CTCP CHỨNG KHOÁN VIX (MÃ: VIX) DÒNG CHỨNG CÓ GAME HAY BẪY?</b>

NGÀNH CHỨNG KHOÁN TRONG THỜI GIAN TỚI
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bùng nổ về quy mô

TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ về quy mô. Tính tới tháng 5/2024, Việt Nam có gần 7,7 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương với khoảng 7,7% dân số cả nước. Theo chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030, Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt mốc 11 triệu tài khoản. Điều này cho thấy dư địa phát triển thị trường còn rất lớn.

Câu chuyện về KRX

Trước đó, hệ thống KRX được dự kiến sẽ Go Live vào ngày 02/05/2024, nhưng cuối cùng lại tiếp tục lùi ngày chính thức triển khai. Tuy rằng hệ thống KRX lại thêm một lần lỡn hẹn, nhưng trước đó các công ty chứng khoán đã hoàn tất quá trình chạy thử nhiệm KRX, dó đó có thể kỳ vọng rằng KRX sẽ sớm được đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới. Khi KRX chính thức đi vào hoạt động thì điều này sẽ nâng khối lượng giao dịch từ 2.5 triệu lệnh/ngày lên thành 5 triệu lệnh/ngày, thanh khoản tối đa tăng lên gần 100 nghìn tỷ, thời gian thanh toán sẽ dần giảm về chỉ còn T+0. Ngoài ra, khi KRX đi vào hoạt động thì Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm Short sell (bán khống). Việc KRX đi vào hoạt động chính là tiền đề của câu chuyện nâng hạn thị trường, khi nâng hạng lên thị trường mới nổi thành công thì ước tính sẽ có khoảng 4 tỷ USD sẽ chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam, do đó nếu nhìn xa hơn thì hiện nay các cổ phiếu chứng khoán vẫn rất hấp dẫn và còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Nhận thấy được tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai, do đó các công ty chứng khoán đang chạy đua để huy động vốn, điển hình nhất là SHS dự định huy động 8.131 tỷ, VIX dự định huy động 6.359 tỷ, … Hiện tại, việc tăng vốn của các công ty chứng khoán chính là yếu tố sống còn, kinh doanh chứng khoán là ngành đặc thù, một số hoạt động phụ thuộc vào quy mô vốn điều lệ như cho vay Margin, đầu tư, … Cho nên, trong tương lai nếu công ty chứng khoán không đủ nguồn lực về vốn thì chắn chắn sẽ ngày càng tụt hậu và bị bỏ lại ở phía sau.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi: mang đến triển vọng tích cực cho mảng hoạt động IB

Kể từ khi nghị định số 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/03/2023, cùng với đó là việc đưa vào vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại HNX từ ngày 19/7, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc hơn. Cụ thể, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đã có sự cải thiện đáng kể ngay trong T3.2023 và phục hồi gần như hoàn toàn kể từ T6.2023 tới nay, không còn tình trạng trầm lắng và gần như không có phát sinh trong nhiều tháng trước đó. Điều này cho thấy sự và cuộc quyết liệt của Chính phủ trong việc khơi thông một trong những kênh dẫn vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế hiện nay. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp khởi sắc cũng sẽ đem đến triển vọng tăng trưởng trở lại cho các hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại các công ty chứng khoán, vốn đang bị thu hẹp rất mạnh trong thời gian vừa qua, thậm chí đã về dưới mức hòa vốn trong năm 2023.

CỔ PHIẾU VIX
Về kế hoạch kinh doanh:
Trong năm 2024, Chứng khoán VIX đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.056 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện trong năm 2023.

Game hiện tại của VIX:

Mới đây VIX đã thông qua nghị quyết tăng vốn lên gấp đôi sau hơn 1 năm từ lần chia 1:1 cuối cùng đó. Game mới đã khởi động luật chơi vẫn như xưa. Giờ chỉ 18 nghìn nhưng chia xong là về tầm 13 nghìn mà phát hành mua giá 10 nghìn là chưa đủ hấp dẫn để cổ đông kích hoạt quyền. Nghị quyết HĐQT về việc triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu năm 2024 và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành. Hiện đang trình đợi Ủy ban ck duyệt , còn plan tăng vốn thì hồi ĐHCĐ có đề cập.

Vấn đề dư nợ margin kỹ lục của VIX là hơn 4000 tỷ

Thực tế mà nói thì VIX đang tốt lên khá nhiều, thể hiện ở dư nợ Mg tăng mạnh hai quý liên tiếp VIX chốt lãi nhiều GEX cuối tháng 3 nhưng có thể không chốt hết, thấy lãi đã thực hiện từ mảng tự doanh 100 tỷ. Tự doanh cũng bắt đầu mua lại GEX.

Với 6.360 tỷ nếu huy động thành công VIX sẽ có định giá như thế nào?

Kết thúc quý 1/2023, Tổng vốn chủ sở hữu của VIX đạt 8.991 tỷ đồng, LNST đạt 162 tỷ đồng, deal huy động 6.360 tỷ đồng => Tổng bookvalue sau huy động là 15.513 tỷ đồng, P/B mục tiêu là 1,5 thì giá hợp lý của VIX thấp nhất cũng phải 23.200 đồng.

Góc nhìn rủi ro:

InvestOne nhấn mạnh việc tái lập thành tích tự doanh quý 2 của VIX là rất khó, nhưng không phải là không thể. Nhất là trong giai đoạn giá cổ phiếu hiện tại đều ở mức cao, VIX cũng nằm ở vùng 18.x chứ không còn giá 11-12 như năm trước.

Cập nhật tin tức mới cho sóng chứng khoán cho anh chị NĐT nào đang có hàng khi có thông tin UBCKNN họp khẩn với 5 công ty chứng khoán gỡ vướng ‘pre-funding’ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Chạy 1 tháng, vả 1 phiên - quá nhọ cho Vix

Vix game hay. Nhưng nhỏ lẻ đu bám nhiều nên mất thời gian