Cổ phiếu mang tính đầu cơ cao đang chiếm trọn spotlight, liệu có phải là điềm lành?

, , , , , , , ,

Cũng khá lâu rồi mới có một tuần giao dịch mang lại nhiều niềm vui như tuần vừa qua. Thanh khoản được cải thiện đáng kể, sau thông tin hạ lãi suất điều hành lần 2.

Trong tuần qua, dòng tiền rất ưu ái nhóm BĐS và nhóm Chứng khoán. Tuy nhiên có thể thấy những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất đều thuộc nhóm midcap, penny mang tính đầu cơ cao. Khiến chúng ta đôi chút liên tưởng về những tháng cuối năm 2021 khi Q-index, Anh 7,… chiếm trọn spotlight trong cộng đồng. Kết cục sau đó thì hầu như ai cũng đã biết.

Đặc điểm của dòng tiền này là đánh nhanh rút nhanh, lên mạnh giảm mạnh, ở các doanh nghiệp thường không có yếu tố cơ bản bổ trợ. Nếu bị cuốn theo mà không có xuất phát điểm tốt và không kiềm chế được lòng tham thì khả năng dẫn đến thua lỗ là khá lớn. Nên để thị trường có đà tăng bền vững hơn thì việc kỳ vọng dòng tiền khác lành mạnh hơn là cần thiết ở thời gian tới.

Quay lại với thị trường, sau phiên phân phối mạnh hôm thứ 5, chúng ta có một phiên thứ 6 có thể xem là một phiên hồi phục nhẹ với thanh khoản giảm đi đáng kể. Chứng tỏ có sự thận trọng nhất định của nhà đầu tư. Chú ý phiên chiều thứ 2 sẽ hàng phiên bắt đáy ngày thứ 5 về tài khoản, nhiều khả năng sẽ quyết định xu hướng ngắn hạn của thị trường thời gian tới.

Kịch bản tích cực: Thị trường hấp thụ tốt lượng hàng này, củng cổ tiếp chuẩn bị cho đà tăng tiếp theo. Còn khỏe hơn nữa thì là phiên bùng nổ xóa đi dấu hiệu phân phối của phiên thứ 5 vừa qua. Khi đó, NĐT hãy tiếp tục gồng lãi và có thể xem xét lựa chọn điểm mua hợp lý, nâng tỉ trọng ở những cổ phiếu mạnh.

Kịch bản kém tích cực: Thị trường có phiên phân phối mạnh thứ 2. Đây là lúc phải hành động dứt khoát, chấp nhận hạ tỉ trọng cổ phiếu về mức thấp. Chờ cơ hội mới hấp dẫn hơn.

Đề ra 2 kịch bản ở đây nhằm mục đích kiểm soát rủi ro được tốt hơn. Vì thường khi ta bắt đầu mua cổ phiếu, hy vọng về chiều lên của cổ phiếu luôn chiếm trọn hầu hết tâm trí (bản chất tâm lý con người luôn muốn nhìn thấy những gì mình muốn thấy) và hầu hết bỏ quên đi chiều hướng ngược lại. Nên khi thị trường không đáp lại hy vọng đó, chúng ta hay mang tâm lý chán nản, đổ lỗi, rồi ngụy biên, rồi hy vọng cổ phiếu hồi lên sẽ bán. Nên hãy thật sáng suốt nha anh/chị.
Chúc anh/chị có một tuần giao dịch hiệu quả.

Lưu ý: Cuối tuần tiếp theo bắt đầu thời gian cao điểm của các thông tin báo cáo quý I. Mùa báo cáo dự kiến không mang nhiều thông tin tích cực.

2 Likes

kịch bản không như mong đợi.

NĐ kết thúc phiên ngày 11/4

Xuất sắc quá, cám ơn Văn Anh nhiều nhé

pha 1 tách trà chờ ván mới thui. :sweat_smile:

Tiến hiệu của các đợt hồi phục yếu

Khi đã nhìn thấy sự xuất hiện những phiên giao dịch giảm điểm với khối lượng lớn ở gần đỉnh, các phiên tăng giá hồi phục tiếp theo thường có khối lượng thấp, mức tăng yếu ớt, thường chỉ lấy lại được 1/2 đà giảm trước đó và chỉ tồn tại trong vài ngày. Hãy chốt lãi ở ngày tăng thứ hai hoặc thứ ba của đợt hồi phục yếu này.

Đây là cơ hội thoát hàng tốt nhất trước khi giá bước vào nhịp chỉnh tiếp theo.Hiện tại, nhóm Chứng khoán đang cho dấu hiệu rất tương đồng.

Quá chuẩn, cám ơn Văn Anh rất nhiều


Đang rất gần đáy cũ rồi.