Cổ phiếu ngành dệt may nào được hưởng lợi từ cuộc bạo động ở bangladesh?

,

Bangladesh từ một nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong suốt 10 năm qua. Qũy Tiền Tệ (IMF) dự đoán GDP sẽ sớm vượt qua Đan Mạch hoặc Singapore. Vốn là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 thế giới, nhưng đối với cuộc khủng hoảng bất ổn chính trị đã khiến nhiều nhà máy phải dừng hoạt động, làm gián đoạn hoạt động kinh tế của nước này. Khi mà khoảng thời gian tháng 7,8,9 là mùa cao điểm cho việc đặt đơn hàng cho nhiều dịp lễ cuối năm, điều này sẽ tác động lâu dài đến nền kinh tế của Bangladesh khi ngành dệt may chiếm 83% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2023, chịu thiệt hại 150 triệu usd mỗi ngày.

Bangladesh là nơi cung cấp chính cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng phương Tây (Zara, H&M, Carefour) một số nhà bán lẻ toàn cầu bày tỏ lo ngại về việc gián đoạn này. Việc giảm sút sản lượng hàng dệt may của Bangladesh sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành dệt may Việt Nam, nhiều khách hàng sẽ chuyển đơn hàng sang nước khác để bù đắp số lượng thiếu hụt.

Vì thế, các cổ phiếu dệt may sẽ được hưởng lợi từ cuộc bạo loạn của Bangladesh là: TNG, TCM, MSH, HTG,…

Nổi bật là TNG (CTCP Đầu tư và Thương mại TNG) được đánh giá là đơn vị có lợi thế cạnh tranh hơn, vì có tỷ lệ đơn đặt hàng theo phương thức CMT (Cut- make -Trim: chỉ gia công) cao hơn so vs các doanh nghiệp cùng ngành, vì đây cũng là mô hình sản xuất chủ đạo của Bangladesh.

Số lượng chuyền may của TNG lớn giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh. (TNG mở rộng 45 chuyền may nâng công suất, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước)

Kết quả kinh doanh TNG tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024 doanh thu thuần tăng 6% và lợi nhuận ròng tăng 30% svck, cũng nhờ 1 phần về sự dịch chuyển đơn hàng từ Bangladesh từ đầu năm.

2 Likes

Cảm ơn thông tin của ad nhé

Mình cũng đồng quan điểm với ad về câu chuyện bất ổn chính trị trên dẫn đến lợi ích tăng thêm cho TNG tại tt châu âu

Nhưng mà không biết ad view TA của TNG thế nào nhỉ?

TNG hiện tại đã tạo nền xong và chạy vù vù rồi ạ, bạn muốn mua tích lũy thì canh vùng giá 24.5-25.5 là đẹp đấy ạ.