CST-Ngôi sao mới ngành Vàng đen

Công ty cổ phần Than Cao Sơn , mã chứng khoán CST. Lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất công nghiệp khai thác, chế biến và kinh doanh than. Công ty tổ chức khai thác ,chế biến kinh doanh sản phẩm than tại Mỏ than lộ thiên Cao Sơn và Mỏ than lộ thiên Khe Chàm II.

  1. Điểm nhấn BCTC 2022
    Tính đến kỳ báo cáo gần nhất, tổng tài sản của CST đạt mức 2.338 tỷ và nợ phải trả 1.374 tỷ chiếm 58.7%. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính chỉ chiếm 10%, có thể thấy CST sử dụng đòn bẩy không cao, nên sẽ giảm thiểu đáng kể tác động của môi trường lãi suất tăng như hiện tại.

    Kết thúc năm 2022, doanh thu CST đạt 10.388,8 tỷ đem về 339.9 tỷ lợi nhuận. So với năm 2021 mức tăng tưởng doanh thu, lợi nhuận lần lượt là 19,4% và 217,3%. Biên lợi nhuận năm 2021 đạt 435 tỷ tăng lên 656 tỷ trong năm 2022. Đạt mức tăng trưởng 150%.

Đặc biệt, nhìn vào EPS có thể thấy sự chênh lệnh khủng khiếp giữa 2 kỳ. Từ 1.178 năm 2021 lên tới 7.933, một sự tăng tưởng chóng mặt. Kéo P/E hiện tại chỉ đạt mức 2,7.

  • Có thể nói rằng CST đã có một bức chuyển mình rất lớn trong năm 2022 vừa qua với những thông số rất đỗi ấn tượng.
  1. Triển vọng sắp tới cho CST
  • Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sử dụng than trên toàn cầu ước tính tăng 1,2% vào năm 2022, lần đầu tiên vượt qua 8 tỷ tấn, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2013. Dựa trên xu hướng thị trường hiện tại, IEA dự báo tiêu thụ than sẽ không thay đổi ở mức đó cho đến năm 2025 do sự suy giảm ở các thị trường trưởng thành được bù đắp bởi nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ ở các nền kinh tế châu Á mới nổi. Có thể nói rằng dù đã có nhiều nguồn năng lượng thay thế nhưng nhu cầu sử dụng than trong tương lai gần vẫn bảo đảm nấc thang quan trọng. Và cần nhiều năm nữa mới có thể suy giảm.
  • Riêng ở Việt Nam, giới chuyên gia kỳ vọng, khi đã điều chỉnh giá bán điện thì khả năng cao mở đường cho việc tăng giá bán than trong nước trong thời gian tới. Với hơn 80% sản lượng than của ngành nhằm phục vụ các nhà máy nhiệt điện. Khi giá than thực sự điều chỉnh thì đây sẽ là một bước ngoặt lớn cho kết quả kinh doanh cho CST nói riêng và toàn ngành nói chung.
  • Dự kiến, trong 6 tháng đầu năm 2023, nhu cầu huy động các nhà máy nhiệt điện than sẽ cao hơn nhiều so với năm 2022, nhất là trong bối cảnh tình hình thủy văn các tháng cuối năm 2022 không thuận lợi. Do đó, để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong mùa khô năm 2023, các nhà máy nhiệt điện phải đảm bảo độ khả dụng tối đa, đảm bảo vận hành tin cậy ổn định trong suốt mùa khô và phải chuẩn bị đủ than cho sản xuất.
  • Ngoài ra, CST cải tạo, nâng công suất thiết kế Mỏ than lộ thiên Cao Sơn khai thác đến cốt cao -325m, công suất thiết kế mỏ đạt 4,5 triệu tấn than/năm bắt đầu năm nay sẽ tạo cho CST một sản lượng dồi dào hơn trong quá khứ.
  • Trong năm 2022, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đã đồng ý về chủ trương để TKV tăng sản lượng khai thác lên 3 triệu tấn với mỏ Cao Sơn 780.000 tấn với mỏ Bắc Cọc Sáu so với các giấy phép trước đó đã được cấp.
    Với những bệ phóng này nhiều khả năng năm 2023 CST sẽ bước lên mạnh giá cao nhất lịch sử kể từ khi niêm yết vào tháng 4 năm 2021.
  1. Hành động giá kỹ thuật
    Sau đà tăng mạnh từ đáy 60%, CST đang tạo nền giá số 1. Sự biến động thắt chặt, báo hiệu có nguồn cung ngắn hạn đã cạn kiệt. Bây giờ, chỉ cần một tác động nhỏ có thể đẩy CST sang nhịp sóng tiếp theo.
  • Cổ phiếu cùng ngành đáng chú ý khác: TVD, NBC.
5 Likes

Uy tín quá

1 Likes


Ngành than ngày cang trong sạch hơn

1 Likes

Y như cái tên của anh luôn. :sweat_smile:

Siêu cổ ẩn mình break đỉnh r

Đỉnh cao nhất trước giờ là 25.5 a ạ, chắc phải chờ nhịp sau.

Vượt 23 thì 25 đơn giản bác à

1 Likes

Đợt này lắm bác vào lò thế :face_with_monocle:

1 Likes

Trước 1 chu kỳ tăng mới thì phải bắt hết sâu mọt

Đốt thế mới cần nhiều than anh à :joy:

Cứ sau mỗi đợt như này lại thấy mình vẫn chỉ là gà : ))

Mình nên làm gà chọi a nha, đừng làm gà khỏa thân. Lạnh lắm.

Cũng chẳng nói trước được đâu, ví dụ như up hay downtrend thì cũng từ trên triển khai xuống rồi ae mình mới biết chứ nào phải do lẻ tẻ mình quyết được :joy:

1 Likes

Nến này thì chạy vội thôi bác ạ

Giá trung bình 23.2 vội gì bán giá này cụ

Thế giờ chắc phải học các cụ, gặp kẻ địch mạnh mình đánh du kích a nha. Cho chân nó vừa khỏe vừa kinh hoạt. :joy:

1 Likes

Với phiên hôm nay thế là khỏe rồi b à, chưa kể nền giá mới tích lũy 3 tuần nên tích lũy thêm thì càng chất lượng.

1 Likes

Nay nhiều người đu phiên đầu tháng 2 bán ra mất hàng

Chắc phải chờ xem nó tích lũy thế nào, khi đó mới khẳng định đk có mất hàng hay không anh à.

uh,cổ phiếu lên 1 nhịp phải tích lũy mới đi xa dc,mình thì dựa vào dự phóng lợi nhuận,số năm thu hồi vốn,ok là mua