Cổ phiếu này đang hot, nhưng mua được hay chưa?

, , , , ,

Chứng sĩ trên thị trường ít nhiều đã nghe đến cái tên HPG - Doanh nghiệp nằm trong top 7 các thương hiệu mạnh nhất tại Việt Nam, địa bàn kinh doanh trải rộng khắp 3 miền với thị phần thép xây dựng và thép ống số 1 đất nước.

HPG cũng đã đi một con đường tích lũy ở vùng giá 26-27 cũng khá dài (kể từ tháng 12/2022), hiện tại đã tăng giá lên vùng 28.

Nhưng HPG đã mua được hay chưa?

Nhìn chung về tình hình vĩ mô

  • Kỳ vọng về việc tiêu thụ thép xây dựng sẽ quay trở lại từ cuối Q3/2023 - đầu Q4/2023 do chính sách hỗ trợ thị trường BĐS về pháp lý & nguồn tín dụng và mặt bằng lãi suất trong nước hạ nhiệt để hỗ trợ các dự án BĐS tái khởi động. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi sẽ chậm do độ trễ về chính sách và doanh nghiệp BĐS cần nhiều thời gian để tái cơ cấu dự án.
  • Kỳ vọng tiêu thụ thép HRC (thép cuộn cán nóng) sẽ quay lại từ Q3/2023 đến Q1/2024 dựa vào việc nhu cầu xây dựng và tiêu thụ thép sẽ quay trở lại nhờ xu hướng hạ lãi suất của các quốc gia khác như EU, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản,…
    => Ngành thép được đặt kỳ vọng khá nhiều trong thời gian sắp tới. Vì vậy, tình hình của HPG từ đây đến cuối năm sẽ phụ thuộc lớn vào sự hồi phục của thị trường BĐS trong nước và các nền kinh tế lớn. Nhưng theo cá nhân tôi đánh giá thì năm nay cũng vẫn là chưa phải năm của Bất động sản, nên nhà đầu tư HPG vẫn có thể chọn mua nhưng kỳ vọng vào HPG tăng trưởng vào năm 2024, góc nhìn dài hạn sẽ nhiều hơn.
  • Về rủi ro, giá thép vẫn có thể chịu rủi ro gặp áp lực điều chỉnh do sức cầu yếu và các chính sách cắt giảm từ Trung Quốc.

Nhìn chung về tình hình hiện tại của Hòa Phát

  • Có thể nói rằng thời điểm xấu nhất của HPG đã qua và vị thế của HPG sẽ gia tăng đáng kể sau khi Dung Quất đi vào hoạt động.

  • Hiện tại, HPG đang giao dịch với P/B FWD 2023 = 1.1x, thuộc vùng định giá cận đáy của chu kỳ ngành thép => HPG có triển vọng về lâu dài chứ không hề mang tính chất nhất thời.

  • HPG là doanh nghiệp sở hữu chẩt lượng quản trị tốt, dòng tiền luôn duy trì tích cực và cấu trúc tài chính vững vàng.

  • Doanh thu Q1/2023 giảm 40% svck do sản lượng giảm 36% svck 2022, dẫn đến lợi nhuận của HPG được ghi chép trong Q1/2023 giảm mạnh do sản lượng và biên lợi nhuận gộp giảm.

  • Giả định rằng sản lượng vẫn đi ngang và giá bán thép xây dựng/tôn mạ, HRC không mấy tiến triển thì doanh thu của cả năm 2023 của HPG có thể giảm khoảng 5% so với năm 2022. Nhưng biên lợi nhuận gộp sẽ ổn định do kỳ vọng giá nguyên vật liệu ít biến động hơn trong năm nay.

Nhìn chung về HPG đối với thị trường hiện tại

  • Với quan điểm cá nhân của tôi, VNINDEX đoạn này dang tăng nóng cho NĐT nhỏ lẻ FOMO, nên cũng không quá bất ngờ khi vượt được 1200 điểm. Nhưng dù sao thì thị trường cũng sẽ có một nhịp điều chỉnh, đến lúc đó chúng ta mới nắm chắc được tín hiệu về điểm mua của HPG.
  • HPG có dư địa tăng nhiều, tích lũy từ t12/2022 đến bây giờ thì giá sẽ không ngừng tăng ở mức 26.x-27.x mà sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều.
  • Vì vậy, nếu đi theo quan điểm rằng VNINDEX sẽ có nhịp chỉnh, lúc đó mua HPG sẽ có giá tốt hơn cho dù là mua để tích sản hay mua để lướt sóng, với kịch bản như thế này:

(1) Khi thị trường giảm điểm, HPG sẽ giảm theo. => Điểm mua đẹp hơn thời điểm bây giờ.
(2) Thị trường giảm điểm, nhưng HPG lại đi ngang ở vùng hiện tại. => Điều này là quá tốt, lúc đó chúng ta sẽ chắc chắn được rằng vùng giá hiện tại là điểm an toàn của HPG, lúc đó sẽ biết được vì sao chúng ta mua, chứ không mua vô tội vạ.

