Có sóng ngành thép không

, , , , , ,

CỔ PHIẾU CHU KỲ NGÀNH THÉP CÓ SÓNG KHÔNG???

  • Với các cổ phiếu có tính chu kỳ, mấu chốt quan trọng là nhận ra liệu sự đảo chiều của chu kỳ kinh tế tiếp theo sẽ diễn ra muộn hơn hay sớm hơn so với bình thường. Hàng tồn kho, nguồn cung, lực cầu là những biến số quan trọng để phân tích các cổ phiếu có tính chu kỳ.
  1. Hàng tồn kho: Trong BCTC quý II (kỳ báo cáo tài chính ngành thép) cho thấy HSG đang ông trùm đầu cơ hàng tồn kho, GDA cũng cho thấy đang đầu cơ hàng tồn kho, NKG, SMC, HPG…

  2. Nguồn cung: Vẫn là các ông lớn chiếm ưu thế, thông tin tích cực từ chính phủ sẽ điều tra chống bán phá giá với tôn mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc

  3. Lực cầu - Chú ý nhóm Tôn mạ,…

Thông tin: Sang tháng 4/2024, thị trường thép nội địa đã có tín hiệu hồi phục rõ ràng so với quý 1/2024, đặc biệt là tại miền Bắc. Theo đó, sản lượng bán hàng thép xây dựng của Tập đoàn Hoà Phát đã tăng 48% so với sản lượng trung bình hàng tháng của quý 1/2024, đạt 471.000 tấn.

Sản lượng bán hàng nội địa của các công ty tôn mạ cũng cho thấy sự hồi phục tích cực. Cụ thể, sản lượng bán hàng nội địa của Tập đoàn Hoa Sen, Thép Nam Kim, và Tôn Đông Á lần lượt tăng 57%, 9%, và 75% so với sản lượng trung bình hàng tháng của quý 1/2024.

Đáng chú ý, thị trường ghi nhận tín hiệu “lạ” khi các đại lý tăng cường tích luỹ hàng tồn kho trái vụ trong tháng 4/2024. Thông thường, tháng 12 - tháng 3 hàng năm là giai đoạn tích hàng và tháng 4 sẽ là thời điểm bắt đầu xả hàng tiêu thụ. Việc các đại lý tích hàng trái vụ, phần nào phản ánh nhu cầu cuối đang cải thiện và tồn kho đại lý đang ở mức thấp, theo đánh giá của một số tổ chức tài chính.

  • Đồ thị kỹ thuật các cổ phiếu:
  • HPG ông trùm, cổ phiếu quốc dân,…

  • HSG, NKG, GDA, SMC…

-…