Cổ phiếu VNM (Vinamilk): Lợi nhuận quý 2 tăng trưởng trở lại. Nhưng triền vọng đầu tư chưa thay đổi

Về ước KQKD Quý 2/2023: Tổng doanh thu ước tính 15.200 tỷ đồng (+2% yoy), LNST ước đạt 2.220 tỷ đồng (+6% yoy). Như vậy Lợi nhuận quý 2.2023 có sự tăng trưởng trở lại nhưng sau sau 6 tháng đầu năm 2023 vẫn sụt giảm do mức giảm sâu của quý 1. Cụ thể KQKD 6 tháng đầu năm 2023 với tổng doanh thu ước đạt 29.118 tỷ đồng (+1% yoy) trong khi LNST ước đạt 4.126 tỷ đồng (-6% yoy).

Đánh giá chung về VNM:

KQKD của VNM tăng trưởng trở lại trong quý 2/2023 là thông tin tích cực, tuy nhiên mức tăng trưởng vẫn ở mức rất thấp và một phần do nền thấp cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa cuối năm, việc giá bột sữa duy trì xu hướng giảm, giá đường giảm trở lại sẽ tiếp tục giúp VNM cải thiện biên lợi nhuận. Nhưng với sức mua của ngành sữa đã bão hòa thì dư địa tăng trưởng sẽ là không nhiều. VNM sẽ cần chờ động lực tăng trưởng mới, VD mảng bò thịt đưa vào khai thác từ năm sau.
Về định giá cổ phiều và quan điểm đầu tư
Thị giá Cổ phiếu VNM vừa trải qua 1 đợt hồi phục gần 10% về thị giá sau chuỗi giảm sâu, nhưng vùng giá hiện nay vẫn là vùng giá khá thấp trong lịch sử giá VNM. Vùng giá đang ở mức thấp nhưng không phải là rẻ nếu xét đến tình hình kinh doanh bão hòa và thiếu hụt động lực tăng trưởng lợi nhuận.

Mức định giá PE của VNM vẫn đang ở khá sát mức trung bình 5 năm, lý do của giá giảm mà PE không tăng là do lợi nhuận cũng giảm,lợi nhuận quý 2 tăng 6% thì giá cổ phiếu cũng vừa tăng 10%. Chiếu theo mức PE trung bình quá khứ, có điều chỉnh cho sự tăng trường bão hòa hiện nay thì giá mục tiêu của VNM sẽ nằm trong khoảng 73-76 ngàn đống/cp- cách không nhiều so với mức giá hiện nay
O2F vẫn duy trì quan điểm là cần tiếp tục chờ tín hiệu cơ bản tốt hơn xuất hiện để có thể đem lại triển vọng tăng trưởng thực sự để có thể trở lại đầu tư trở lại vào cp này. Còn hiện nay, VNM chưa có động lực có thể tạo ra sự thu hút dòng tiền dẫn đến 1 sóng tăng đủ dài.

Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Cổ phiếu VNM (Vinamilk): Lợi nhuận quý 2 tăng trưởng trở lại. Nhưng triền vọng đầu tư chưa thay đổi. - YouTube

Các anh chị có thể liên hệ, trao đổi cùng O2F quan điểm đầu tư vào VNM cũng như các cổ phiếu mà anh chị quan tâm.