Cổ phiếu NBB: Tài chính-kinh doanh khó khăn, nhưng tiếm ẩn yếu tố đột biến

CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã cổ phiếu NBB) vừa công bố BCTC quý 2/2023 với kết quả doanh thu, lợi nhuận gộp tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy phia sau con số đột biến này có thực sự mang ý nghĩa tích cực. Bức tranh tài chính kinh doanh và câu chuyện đầu tư vào cổ phiếu này có gì cần lưu ý
Về KQKD: NBB vừa công bố BCTC hợp nhất Q2/2023, do báo cáo tài chính tự lập thiếu khá nhiều thuyết minh chi tiết, nên sẽ cần chờ có báo cáo soát xét bán niên của kiêm toán để đánh giá đẩy đủ và chính xác hơn, Tuy nhiên về cơ bản, một số nội dung chính được tóm tắt như sau:

Đánh giá:

  • Nhìn chung KQKD Q2 của NBB đã cho thấy sự cải thiện mạnh so với cùng kỳ 2022 và q1/2023, tuy nhiên so với kế hoạch đặt ra vẫn còn rất thấp.

  • BCTC của NBB cũng cho thấy tình hình phát triển các dự án của NBB vẫn còn rất chậm, ngoài 2 dự án Sơn Tịnh và DeLagi có tăng thêm giá trị thì các dự án còn lại vẫn dậm chân tại chỗ.

  • Ngoài ra cấu trúc tài chính mất cân đối cũng là vấn đề đáng lo ngại khi dư nợ vay gấp hơn 2 lần VCSH, lợi nhuận từ HĐKD chính bị bào mòn phần lớn bởi chi phí lãi vay khiến cho biên LNTT của DN chỉ còn lại rất mỏng.

Với tình hình tài chính, kinh doanh khó khăn như trên việc thu xếp dòng vốn để tiếp tục đầu tư trong bối cảnh hiện nay vẫn là khó khăn, thách thức chính với NBB. Trong nửa cuổi năm 2023, trong khi triển vọng kinh doanh còn khó khăn thì thị giá cổ phiếu NBB có thể đón nhận cú huých liên quan đến CII.

Về câu chuyện liên quan đến CII:

NBB hiện đã trở thành công ty liên kết và sẽ đóng góp lợi nhuận cho CII thông qua khoản Lãi/lỗ Cty liên doanh, liên kết, với khoản lợi nhuận 6 tháng rất khiêm tốn thì khoản thu nhập CII có được từ NBB kỳ này có thể nói là không đáng kể.

Sau khi CII bán xuống dưới 50% tại NBB vào năm ngoái thì từ đầu năm đến nay, có nhiều động thái về việc CII có thể tăng tỷ lệ sở hữu tiến tới chi phối tại NBB khi đây là DN phụ trách chính mảng bất động sản của CII và giá mà CII bán năm ngoái vẫn cao hơn khá nhiều so với giá NBB hiện nay. Việc CII tăng tỷ lệ sở hữu trở lại (nếu diễn ra như dự kiến) sẽ là động lực hỗ trợ thị giá NBB.
Chi tiết bài phân tích, đánh giá mời các anh chị xem chi tiết tại: Cổ phiếu NBB (Năm Bảy Bảy): Tài chính-kinh doanh khó khăn, nhưng tiếm ẩn yếu tố đột biến - YouTube