Cổ phiếu phân đạm có còn thơm?

,

Hello buổi trưa anh chị em,
Nay lại nhàn quá nè nên ngồi nghiên cứu tý để viết tạo tương tác với anh chị em.
TẠI SAO GIÁ CỔ PHIẾU PHÂN BÓN KHÔNG ĐẠT KÌ VỌNG TRÊN TTCK NĂM 2023?
Sau khi ra báo cáo quý 3/2023 thì chắc hẳn các NDT cũng đã có 1 cái nhìn chuẩn hơn và chân thật về thực trạng nhóm cổ phiếu phân rồi ha. Số liệu đã phản ứng được tất cả về bức tranh kinh doanh năm 2023 của họ. Có một điều nghịch lý mà khiến nhiều NDT vẫn chưa đủ rõ là tại sao GIÁ PHÂN đang tăng mà BÁO CÁO DOANH NGHIỆP lại lỗ nặng trong quý 3. Nay tui đưa ra vài quan điểm của tui về họ như sau:
1. Các NDT cần xác định rõ việc giao dịch đối với dòng này là kì vọng ngắn hạn hay dài hạn. Đầu tư theo tin tức ngắn hạn hay đầu tư theo lõi kinh doanh của doanh nghiệp. Ở đây tui đồng ý đợt rồi khi giá phân thế giới tăng từ đáy lên thì nhóm cổ phiếu phân đạm cũng nhích từ vùng đáy tích lũy lên, ai mua vùng đó thì đều có ăn cả bởi TT chung ở đáy, nhóm cổ phiếu này cũng ở đáy kết hợp có tin tức ngắn hạn kì vọng => Nhắm mắt mua cũng ăn. Nhưng khi cổ phiếu đã bay lên đến vùng cao thì các NDT cần tính toán đến cái lõi kinh doanh của doanh nghiệp xem liệu kì vọng vào tin tức ngắn hạn đó có đạt hay không? Với giá cổ phiếu hiện tại có còn dư địa tăng nữa hay không? Phần đông NDT ít khi vào ở vùng đáy mà chỉ vào ở vùng cao khi thấy ai cũng mua cổ đó, hoặc bàn luận nhiều về cổ đó => Trạng thái hên xui hoặc kì vọng vượt quá mức định giá lõi của doanh nghiệp nên hên thì ăn mà ăn ít còn xui thì thua nhưng sẽ thua nhiều.
2. Khi giá cổ phiếu tăng 1 đoạn cùng đà thăng hoa của VNINDEX thì tui mới ngồi lại đánh giá liệu có thực chất giá phân sẽ tăng tiếp, có cơ sở để đạt được như giai đoạn 2021 - 2022 hay không? Cơ sở nào để giá phân tăng tiếp? Tui tìm không thấy cơ sở nào thêm? Nguồn cung thắt chặt cũng khong còn như năm 2021 - 2022 khi phía T. Q đã nới lỏng, Nga va UKcrai cũng lắng xuống mà nhu cầu thì lại giảm đi vì vốn dĩ ngành phân đạm đã dư thưa sẵn cung rồi=> Giá phân khó tăng tiếp. Vậy với mặt bằng giá phân hiện tại liệu có khả thi nâng định giá doanh nghiệp ngành này lên thêm không? Tui search ra giá bán năm 2022 và năm 2023 thì rõ ràng năm 2023 thấp hơn rất nhiều (hình bên dưới) trong khi hàng tồn kho giá thấp của các dn đã không còn như năm 2021 - 2022 => Giá bán thì thấp mà giá đầu vào thì tăng dần lên => Biên lợi nhuận không đạt => Giá cổ phiếu đã hợp lý hoặc không còn hấp dẫn => Chỉ biết ngắm cho vui.
Kết luận: Khi tìm đầy đủ dựa trên quan điểm cá nhân thì tui quyết định không giao dịch với cổ phiếu này khi neo ở vùng tiệm cận đỉnh lịch sử năm 2022. Thật may tui đã né được phần giảm của họ. Kể cả giá ở thời điểm hiện tại cũng không đủ hấp dẫn để giao dịch với nhóm này.
Bài hơi dài và hi vọng sẽ đem lại một phần nhỏ giá trị cho các NDT tham khảo thêm. Cùng quan điểm hay trái quan điểm thì hãy trao đổi và đưa ý kiến bên dưới nhé.
Chúc các ACE môt buổi trưa ngon miệng và mát mẻ. Thanks!


Phân đạm có thơm như nhiều NDT tưởng tượng. Với tui cổ phân đạm là cổ yếu trong năm nay.
Kĩ thuật thì gặp cản cứng nhiều năm. Vĩ mô ngành thì thiếu đi sự hỗ trợ về giá phân đạm, nguồn cung, nguồn cầu. Bối cảnh khác hoàn toàn so với năm 2021 - 2022. Thanks!

Dòng phân đã mở GAP, GAP đấy là Gap tăng ngắn. ACE có hàng phân nên tiếp tục nắm giữ.


Dòng phân nói chung đang tich lũy trở lại sau cây nổ thanh khoản vào đầu tuần trước. Có hàng tiếp tục nắm giữ. THanks!

Dòng phân có DPM là khá yêu.

2024 có thể sẽ khác vì giá phân xuất khẩu đang tăng dần trở lại. Phân lại dậy mùi của phân.

1 Likes

Tui đánh giá vẫn bình thường như thời 2018 - 2020 thoy cụ ạ. Giá phân khó phi mã lắm. Khi nào phân trong nước mà tăng tầm 15 - 18k/ kg. Thì maybe sẽ ổn hơn bởi chi phí đầu vào của nhóm phân đang cao hẳn hơn so với thời 2020 - 2020. Cụ tham khảo nhé.

Phiên nay DPM xanh quá

1 Likes

ngon.

https://vietstock.vn/2024/04/dpm-co-chu-tich-moi-uoc-lai-300-ty-dong-trong-quy-12024-737-1171215.htm

Nhóm phân đạm năm nay vẫn chưa hấp dẫn.