Ctcp phân bón dầu khí cà mau - kho báu ẩn mình!

Trong tuần vừa qua, chứng kiến dòng tiền lựa chọn nhóm Ngân hàng để kéo thị trường. Giúp VN-index tăng từ vùng tích lũy 1130 lên 1160, và hiện tại đang có dấu hiệu chững lại. Trong diễn biến thị trường, nhiều nhà đầu tư bất ngờ với cổ phiếu nhóm Ngân hàng, họ đang hoang mang liệu rằng có nên vào hàng ngay lập tức nhóm bank hay chờ đợi điều chỉnh rồi sau đó mới quyết định vung tiền.

Hiện tại, thị trường đang tiến vào giai đoạn nghi ngờ! Chỉ số thì tăng nhưng tài khoản vẫn cứ lỗ, vẫn cứ đỏ cả danh mục. Nguyên nhân là do chỉ có nhóm bank là có triển vọng, còn lại các nhóm khác đều không mấy tích cực.

Thay vì chúng ta cứ mãi tập trung vào nhóm Bank, hoặc là cứ tập trung vào những mã cổ phiếu hiện tại chưa có lãi trên thị trường. Thì tại sao? Chúng ta không bỏ qua những thứ đó và tìm kiếm những “kho báu” mới chưa được khai phá. Năm 2024 được dự kiến là một năm tiền tăng trưởng - tạo đà cho những năm sau đó phát triển cực thịnh. Việc các công ty có bản chất nội tại ổn định vẫn sẽ là điều kiện cần để giá cổ phiếu xác lập những vùng đỉnh mới. Tuy nhiên, điều kiện đủ ở đây là thời gian. Nó sẽ tăng nhưng không phải bây giờ, đại khái sẽ là một lúc chín mùi - lúc mà dòng tiền chú ý đến. Nhiệm vụ của chúng ta chính là chờ đợi - sự kiên nhẫn sẽ đem lại hiệu quả cực cao.

Những khó khăn!

Về mặt cơ bản, các số liệu báo cáo về doanh thu, lợi nhuận lũy kế trong Q3/2023 không mấy ấn tượng, còn giảm mạnh so với các năm trước. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể hiểu được, vì trong năm rồi không chỉ DCM khó khăn mà cả nền kinh tế khó khăn.

=> Doanh thu thuần ghi nhận đến Q3/2023 chỉ có hơn 9000 tỷ, và lợi nhuận ròng chỉ được ghi nhận vỏn vẹn hơn 600 tỷ - giảm rất sâu so với con số hơn 3000 tỷ cùng kỳ 2022.

=> Biên lợi nhuận gộp vô cùng mỏng trước doanh thu - tương đương 12% - cho thấy nguồn lợi nhuận đã bị giá vốn bán hàng bào mòn đáng kể.

=> Vấn đề chi phí sản xuất kinh doanh lớn (hơn 7000 tỷ).

=> Sản lượng hàng hóa bán ra có tăng nhưng lợi nhuận không cải thiện. Từ phía công ty họ đã giải thích rằng là do giá bán/sp đã giảm đi rất nhiều. Cho nên dù sản lượng tăng mạnh nhưng phần lợi nhuận đã bị các chi phí khác làm ảnh hưởng.

Điểm sáng khả năng thanh toán.

=> Về mặt tài sản - cụ thể là tiền trong công ty ở mức khá tốt (hơn 2.300 tỷ). Nếu xét trên hệ số thanh toán tức thời, khi các khoản nợ ngắn hạn cùng đáo hạn thì công ty vẫn có đủ khả năng chi trả ngay 50% khoản nợ đó chỉ bằng lượng tiền mặt tại công ty. Nếu tính thêm các tài sản thanh khoản thấp hơn vào thì khả năng thanh toán của DCM hoàn toàn có thể bao phủ được các khoản nợ ngắn hạn.

=> Về cấu trúc vốn của DCM thì hoàn toàn lành mạnh khi tổng nợ của công ty chỉ bằng 50% tổng VCSH - tức tỷ lệ đòn bẩy tài chính thấp. Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa trên nguồn vốn tự có. Điều này làm cho DCM trở nên khỏe mạnh hơn trong những giai đoạn khó khăn như hiện tại, nhưng trong trong giai đoạn tăng trưởng thì lại không vượt trội do sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính thấp hơn.

Hiệu quả hoạt động.

=> ROE của DCM nổi bật nhất trong năm 2022 một phần là do toàn nền kinh tế lúc đó vẫn còn ổn định. Tình hình kinh doanh của các công ty không có quá nhiều lo ngại. Phần đóng góp không nhỏ vào thành công này là nhờ giá thành sản phẩm của DCM đạt đỉnh trong năm 2022. Giúp công ty có nhiều lợi nhuận, từ đó giúp chỉ số ROE trở nên đẹp hơn (47.73). Không những vậy, ROE cũng được cải thiện qua các năm từ 2019 - 2022, cho thấy tình hình hoạt động có hiệu quả và tăng trưởng.

PTKT điểm vào.

Hiện tại, trạng thái cổ phiếu đang tích lũy chặt sau một giai đoạn giảm điểm ngắn trước đó. Có thể xem là cổ phiếu đã có nhịp điều chỉnh thành công trước một giai đoạn tăng điểm. Và giai đoạn này là tích lũy lấy động lượng để đi lên.

=> Mức giá canh mua nằm tại biên dưới tích lũy từ 30.70 - 31.5.

=> Mục tiêu chốt lời là mức giá 37.xx ⇔ mức lợi nhuận 17%

=> Mức quản trị rủi ro là 29.7 ⇔ mức cắt lỗ 6%

Phân bổ vốn.

=> khi giá chạm lần tích lũy dưới thì phân bổ 30% lượng tiền => Mục đích thăm dò vận động cổ phiếu có theo kế hoạch hay không.

=> Khi xác nhận giá không break qua vùng tích lũy mà vận động trong hộp, thì giải ngân thêm 30%.

=> Chờ đợi giá có dấu hiệu break ra khỏi vùng tích lũy theo hướng đi lên thì canh mua 40% tại cây nên có thanh khoản cao.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình quan sát vận động cổ phiếu phát hiện lực bán mạnh khiến giá gãy nền tích lũy thì chúng ta cũng sẽ dừng hết tất cả kế hoạch mua vào và chuyển sang mã cổ phiếu khác.

2 Likes

Đúng vậy, thị trường đâu chỉ có bank, góc nhìn rất tuyệt

1 Likes