lớn nhất trong rổ VN30 tăng giá, trong đó một mã tăng mạnh nhất trong ngày là 7% và ba mã giảm điểm.

Trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), chỉ số HNX-Index chuẩn của thị trường phía Bắc đóng cửa ngày giao dịch ở mức 207,01 điểm, tăng 4,46 điểm, tương đương 2,2%.

Các nhà đầu tư đổ gần 1,2 nghìn tỷ đồng vào sàn, tương đương khối lượng giao dịch hơn 82,4 triệu cổ phiếu.

Sự đảo chiều của thị trường được thúc đẩy bởi tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư được cải thiện sau khi ngân hàng trung ương tuyên bố cắt giảm lãi suất điều tiết vào chiều thứ Ba.

NHNN quyết định cắt giảm lãi suất điều hành từ 0,5 - 1% kể từ ngày 15/3.

Theo quyết định của NHNN ban hành hôm thứ Ba, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm, trong khi lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và lãi suất cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là cắt giảm từ 7 phần trăm mỗi năm xuống còn 6 phần trăm.

Thống kê cho thấy BIDV (BID) dẫn đầu thị trường vào thứ Tư với mức tăng 3,88% về vốn hóa thị trường. Tiếp theo là Tập đoàn Hoà Phát (HPG) tăng 4,93%, Vinhomes (VHM) tăng 2,79% và Vingroup (VIC) tăng 1,89%.

Cổ phiếu chứng khoán cũng hoạt động tốt, với CTCP Chứng khoán SSI (SSI), CTCP Chứng khoán Hồ Chí Minh (HCM), CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCI), CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) và CTCP Chứng khoán VIX (VIX) đều đạt mức tăng tối đa hàng ngày. tăng 7 phần trăm.

Cũng hỗ trợ thị trường, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn chính. Họ mua ròng 219,94 tỷ đồng trên HoSE và 29,11 tỷ đồng trên HNX.

Trên thị trường toàn cầu, cổ phiếu châu Á tăng điểm, theo dõi sự phục hồi của Phố Wall hôm thứ Ba sau khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất ít hơn trong cuộc họp vào tuần tới.