Cổ phiếu ngành chứng đang đối mặt với rủi ro gì?

, , , ,

TÓM TẮT KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

  1. Doanh thu môi giới

Trong chu kỳ vừa rồi, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đổ đèo từ Q2/2022. Sau thời gian gian thị trường tạo đáy, thì bắt đầu từ Q2/2023 thanh khoản trên thị trường bắt đầu tăng mạnh trở lại. Điều này đã giúp cho doanh thu môi giới tại các công ty chứng khoán tăng mạnh và đạt đỉnh trong Q3/2023. Nhưng đến Q4/2024 thị trường chứng khoán có ít câu chuyện của sự kỳ vọng hơn, cho nên điều này đã dẫn đến tình trạng thanh khoản của thị trường bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm, và điều này đã khiến cho doanh thu môi giới trong Q4 của các công ty chứng khoán có sự đi xuống.

  1. Lãi từ cho vay có sự phân hóa trong Q4/2024

Nhìn chung trong Q3/2023, lãi từ hoạt động cho vay của các công ty chứng khoán đều đều có sự tăng trưởng. Nhưng đến Q4/2022, lãi từ hoạt động cho vay của các công ty chứng khoán đều giảm.

Chỉ có MBS, TCBS là 2 công ty có có sự tăng trưởng lãi cho vay cao nhất trong Q4/2023.

  1. Hoạt động cho vay tại các công ty chứng khoán

Bắt đầu tư cuối Q2/2023 – Q3/2023 thị trường chứng khoán bắt đầu có sự tích cực trở lại, điều này đã làm cho hoạt động cho vay của các công ty chứng khoán có sự tăng trưởng. Nhưng đến Q4/2023 thì thanh khoản thị trường bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm, cho nên sự tăng trưởng cho vay tại các công ty chứng khoán đa phần đều đi ngang hoặc là sụt giảm nhẹ

Chỉ có MBS, TCBS là 2 công ty có có sự tăng trưởng ở mảng cho vay trong Q4 2023.

  1. Các công ty chứng khoán niêm yết đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn.

Trong những năm gần đây, các công ty chứng khoán niêm yết trên sàn gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh từ những công ty chưa niêm yết. Q4/2023 thanh khoản thị trường có sụt giảm, nhưng không sụt giảm một cách quá mạnh, nhưng một số công ty chứng khoán đã có suy giảm kết quả kinh doanh khá là đáng kể khi với với quý liền kề. Nguyên nhân của vấn đề này là vì sự cạnh tranh từ những công ty chưa niêm yết như VPS, TCBS, DNSE…

Trong năm 2024 ngành chứng khoán vẫn còn rất nhiều kỳ vọng, như:

  • Hệ thống KRX đi vào hoạt động (Ước tính khi KRX đi vào hoạt động thanh khoản thị trường mỗi phiên sẽ tăng từ 30 - 70%).
  • Nâng hạng thị trường, ước tính sẽ có khoảng 6 tỷ USD dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở mảng môi giới nên NĐT có thể tập trung vào một số doanh nghiệp có sự thay đổi, cải tiến ở mảng này trong năm 2024, một số doanh nghiệp đã có sự thay đổi tốt về mảng môi giới như MBS, các tính năng như copy trade… thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, từ đấy giúp thị phần môi giới tiếp tục tăng, điều này cũng góp phần cho sự tăng trưởng ở mảng cho vay.

Ngoài ra nhà đầu tư có thể đi tìm kiếm những doanh nghiệp mạnh về mảng tự doanh, bởi mảng tự doanh ít bị cạnh tranh và dễ sẽ tạo ra sự đột biến về lợi nhuận trong 1 pha thị trường tích cực. Cổ phiếu nào có sự đột biến về lợi nhuận thì sẽ là cổ phiếu thu hút được nhiều sự quan tâm của dòng tiền nhất.

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ:

MR Trịnh Thế Hoàn: GĐ – TVĐT CTCP chứng khoán VPS.
Trưởng phòng phân tích: TRẦN QUANG CHUNG
Contact: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Kênh youtube:

1 Likes

1

thị trường đang tốt, chắc chứng lại bật