Kết luận:

  1. Có nên mua HPG hay không? Có chứ, một doanh nghiệp tốt, mua để tích sản hay mua lướt sóng, mua theo chu kì ngành vẫn là quyết định mang tính chất khả quan.
  2. HPG mua được hay chưa? Chưa mua được vào thời điểm này. Không chỉ với HPG, ví dụ như phiên hôm nay (26/7), các cổ phiếu thép chạy nhưng tuyệt nhiên không mua vì chưa phải điểm mua.

Hi vọng mọi người đầu tư tốt và sẽ có quyết định đúng đắn với cổ phiếu HPG!

6 Likes

Thép tăng nhịp hôm nay là coi như xong rồi, nay mình cũng chốt hết NKG và HSG

1 Likes

Hôm qua Bank, nay là Thép, ngày mai là BĐS nhé. Các anh ko cho tt chỉnh sâu quá 3 phiên như hồi đầu năm đâu. Canh hàng nào chạm MA10 là múc cật lực đi

1 Likes

Nhìn nhận đúng quá bạn :smile:

Tăng từ nền giá 26% rồi, DN thép bên ngoài còn khó khăn lắm. ĐTC đẩy mạnh thì đỡ được phần nào

1 Likes

Các nđt lướt sóng thì có thể theo ý của bác mà múc cật lực, nhưng các nđt dài hạn chỉ mong chờ giá cp giảm để mua tích sản thì cũng cần nhiều tín hiệu hơn nên nay em lên bài này đó hahahaha

Gđ này khó mà ngồi đợi các anh đạp tt mất cả 100đ như lúc trước. Càng ôm tiền thì giá cổ chỉnh cao lắm về MA10 là dòng tiền đổ vào kéo lên tiếp

Về ĐTC thì dự án sân bay vừa rồi bro bắt nhóm nào :rofl:

1 Likes

Bài viết bổ ích quá ạ

1 Likes

Thật sự, mình thấy nhiều người thấy tt tăng là ôm tiền đứng ngoài chờ lắm, càng ôm càng tăng biết khi nào mới giảm. Ngoài con HPG ra còn FPT, MSN, MWG, HAH nhiều con khác muốn tích sản thì cứ căn ke vào cơ bản hay câu chuyện, một phần vào thị trường của nó mà múc, mua tích sản chứ có phải gì đâu, có điểm cắt an toàn, thị trường không sập thì cứ tìm điểm đẹp mà mua thôi. Mua lướt sóng thì như bạn nói, giá về MA10, giá về MA5, MA20, v.v… tùy quan điểm đầu tư, cứ dựa vào thị trường mà suy xét thôi.

Nhưng con HPG thì hôm nay khoan mua là thật :joy:

1 Likes

Về rủi ro khi đầu tư HPG:

  1. Sản lượng đi ngang. Trong đó, tiêu thụ thép xây dựng vẫn sẽ yếu do Bất động sản trong nước gặp khó. Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của HPG vẫn sẽ kém khả quan trong Q2 – đầu Q3.
  2. Tiêu thụ trong quý 3 có khả năng yếu hơn do tình hình các đơn chào hàng đi Mỹ và EU yếu hơn.
  3. Biên lợi nhuận cải thiện nhẹ, với mức độ tăng chỉ từ 0.5-1% do mức nền cao trong Q1 và chênh lệch giá bán, giá nguyên vật liệu thấp.

Với cổ phiếu này thì vẫn nên chú ý vào biến động và tình hình giá thép để có thể bắt trọn những con sóng ngành thép, ăn đậm, ăn dày!

1 Likes

PHC, Phục Hưng team Viettur mà ăn được thì vốn hóa phải lên khoảng 2000 tỷ để còn vay nợ tiếp mà làm dự án :grin: chứ team kia HBC nợ nhiều rồi ko gánh thêm được nữa đâu

Chính xác! Mọi người sau tin đấu thầu bet kèo PHC nhiều lắm. Mình không biết sao chứ chung team với HBC chắc cổ đông CTD cũng than trời. Nhưng ở team Hoa Lư có CTD vẫn còn câu chuyện sau đó, tình hình tài chính lành mạnh, khả năng thanh toán đảm bảo, chưa kể kết quả 4 tháng qua tăng từ 39.x lên 7x thì đủ hiểu sức mạnh con này, có trách là do nó cùng team HBC thôi, chưa gì nghe tin rớt thầu thì bán tống bán tháo như kiểu CTD sắp thất thủ :rofl: