CPI MỸ đạt đỉnh có tác động đến Việt Nam?

, , , , , , , , ,

:white_check_mark:Cục Thống kê Lao động Mỹ đã công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 9.1% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ tháng 12/1981. Tốc độ này cao hơn tháng trước (8.6%).

:white_check_mark:Đây không có gì bất ngờ lớn vì nó đều được dự báo sẽ cao và tháng 7 với việc giá hàng hoá giảm mạnh → CPI sẽ giảm sau đó. Quan trọng việc này sẽ tác động cho quá trình FED nâng lãi suất vào cuối tháng. Theo bản kế hoạch FED còn 6 lần nâng lãi suất nữa tổng tầm 1.75% mà nếu nâng cao 0.75-1 trong kỳ họp tháng 7 thì sau đó tác động các kỳ tiếp theo sẽ không nhiều vì chỉ còn 0.75-1 cho 5 kỳ còn lại. Và CK Mỹ để sụt giảm mạnh quá 10% lúc này là xác suất không cao. Đây đang là mùa KQKD của Mỹ thường sẽ vận động theo các DN.

:white_check_mark:Tác động đến Việt Nam: rổ CPI của Việt Nam khác, quan trọng chúng ta tự chủ được nông nghiệp và VN sẽ trễ tầm 3-6 tháng so với thế giới. Việc đồng USD tiếp tục mạnh lên sẽ dẫn đến vấn đề tỷ giá + Việc kích thích nền kinh tế duy trì tăng trưởng của chúng ta thế nào (vốn chúng ta chậm hơn thế giới 3-6 tháng)

:boom:Tóm lại anh chị NĐT không nên lo lắng quá, câu chuyện bây giờ là tập trung vào CP và câu chuyện của DN thôi. Mùa KQKD Q2 ngay trước mắt nên sẽ có nhiều thông tin hơn cho chúng ta kiếm tiền.