CTCP Ánh Dương Việt Nam VNS - Phiên bản VOS năm 2021

Vinasun là thương hiệu taxi lâu đời có thị phần số 01 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành Đông Nam Bộ. Tuy nhiên từ sau khi Uber xuất hiện và taxi công nghệ trở nên phổ biến, cái tên Vinasun dần đi vào quên lãng - đi cùng với đó là việc giá cổ phiếu sụt giảm mạnh từ mức đỉnh 29 xuống chỉ còn có 8.

Dịch bệnh Covid 19 bùng phát, Chính phủ thực hiện chính sách giãn cách xã hội, VNS rơi vào cảnh thua lỗ kéo dài trong suốt hai năm 2020 - 2021. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là -207 tỷ và -273 tỷ đồng.

Tuy nhiên có vẻ như thời kì tăm tối đã qua đi, Quý 1/2022 VNS ghi nhận LNST là 12 tỷ đồng. Quý 2/2022 là 56 tỷ đồng - con số kỉ lục vượt qua cả giai đoạn trước Covid 19, trong đó LNST này chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh chính khả quan. BLNG là 35.3% và BNLR là 23%.

Nguyên nhân của kết quả thuận lợi này đến từ rất nhiều yếu tố:

  • Nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh khi hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Dòng người trở lại TP HCM và Bình Dương, Đồng Nai… để làm ăn, sinh sống hậu Covid19.
  • Vinasun có mối quan hệ gắn bó với các đối tác là Nhà ga, Sân bay, Bến xe, Nhà hàng, Khách sạn…
  • Việc đặt xe taxi công nghệ ngày càng khó khăn khi mà tài xế tắt app, chuyển nghề do không thể bù lại chi phí xăng dầu quá cao

Câu chuyện của VNS hiện tại khá giống với VOS năm 2021 trước khi thực hiện hành trình tăng giá “bằng lần”:

  • Cùng trải qua giai đoạn khoảng 8 - 10 Quý thua lỗ liên tiếp khi mà doanh nghiệp gặp khó khăn bởi yếu tố ngành nghề
  • Cùng giao dịch dưới mức định giá P/B 1 lần. Bookvalue hiện tại của VNS là 19,773 trong khi giá cổ phiếu chỉ là 17,200
  • KQKD các quý sau đó đều tăng mạnh nhờ vào việc hưởng lợi từ sự hồi phục của ngành - nhu cầu vận tải biển và nhu cầu đi lại của người dân.

Điểm trừ lớn nhất của VNS có lẽ là thanh khoản ở mức tương đối thấp, phù hợp với những Nhà đầu tư có size vốn vừa và nhỏ, xác định đầu tư từ 1 - 2 Quý tận dụng đà tăng KQKD của doanh nghiệp

1 Likes

Em không ở Sài Gòn nên rất mong các bác ở đây có cái nhìn khách quan về sự so sánh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, liệu có đủ sức để cạnh tranh thị phần khi mà taxi công nghệ đang gặp nhiều khó khăn hơn không

Phiên hôm nay nước ngoài bán ra 130,000 cổ phiếu, diễn biến tương tự với trường hợp của TLG vài tuần trở lại đây. Ít nhất là thanh khoản đã tăng, còn diễn biến giá hãy để thị trường trả lời.

Với giá hiện tại P/B năm 2022 của VNS mới chỉ ở mức 1 lần - nghĩa là chúng ta mua một doanh nghiệp đang làm ăn hiệu quả, có khả năng tăng trưởng cao trong một năm tới chỉ ngang với giá trị một doanh nghiệp bán thanh lý. Quay trở lại câu chuyện của VOS năm 2021, khi mà doanh thu và lợi nhuận của tăng mạnh, P/B của VOS tăng từ một mạch mức 0.8 lần lên mức đỉnh 3,5 lần. Liệu P/B của VNS sẽ là bao nhiêu nếu KQKD Quý 3, Quý 4 và đặc biệt là dịp cao điểm Quý 1/2023 công bố.

Phiên hôm nay là phiên hàng của quỹ ngoại bán khối lượng về tuy nhiên với diễn biến giá hiện tại thì có vẻ như đã chuyển giao hết cho các tay to chứ không phải các cổ đông nhỏ lẻ.

Nghỉ ngơi một vài tuần đón Nhà đầu tư mới lên tàu nào

Khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất của VNS đã khoảng 80,000/phiên - cũng tương đối ổn đối với những Nhà đầu tư nhỏ lẻ size vốn ít. Ngoài ra một điều chắc chắn là VN-Index có điều chỉnh thế nào trong thời gian tới thì VNS vẫn hoàn toàn đủ tự tin để chiến thắng thị trường.

Phiên hôm nay break nhưng khối lượng không quá lớn, những phiên sau điều chỉnh là cơ hội để những Nhà đầu tư mới lên tàu

Chờ đợi báo cáo Quý 3 kỉ lục của VNS nào

Tiếp tục một Quý cho thấy sự trở lại của VNS. Cao điểm của doanh nghiệp sẽ là Quý 1 này khi bước vào mùa Tết và các sự kiện đầu năm

Bản phân tích báo cáo Quý 3/2022 của chúng tôi