Công ty cổ phần chứng khoán ssi (mã: ssi)

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN SSI (MÃ: SSI)

Cổ phiếu SSI là cổ phiếu của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI. Công ty này được thành lập vào ngày 30/12/1999 và hoạt động với hai nghiệp vụ: Môi giới Chứng khoán và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán. Vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng.

Tháng 12/2006: Cổ phiếu SSI đăng ký giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Tháng 10/2007: SSI chính thức niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (nay là Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh).

Các dịch vụ SSI cung cấp hiện nay bao gồm: dịch vụ môi giới, tư vấn và đầu tư tài chính, chứng khoán với mạng lưới hoạt động rộng tại những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Sau 23 năm phát triển, đến nay SSI đã thuộc top những công ty chứng khoán hoạt động lâu đời nhất, xây dựng được một định chế tài chính lớn trên thị trường, tốc độ phát triển nhanh, vốn điều lệ tăng hơn 2,500 lần. Tháng 05/2021 đánh dấu cột mốc đáng nhớ của SSI khi trở thành Công ty Chứng khoán đầu tiên đạt quy mô vốn hóa trên 1 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Câu chuyện doanh nghiệp

Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nguồn vốn

Nước đi đúng đắn trong bối cảnh khó khăn TTCK 2022 diễn biến xấu khiến hoạt động margin gặp khó, do đó SSI đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh nguồn vốn, điều này thể hiện qua quy mô vốn xoay vòng của SSI thường lên tới vài trăm nghìn tỷ mỗi quý. Với thế mạnh về mối quan hệ với các định chế tài chính lớn, SSI đã dự trữ được nguồn vốn với chi phí hợp lý trong thời điểm lãi suất tăng cao.

Bank cho SSI vay 0.5 tỷ đô với lãi suất quanh 4-5% , SSI cho ndt vay MG đâu đó 10-12% SSI siêu lợi nhuận => Sắp có trận đánh lớn đây.

Cơ cấu thu nhập thuần cho thấy sự thiếu bền vững khi tỷ trọng đóng góp của hoạt động tự doanh ở mức quá cao

• Cấu trúc thu nhập thuần của SSI ngày càng phụ thuộc hơn vào hoạt động tự doanh. Lũy kế 9T.2023, thu nhập thuần từ hoạt động tự doanh hiện đang chiếm tới 78.6% tổng thu nhập thuần của toàn doanh nghiệp. Trong khi đó, 2 nhóm dịch vụ lõi khác là môi giới và cho vay thu hẹp tỷ trọng đóng góp vào thu nhập thuần chỉ còn ở mức 7.5% và 11.7%.

Tồn kho trái phiếu trong book tăng cao khiến rủi ro về mặt thanh khoản tăng lên

• Quy mô danh mục đầu tư của SSI có xu hướng chững lại trong 3 quý trở lại đây sau khi tăng mạnh trong Q4-22. Danh mục đầu tư của SSI hiện vẫn tập trung lớn vào tiền gửi & chứng chỉ tiền gửi (chiếm 58%) và trái phiếu (chiếm 34%). Trong đó, có thể thấy, quy mô nắm giữ trái phiếu gia tăng mạnh kể từ Q4-22 và duy trì mức tỷ trọng cao từ đó cho tới nay. Tỷ lệ trái phiếu trong book/vốn chủ sở hữu của SSI hiện ở mức 52% và thuộc nhóm cao nhất toàn ngành.

Cạnh tranh gay gắt về phí giữa các công ty chứng khoán

• Hiện nay, để gia tăng thị phần, không ít công ty chứng khoán vừa và nhỏ đã và đang triển khai chính sách hạ phí hay miễn phí giao dịch cho khách hàng. Việc này đang dần trở thành một trào lưu lan rộng trong ngành chứng khoán và buộc các công ty chứng khoán lớn, có tệp khách hàng đông đảo và lịch sử hình thành lâu đời cũng buộc phải tung ra các chương trình hỗ trợ phí/lãi suất dành nhằm giữ chân khách hàng. Cuộc chiến cạnh tranh về phí hiện vẫn chưa có hồi kết và tiếp tục là bài toán nan giải với ban lãnh đạo của nhiều công ty chứng khoán trong bối cảnh hiện nay

SSI đã có kế hoạch tăng vốn điều lệ trong 2024 phục vụ hoạt động cho vay margin nhằm tăng lợi nhuận khi phí giao dịch giảm về 0.

  • Hệ thống KRX được áp dụng giúp thu nhiều phí giao dịch và phái sinh

  • SSI và HCM được chọn thử nghiệm cho nhà đầu tư nước ngoài mua trước trả tiền sau.

  • SSI đã ở xu hướng tăng sau khi vượt đỉnh tháng 9/2023 thành công, việc đi ngang ở vùng giá cao và không giảm sâu với thanh khoản lớn như tại phiên 08/03,18/03/2024 là tín hiệu từ phía cầu (tay to) ẩn sau những phiên bán tháo

ACE NĐT có thể nghe thêm về cách định giá cp SSI tại link dưới đây