Cổ phiếu PDV - Phương Đông Việt: Lợi nhuận đột biến Quý 4/2022 và tương lai tươi sáng năm 2023

CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt – PDV là cổ phiếu nằm trong danh sách những doanh nghiệp có kêt quả kinh doanh tăng trưởng đột biến trong Quý 4/2022 được chúng tôi tổng kết sau khi mùa báo cáo tài chính đi qua. Một cái tên tương đối lạ lẫm, vốn hóa nhỏ và không có gì đặc biệt ngoài việc ghi nhận Lợi nhuận đột biến đạt 42.6 tỷ đồng – tương ứng với mức tăng 1514.8% so với cùng kì. Tuy nhiên càng đi sâu vào phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, H2O Investment cho rằng PDV còn rất nhiều câu chuyện hấp dẫn và chắc chắn Quý 4/2022 mới chỉ là khởi đầu cho một hành trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Kính mời Quý Nhà đầu tư tham khảo nội dung trong Báo cáo phân tích của chúng tôi dưới đây.

1.Tổng quan về CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt

Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics) thành lập vào năm 2007 và hiện tại là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV TRANS).

Tên Cổ phiếu Tỷ lệ
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí 15,297,487 49.17 %
Công ty TNHH Tân Long 7,600,000 24.43 %

2. Các lĩnh vực kinh doanh chính của PDV

Hiện nay PDV đang hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực

2.1 Kinh doanh thương mại

Bán buôn và bán lẻ các nhiên liệu như xăng dầu, nhiên liệu rắn lỏng, khí cho các đối tác khách hàng truyền thống là Công ty TNHH Dầu khí OPEC, Công ty Tân Hoàng Long, Công ty Thiên Nam Đạt… Đây là lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp trong khoảng 5 năm trước đây tuy nhiên hiện tại đã chiếm tỉ trọng không đáng kể

2.2 Cung cấp dịch vụ vận tải sản phẩm dầu và logistics

  • Về thị trường trong nước: PDV đang phục vụ các khách hàng là Tổng công ty Dầu PV Oil/Tổng công ty Xăng Dầu Petrolimex… tuy nhiên từ năm 2021, doanh nghiệp không tham gia vận tải các tuyến nội địa.
  • Về thị trường vận tải quốc tế: PVT Logistics đang sở hữu và khai thác đội tàu dầu – hóa chất – hàng rời size từ 13.000 – 56.000 DWT khai thác tuyến quốc tế. Đội tàu của công ty được tất cả các Oil Major lớn như Chevron, Exxon Mobil, Shell, Petronas…chấp nhận. Theo chiến lược phát triển của PVT Logistics tập trung phát triển đội tàu, bên cạnh đội tàu dầu hóa chất, Công ty đang phát triển đội tàu hàng rời Supramax/Handysize với mục tiêu trở thành một Công ty lớn trong khu vực với đội tàu trẻ, hiện đại.
  • Dịch vụ vận tải thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng: Công ty hiện tại đang phát triển thêm lĩnh vực dịch vụ mới là vận chuyển các thiết bị liên quan đến điện gió và bắt đầu ghi nhận doanh thu lợi nhuận từ năm 2021

Các khách hàng của PDV

2.3 Dịch vụ đại lý, dịch vụ hàng hải

Công ty luôn bám sát nhu cầu của khách hàng, thực hiện tốt các chuyến làm đại lý đồng thời thực hiện làm đại lý cho đội tàu của công ty, góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động của đội tàu.

3. Tình hình tài chính của doanh nghiệp

Giá cước vận tải dầu sản phẩm BCTI (Baltic Clean Tanker Index) tăng mạnh trong năm 2022 – đặc biệt vào giai đoạn Quý 4/2022 là nguyên nhân khiến cho Doanh thu và Lợi nhuận của PDV tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kì. Giá BCTI đã tạo đỉnh ở mức 2,140 USD trong khi cùng kì chỉ là 780 USD.

Năm 2019 khi giá cước vận tải ở mức thấp, PDV đã mạnh dạn mua mới tàu để phục vụ cho hoạt động vận tải xăng dầu. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí khi bước sang năm 2020 giá tàu tăng rất mạnh do sự hồi phục của ngành.

Các tiêu chí tài chính của PDV đều ở mức an toàn. Nợ vay dài hạn tài trợ cho hoạt động mua tàu mới đang trong xu hướng giảm dần giúp cho áp lực lãi vay ở mức thấp.

4. Tiềm năng tăng trưởng của PDV

Mảng kinh doanh thương mại: Gánh nặng của doanh nghiệp trong suốt nhiều năm đã là câu chuyện của quá khứ

Mặc dù là mảng chiếm tỉ trọng cao trong doanh thu của PDV trong những năm trước tuy nhiên do đặc thù phục vụ đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp “người nhà” nên biên lợi nhuận mảng này rất thấp (thậm chí là thua lỗ). Điểm tích cực là trong những năm gần đây, doanh thu từ mạng này đã giảm mạnh và trong năm 2022 chỉ còn chiếm 11,8% tỉ trọng doanh thu của doanh nghiệp giúp cho Lợi nhuận của doanh nghiệp có sự cải thiện đáng kể.

