Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh - Mã CK: GIL

Ngành nghề kinh doanh:

Ngành nghề chính: May gia công các sản phẩm dân dụng, chuyên dụng với gần 300 đây chuyển may và 03 nhà máy (hiện đang chịu ảnh hưởng từ lạm phát, các đơn hàng giảm bắt đầu từ quý 4/2022)

Ngành nghề khác: Đầu tư bất động sản khu công nghiệp (KCN Phú Bài 4, gill nắm giữ 68% vốn, Khu công nghiệp VĨnh Long Dự án Khu Công nghiệp Gilimex tại Thừa Thiên Huế hiện mới khởi công tháng 11.2022) – hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp đa quốc gia dịch chuyển từ trung quốc sang các nước châu á khá như Việt Nam

Đối tác lớn, Tiềm năng nghành nghề và thị trường hiện tại:

Đối tác lớn nhất của GIL là amazon (phụ thuộc nhiều vào 1 đối tác, có tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của Công ty.) hiện đang có kiện tụng với Amazon

Theo chia sẻ từ phía Gilimex, trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Cụ thể vào tháng 4 và tháng 5 năm trước, Amazon đã “ngay lập tức thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến” trong thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 xuống chỉ còn một phần nhỏ so với các dự báo trước đó khiến Công ty gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Do doanh thu bán hàng cho Amazon chiếm tỷ trọng lớn nên khi Amazon giảm nhu cầu đột ngột, kết quả đã phản ánh vào kết quả kinh doanh quý 3 và quý 4/2022 của Gilimex.

Trong quý 3/2022, doanh thu của Gilimex đột ngột lao dốc trầm trọng xuống chỉ còn hơn 213 tỷ đồng, giảm đến 83% so với quý II liền kề và giảm 66% so với cùng kỳ năm 2021. Sang quý 4, kết quả kinh doanh không có sự đột biến, thậm chí còn kém hơn.

Việc phụ thuộc vào 1 đối tác khiên Gil ảnh hưởng rất nhiều khi đối tác cắt giảm, khiến gil kho khăn trong việc tìm các đối tác mới và đơn hàng mới để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

Mảnh hoạt động bất động sản khu công nghiệp hiện đang ở bước đầu chưa có nhu cầu cao.

Về tài chính:

Gil hiện đang dư tiền mặt và tiền gửi khoảng 1.700 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 40% tổng tài sản) > giá trị vốn hoá của nó

Tiếp theo đó là hàng tồn kho 1.299 tỷ đồng trong đố chủ yếu là nguyên liệu và thành phẩm, chi phí sản xuất dở danh (khoảng 900 tỷ) sẽ bị ảnh hưởng do cắt giảm đơn hàng của amazo khi không sản xuất và bán được, nếu giá tăng sẽ tốt, giảm thì xấu, phần còn lại là chi phí xây dựng dơ dang của khu công nghiệp phú bài.

Nợ vay ngân hàng

Gil đang nợ ngắn và dài hạn khoảng 800 tỷ đồng (khoảng 20% tổng tài sản) – không ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.

Các hệ số sinh lời:

Roe và ROA ở mức ổn định bình quân ROE khoảng 20% và RoA khoảng 9% (khi chưa tăng vốn quy đổi khi tăng vốn, roe ở mức khoảng 12% - đây không phải là mức cao nếu doanh nghiệp không phát huy được số vốn tăng thêm trong điều kiện hiện tại).

Quý 4, Gilimex đạt gần 10 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 92% so với quý 4/2021. Lũy kế cả năm 2022, Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 3.167 tỷ đồng giảm 24%, song lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 9% so với cùng kỳ đạt 361 tỷ đồng nhờ đóng góp từ 2 quý đầu năm.
GIL có nội tại tốt, có tài chính, tuy nhiên thiếu một cơ hội. Chờ một cơ hội đột phá cụ diện của GIL để 1 lần nữa chở thành siêu cổ trong tương lai.