Cổ phiếu nào hưởng lợi khi Trung Quốc cấm hải sản từ Nhật sau khi xả thải nước phóng xạ

, ,

Lo nhiễm phóng xạ, Trung Quốc cấm hải sản từ Nhật Bản

Mới đây Cục Hải quan Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản từ ngày 24-8 do lo sợ ảnh hưởng từ việc xả nước thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Đầu tiên Năm 2022, ngành cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ gặp thời kỳ “Phục hưng” với giá trị xuất khẩu 2,4 tỷ USD, tăng 63%. Sự thiếu hụt nguồn cung cá thịt trắng và nhu cầu cao tại Mỹ là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, lạm phát và tồn kho tăng đối diện sau nửa năm 2022, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu. Giá xuất khẩu Mỹ giảm, ảnh hưởng đến toàn ngành cá tra và làm suy giảm lợi nhuận

Ngược lại, tại thị trường Trung Quốc, trong ba năm qua, khi các thị trường khác đang phục hồi thì nhu cầu của thị trường Trung Quốc lại suy yếu. Vì thế nhu cầu được dự kiến là sẽ tăng vào năm 2023 sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Trong khi chính phủ một số quốc gia bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định xả nước thải của Nhật Bản, thì một số nước khác gồm Hàn Quốc, Trung Quốc lại phản đối mạnh mẽ. Thậm chí người tiêu dùng tại các nước phản đối còn tích trữ muối và hải sản do lo ngại tình trạng thủy hải sản bị nhiễm phóng xạ.

Tác động đến Trung Quốc:

  • An ninh thực phẩm: Nếu nguồn nước biển bị nhiễm phóng xạ, có thể gây lo ngại về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc, ảnh hưởng đến ngành thủy sản và động vật biển.

  • Xuất khẩu thủy sản: Nếu nhiễm phóng xạ lan ra khu vực gần Trung Quốc, các sản phẩm thủy sản từ khu vực này có thể bị hạn chế hoặc không thể xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ và EU.

Tác động đến Việt Nam:

  • Cơ hội xuất khẩu tăng cao: Nếu tình hình tại Nhật Bản tạo ra sự lo ngại về thủy sản trong khu vực, các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam có thể có cơ hội tăng cường xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng khác.

  • Tăng giá trị xuất khẩu: Nếu nguồn cung từ Nhật Bản giảm, có thể tạo cơ hội cho Việt Nam tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mục tiêu.

  • Thúc đẩy cải thiện chất lượng thủy sản: Sự quan tâm tăng cao về an toàn thực phẩm có thể thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm trong ngành thủy sản.

Vậy Câu hỏi được quan tâm hiện tại là doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi bao nhiêu từ sự phục hồi này?

Chúng ta có thể kể đến một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã có sẵn kênh xuất khẩu sang Trung Quốc như ANVIDI sẽ là những cổ phiếu được hưởng lợi đầu tiên, điều này cũng phản ánh vào phiên thứ 6 cuối tuần trước.

Trong thời gian tới việc Trung Quốc cấm hải sản của Nhật sẽ là nguồn độc lực tác động và cũng là cơ hội giúp cho ngành hải sản của Việt Nam thời gian qua khá ảm đảm và được cải thiện hơn trong thời gian tới.

Anh chị có nhu cầu hỗ trợ tư vấn free có thể liên hệ: Trung Sơn Vnidrect - 0372297808

Hưởng lợi nhất là bọn tôm chứ các bác. Bọn cá tra thì giá xuất vẫn còn thấp. Tôm thì khối lượng xuất sang Tung của vào đà tăng từ đầu tháng 7 đến nay rồi, và tôm là mặt hàng thay thế được cơ cấu sản phẩm Tung của đang nhập từ Nhật bổn. Còn đánh theo dòng tiền thì tiền vào mạnh mã nào thì múc, FMC thì hơi yếu nên vote CMX.

Trung Quốc cấm nhập thủy sản từ Nhật Bản, Việt Nam liệu có hưởng lợi?

…Trong đó, tôm là sản phẩm được Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất với kim ngạch đạt 338 triệu USD (chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu) trong 7 tháng đầu năm nay. Hơn 90% khối lượng thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là sản phẩm đông lạnh…

Tôm được kỳ vọng là mặt hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện này khi các loại thuỷ sản giáp xác của Nhật Bản vắng bóng trên thị trường sẽ kích thích người tiêu dùng Trung Quốc tìm đến các sản phẩm thay thế của những quốc gia khác, bao gồm Việt Nam.

Dữ liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, lượng tôm nước ấm được Trung Quốc nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 502.600 tấn với kim ngạch đạt 2,84 tỷ USD, tăng 49% về khối lượng và tăng 29% về mặt giá trị. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc vẫn ở mức cao bất chấp nền kinh tế nước này đang đối mặt nhiều khó khăn.

2 Likes

CMX có 1.500 tỷ tồn kho giá đáy. Trong khi từ tháng 7 giá tôm đã chạm đáy và quay đầu hồi phục. Cộng thêm việc TQ cấm nk thủy sản Nhật Bản thì đây là cơ hội để các DN xk tôm của VN đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường TQ. Ngoài ra dịp cuối năm nhu cầu tại các thị trường Âu Mỹ là rất lớn. Lượng hàng tồn tại những thị trường này cũng đã xuống mức thấp và nhà cung ứng sẽ đẩy mạnh thu mua cho dịp nghỉ lễ cuối năm.
https://laodong.vn/kinh-doanh/tom-tang-gia-nguoi-nuoi-het-tom-1233932.ldo

2 Likes
1 Likes