Cổ phiếu ngành điện 2024, khi nào tăng giá – Research

, , , ,

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế – xã hội. Các cổ phiếu ngành điện nhờ đó cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

1. T ốc độ tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng tiêu thụ điện năm 2023 đạt 4.5% svck. Theo kế hoạch cung cấp điện của Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện 2024 sẽ đạt khoảng 9%.

Dự kiến tăng trưởng kép sản lượng điện sẽ đạt 7.5% giai đoạn 2024-30 theo kịch bản thấp QHĐ8. Đây sẽ là điểm tựa, củng cố triển vọng sản lượng của các nguồn điện.

Tiêu thụ điện qua các năm

Nguồn: QHĐ8, MBS Research

Trong 2024, sản lượng thủy điện và điện khí sẽ ghi nhận sự phục hồi 8% svck và 11% svck từ nền thấp.

Sản lượng điện NLTT sẽ tăng nhẹ 6% svck hỗ trợ bởi công suất bổ sung từ nguồn dự án chuyển tiếp. Sản lượng điện than sẽ tiếp tục tăng trưởng 9% svck do nhu cầu cao tại miền Bắc.

Có thể thấy được điện than vẫn sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản lượng trong vài năm tới, trước khi được thay thế bởi NLTT và điện khí.

Sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống

Nguồn: QHĐ8, MBS Research

2. Xây lắp hạ tầng là tiêu điểm trong năm 2024 cho cổ phiếu ngành điện

Theo EVN, dự kiến kế hoạch đầu tư xây dựng cho 2024 vào khoảng 102,000 tỷ. Tăng 12% sv mức thực hiện trong 2023. Kế hoạch xây dựng đường dây, nguồn điện sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển NLTT.

Phát triển dự án truyền tải điện

Nguồn: QHĐ8, MBS Research

Trong đó, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phối Nối được cho là đặc biệt quan trọng với tổng mức đầu tư là 23,000 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 18/01/2024 và mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024. Đây sẽ là yếu tố chính thúc đẩy các cổ phiếu ngành điện trong năm 2024.

Các doanh nghiệp xây lắp nổi bật như PC1, VNE và các doanh nghiệp tư vấn như TV2 sẽ hưởng lợi từ các dự án trọng điểm.

Nguồn: MBS Research

3. Năng lượng tái tạo, đầu tư cho mục tiêu dài hạn

Năng lượng tái tạo vẫn sẽ là xu hướng phát triển chính hướng tới mục tiêu phát thải ròng về 0 (net zero) trong tương lai.

Tuy nhiên, bối cảnh sản lượng hiện tại của nhóm NLTT vẫn chỉ duy trì ở mức ổn định. Một phần nguyên nhân đến từ khung giá điện được đề xuất thấp hơn 20-30% so với giá FIT. Ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và biên lợi nhuận của các chủ đầu tư.

Do đó, triển vọng tăng trưởng của các cổ phiếu ngành điện NLTT sẽ đến từ khả năng mở rộng công suất với các dự án mới tiềm năng.

Nguồn: MBS Research

Các công ty có năng lực và kinh nghiệm triển khai dự án, sở hữu những dự án có sản lượng tốt, có khả năng huy động vốn rẻ sẽ hưởng lợi trong giai đoạn tới. Điển hình là các cổ phiếu PC1, HDG, GEG, REE.

4. Điện khí, triển vọng dài hạn bền vững

Điện khí LNG sẽ là nguồn chạy nền quan trọng trong hệ thống có tỉ trọng công suất NLTT cao. Xu hướng giảm của giá khí LNG thế giới sẽ hỗ trợ sản lượng huy động nhóm điện này.

Giá khí tự nhiên

Nguồn: tradingeconomics.com

Bên cạnh đó, dự án trọng điểm Lô B – Ô Môn sẽ là triển vọng dài hạn cho PVN với các dự án nhà máy điện Ô Môn III, IV mới nhận chuyển giao từ EVN.

Những doanh nghiệp đang tham gia vào chuỗi giá trị điện khí LNG sẽ có tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Bao gồm các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng như GAS và các doanh nghiệp phát triển dự án điện như POW với Nhơn Trạch 3&4, PGV với LNG Long Sơn.

5. Các cổ phiếu ngành điện tiêu biểu

Nhóm cổ phiếu ngành điện có mức tăng thấp hơn so với thị trường chung. Trong khi VN-Index có mức tăng khoảng 14% kể từ đầu năm 2024, ngành điện chỉ tăng nhẹ ở mức 4-5%. Điều này cho thấy nhóm cổ phiếu này vẫn chưa thật sự thu hút nhà đầu tư.

Vẫn còn nhiều cổ phiếu đang có mức định giá hấp dẫn với chỉ số P/B thấp. Trong đó có thể kể tới nhóm cổ phiếu điện khí (POW, PGV, NT2) và NLTT (GEG).

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ hơn về sức khoẻ tài chính và triển vọng trong tương lai các nhóm cổ phiếu ngành điện trước khi ra quyết định đầu tư.

Chỉ số P/B

Nguồn: dữ liệu Vietstock.

Bài viết được tổng hợp và mang quan điểm cá nhân. Hi vọng có thể mang lại nhiều góc nhìn cho nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Các bài phân tích mới nhất tại đây.

Mở tk chứng khoán VPBankS tại đây

Mã giới thiệu: 6809963

Tổng hợp & TDStock

Tỷ giá cao quá NDTNN bán mạnh quá

TT lên đc 10-30% cũng hơn lãi suất tiết kiệm nhiều rồi lên nữa phải có động lực

(bài đăng bị xóa bởi tác giả)