Cổ phiếu MSN (Masan Group): Kịch bản VHM liệu có lặp lại

Thông tin: Sau sự kiện bán cổ phiếu của VHM do phát hành trái phiếu chuyển đổi, thị trường cũng có sự chú ý với MSN khi tại MSN, khi tai cổ đông lớn là Tập đoàn SK (Hàn Quốc) cũng sở hữu quyền bán lại hơn 109,9 triệu cổ phiếu MSN và thời gian có thể kích hoạt quyền bán lại cũng đã đến vào tháng 10.2023.

Sự việc chi tiết: Vào tháng 10.2018, Quỹ thuộc tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã chi ra 530 tỷ won (khoảng gần 11.000 tỷ đồng theo tỷ giá khi đó) để mua gần 110 triệu cổ phiếu quỹ của MSN và trở thành cổ đông lớn, sở hữu 9,5% vốn của MSN.

Trong thỏa thuận phát hành cổ phiếu khi đó có điều khoản, SK có QUYỀN yêu cầu MSN hoặc người được MSN chỉ định mua lại toàn bộ 109,9 triệu cổ phiếu MSN đã bán cho SK:

  • Thời điểm SK có thể kích hoạt điều khoản bán lại cho MSN là sau 5 năm kể từ ngày phát hành thành công. Do Đọt chào bán của MSN khi đó chính thức hoàn tất 10/2018, tức là từ tháng 10/2023, SK sẽ có quyền kich hoạt điều khoản yêu cầu MSN mua lai cổ phần.
  • Mức giá mua lại: mức giá ban đầu là 100.000 đồng/cp, sau khi điều chỉnh cổ tức cổ phiếu vào năm 2022 thì giá mua lại hiện còn khoản hơn 83 ngàn /cp

Cùng với e ngại về thuong vụ của SK, trên thị trường cũng xuất hiện một số tin đồn về việc Bain Capital - nhà đầu tư mới tham gia mua cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi, có thể thực hiện hedging cho các giao dịch hoán đổi tương tự như tại VHM.

Sau đây, O2F xin gửi đến các anh chị bài phân tích về MSN, để xem thực sự những e ngại về câu chuyện của SK, Bain Capital tại MSN có tương tự tại VHM hay có điểm gì khác biệt.

Chi tiết bài phân tích, mời anh chị xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=7Ka5A6vIGbI