Biên lợi nhuận gộp mảng Dịch vụ thương mại của PDV luôn luôn quanh mức 0%

Mảng cung cấp dịch vụ vận tải dầu và logistics: Thời tới và sự chuẩn bị kĩ càng của Ban lãnh đạo doanh nghiệp

Trái ngược với Mảng dịch vụ thương mại, Mảng dịch vụ vận tải của PDV lại có sự tăng trưởng thần tốc khi được hưởng lợi từ sự tích cực của ngành cũng như sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc cắt giảm chi phí, đầu tư các tàu mới

Doanh thu và Biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tích cực

Giá cước vận tải dầu sản phẩm BCTI đã tăng trở lại mạnh mẽ về gần vùng đỉnh chỉ trong thời gian ngắn đầu tháng 02/2023 khi các sự kiện động đất ở Thổ Nhĩ Kì và Syria diễn ra. Nếu tình trạng này được giữ nguyên, chúng ta sẽ có khoảng 3 Quý tăng trưởng tích cực của PDV so với báo cáo của năm 2022. Ở thời điểm hiện tại, đội tàu của PDV đều đang cho thuê với thời gian dài và mức giá ổn định từ trước. Ví dụ như tàu PVT Diamond đang cho thuê với mức giá 18,000 USD/ngày (giá đi thuê là 4,000 USD/ngày) và tàu PVT Flora là 14,000 USD/ngày (giá đi thuê là 5,500 USD/ngày).

Câu chuyện của PDV có khá nhiều điểm tương đồng với những cổ phiếu mà trước đây chúng tôi đã tư vấn như PNJ – quyết định từ bỏ mảng vàng miếng chuyển sang mảng vàng trang sức với biên lợi nhuận cao hơn hay gần đây nhất là CTR – mở rộng lĩnh vực mới là Tower Co trong bối cảnh các mảng truyền thống biên lợi nhuận chỉ ở mức “lẹt đẹt”. Thực tế đã cho thấy khi quá trình chuyển đổi thành công, giá cổ phiếu đều tăng rất mạnh.

5. Định giá và khuyến nghị

PDV đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/02 ở mức giá 14,000 – tương đương với Giá trị vốn hóa đạt 436 tỷ đồng. Định giá P/B ở mức 1 lần.

Với việc kết quả kinh doanh của PDV được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023, chúng tôi sử dụng phương pháp định giá PE với mức dự phóng P/E là 8 lần (mức định giá của cổ phiếu PVT).

Giá mục tiêu của cổ phiếu PDV trong năm 2023 sẽ là 19,760/CP – tương ứng với mức Upside + 41%.

Yếu tố rủi ro cân nhắc: Diễn biến giá cước vận tải xăng dầu biến động mạnh bởi các sự kiện địa chính trị trên thế giới.

H2O Investment khuyến nghị nhà đầu tư MUA với cổ phiếu PDV.

  • Giá mua : 13,500 – 14,000
  • Giá mục tiêu: 19,700
  • Giá stop loss: 12,600

Link bài viết: https://h2oinvestment.com.vn/bao-cao-phan-tich-pdv-loi-nhuan-dot-bien/

2 Likes

Thiên thời 1-2 năm tới cho ngành vận tải hàng lỏng rồi, chúc mừng anh em đầu tư cổ phiếu vận tải tanker, về cổ phiếu pdv
Bạn nên phân tích thêm khía cạnh như sau:

  1. Các tàu của pdv hầu hết đã vào pool lên giá thuê cao hơn giá bạn nhận định
  2. Pass Vetting tmsa sẽ giúp cho năng lực của pdv lên tầm cao giá thuê còn cao nữa
  3. Năm nay mở rộng mua thêm 2 tàu nữa
  4. Hiệu quả sử dụng vốn của pdv cao nhất ngành
  5. Trẻ hóa đội tàu nên giảm rủi ro về chi phí sửa chưa a
  6. Cơ cấu cổ đông tốt, freefloat cực thấp
  7. Game chuyển sàn Hose
  8. Chuỗi cung ứng hàng lỏng đang bị khó khăn vì tình hình thế giới và nguồn cung tàu khăn hiếm ( giá mua tàu đang cao)

Rất cám ơn bác đã bổ sung thêm luận điểm. Em sẽ tiếp tục nghiên cứu các vấn đề này để tự tin nắm giữ cổ phiếu

Giá vận tải vẫn tăng phi mã, hold chắc là ngon rồi

Chúc mừng cổ đông PDV nói riêng và dòng vận tải dầu khí nói chung :smiley:

Chỉ số về đỉnh t hì quá ok

Về đỉnh thì phải uống :beer: :beer: thôi bác à

Mấy hôm rồi mải nhặt quá kkk

Giảm thế cõ lẽ là đủ rồi đấy bác. Lên lại thôi

mai phi thôi đỏ nhặt đã tay quá, giá thuê tàu tăng liên tục còn bán làm cái gì


Em cũng túc tắc gom thôi. Cơ hội còn dài mà

Nhóm P thì Ko thể bỏ qua PSH. Làm tận gốc ăn tận ngọn chu trình xăng dầu

2 Likes

Một case khá hay ạ. Em cũng đang tìm hiểu con này. Cảm ơn chia sẻ của bác

1 Likes

Cần thông tin cứ vào pic mình đọc. Chưa hiểu thì cứ hỏi. Mình nắm trong lòng bàn tay những thông tin của PSH

2 Likes


mua của những người bán cuối cùng, giá cước tăng phi mã

2 Likes

Không thấy ai quan tâm pdv nhể

Có e đây bác ôm nó giá 13.7, 13.8 k biết khi nào có lãi

Cứ bình tĩnh nhưng có tiền cứ giảm dưois giá vốn múc tiếp mình múc suốt đấy

1 Likes

Target nó bn vậy bác để e vào tb giá tiếp

Nó cỡ 20

1 Likes