CPI của Mỹ - Hướng đi nào cho thị trường tài chính?

, , , , , , , , ,

HAP Commodities xin kính chào quý anh chị nhà đầu tư.
CPI là Chỉ số giá tiêu dùng đo lường mức độ biến động giá cả của hàng hoá, dịch vụ cơ bản và cho thấy được tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 3 như thế nào?

  • Vào 19h30 ngày 12/04/2023 Chỉ số lạm phát của Mỹ CPI đã về mức 5% thấp hơn dự báo ban đầu là 5,2% cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt.
  • Nguyên nhân giảm từ mức 6% trong tháng 2 xuống 5% trong tháng 3 chủ yếu do đà giảm 3% của giá năng lượng và chi phí thực phẩm đi ngang trong tháng 3.
  • Giá thực phẩm tại nhà của Mỹ đã giảm 0.3%, kể từ đầu tháng 9 năm 2022 tới nay.
    Tuy nhiên CPI lõi (PCE ) là chỉ báo yêu thích của FED để có thể dựa vào ra quyết định tăng/ giảm lãi suất. PCE đã loại đi giá năng lượng và thực phẩm vẫn còn ở mức rất cao 5,6% khớp với dự báo.
  • CPI lõi vẫn tăng cao cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng và việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC+ cho thấy tin tích cực về lạm phát có thể chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn.
  • Dự kiến ​​sẽ có một cú hích giảm lạm phát từ chi phí nhà ở trong mùa hè. Mặc dù vậy, với sức mạnh của thị trường lao động và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ cũng như áp lực từ các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động - các nhà kinh tế học Bloomberg kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới.
  • CPI lõi tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 5.6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 0.5% và 5.5% trong tháng Hai, đều phù hợp với dự báo của Bloomberg. Đây là lần đầu tiên chỉ số CPI lõi y/y cao hơn CPI tổng thể kể từ tháng 1/2021, cho thấy Fed sẽ cần duy trì quan điểm lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát một cách bền vững.
  • Dữ liệu cho thấy áp lực giá đang diễn ra trong các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động, cho thấy Fed sẽ cần hạ nhiệt thị trường lao động để kiểm soát lạm phát.
    Cảm ơn quý anh chị nhà đầu tư đã quan tâm theo dõi.
    Để theo dõi thêm các thông tin, kiến thức tài chính hay Quý anh chị có thể tham khảo kênh Youtube của HAP Commodities : CỘNG ĐỒNG CHIẾN BINH TRADING HAP - YouTube
    Tìm hiểu về Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam - MXV - YouTube[https://www.youtube.com/shorts/nLcJ7psjXdk](Chờ Đợi Chỉ Số CPI Của Mỹ #shorts - YouTube)
1 Likes

Chỉ số CPI tháng này vẫn chưa nói lên được nhiều điều rằng FED sẽ ngừng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 5 tới