Cổ phiếu tăng trần nhờ đất Thủ Thiêm?

✅Ngày 7/1, Thành Ủy và UBND TP HCM đã phê duyệt nội dung kế hoạch đấu giá đất cho khu vực Thủ Thiêm. Đây là tin vui cho nhiều ông lớn BĐS khi khu “đất vàng” này bị đóng băng trong vòng 2 năm do những vấn đề liên quan đến tập đoàn Tân Hoàng Minh. Các doanh nghiệp được hưởng lợi có thể kể đến như:

  1. CII - Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM

CII sở hữu quỹ đất lớn ở Thủ Thiêm với các dự án như: Thủ Thiêm River Park (vốn đầu tư 400M USD, 3,5 ha), The Riverin (3,5ha), Thủ Thiêm Lake View và Marina Bay Thủ Thiêm (VĐT 10.000 tỷ, 8,5ha),… Thực tế, CII cũng là cổ phiếu hưởng lợi nhiều nhất từ thương vụ đấu giá năm 2021 do vậy ngay từ phiên sáng thì cổ phiếu CII đã trần cứng.

  1. PDR - CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt

doanh nghiệp này đang sở hữu 16 lô nhà đất “vàng” trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ yếu là các quỹ đất thanh toán khi Công ty tham gia xây dựng các dự án BT Cầu Thủ Thiêm.

  1. NVL - Tập đoàn Novaland

DN này sở hữu quỹ đất lớn liền kề khu Thủ Thiêm. Trong đó bao gồm, The Water Bay (VĐT 6,000 tỷ, 30,2 ha) và The Sun Avenue (4,6 ha).

  1. DXG - Tập đoàn Đất Xanh

Giống với NVL thì DN này không trực tiếp sở hữu đất ở Thủ Thiêm nhưng đang có các dự án liền kề như Gem Riverside (VĐT 5,600 tỷ, 6,7ha). Đây là một trong những dự án trọng điểm dự kiến đem về nguồn thu lớn cho DXG những năm tới.

Ngoài ra còn có các DN lớn khác như Sunshine Homes (SSH), Quốc Cường Gia Lai (QCG) cũng sở hữu những dự án quanh khu vực này và phần nào được hưởng lợi từ sự kiện trên.