CTCP SCI: S99 - Sang trang mới

I. Tổng quan ngành điện hiện nay
II. Phân tích sơ lược công ty Cổ phần SCI

  1. Tổng quan doanh nghiệp
  2. Ngành nghề kinh doanh và địa bàn kinh doanh
  3. Cơ cấu cổ đông SCI và công ty con
  4. Chuỗi giá trị và vai trò của ngành điện
  5. Năng lực của S99
  6. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023
  7. Triển vọng
  8. Rủi ro
  9. Luận điểm dự phóng và định giá
  10. Phân tích kỹ thuật
    I. Tổng quan ngành điện hiện nay
    Sự tăng trưởng của nền kinh tế của quốc gia phải luôn được đồng hành với sự phát triển bền vững, an ninh của ngành năng lượng. Nhận thức được tính chất sự quan trọng của ngành năng lượng, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều sự quan tâm để định hướng phát triển ngành năng lượng nhằm làm nền tảng thúc đẩy kinh tế phát triển. Vì vậy, ngành năng lượng có thể được coi là một ngành hấp dẫn cùng với những triển vọng đầy hứa hẹn cùng sự phát triển dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.
    Trong bối cảnh nỗ lực dài hạn nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính xảy ra trên toàn cầu và sự kiện Việt Nam tái cam kết tại COP27 đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng tôi kỳ vọng mảng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, và đặc biệt là năng lượng gió sẽ trở nên hấp dẫn và nhận được nhiều quan tâm từ nhà đầu tư, cùng với các loại hình năng lượng giảm thiểu phát thải cac-bon như nhiệt điện khí thay vì than. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, do chịu tác động của quy luật cung cầu của từng vùng cũng như của cả nước trong bối cảnh kinh tế chung, kết hợp với các điều kiện ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt điện than vẫn chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế, làm nền chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai.
    II. Phân tích sơ lược công ty Cổ phần SCI
    1. Tổng quan doanh nghiệp
    Công ty Cổ phần SCI có tiền thân là Xí nghiệp Xây lắp thi công Cơ giới trực thuộc Công ty Sông Đà 9 - Tổng Công ty Sông Đà được thành lập năm 1998. Đến năm 2003, Công ty Cổ phần Sông Đà 909 chính thức được thành lập. Năm 2006, công ty chính thức niêm yết cổ phiếu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Năm 2015, Công ty Cổ phần Sông Đà 909 đổi tên thành Công ty Cổ phần SCI, tái cấu trúc hoạt động, mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
    Công ty Cổ phần SCI đã và đang tham gia thi công nhiều công trình lớn, trọng điểm của đất nước nên gặt hái được nhiều kinh nghiệm quý báu và không ngừng nâng cao năng lực nhằm đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Với ưu thế nổi bật về đội ngũ cán bộ quản lý trẻ năng động và sáng tạo, máy móc kỹ thuật tân tiến và đồng bộ, Công ty đã dần hình thành được một thị trường riêng cho mình trải dài trên cả 3 miền Bắc-Trung-Nam. Với lợi thế dồi dào kinh nghiệm chuyên môn trong việc thực hiện các công trình thủy điện, nhiệt điện, kè, cảng, đường giao thông, hạ tầng công nghiệp cùng với nền tảng tài chính tốt và phương châm “Đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả”, công ty đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu cao trong kinh doanh.
    2. Ngành nghề kinh doanh và địa bàn kinh doanh
  • Ngành nghề kinh doanh:
    • Nhận thầu thi công các công trình dân dụng, công nghiệp, xây dựng thuỷ điện, bưu điện, các công trình thuỷ lợi, giao thông đường bộ các cấp, sân bay, bến cảng, cầu cống, các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị và khu công nghiệp,… chuyên thi công xây dựng các công trình điện tái tạo (thuỷ điện, điện gió & điện mặt trời);
    • Nhận thầu thi công bằng phương pháp khoan nổ mìn;
    • Đầu tư xây dựng các nhà máy thuỷ điện, quản lý vận hành nhà máy thuỷ điện, bán điện, tham gia vào mảng sản xuất điện với vô vàn dự án thuỷ điện, điện gió.
  • Địa bàn kinh doanh:
    • Khắp các vùng miền trong cả nước: Tập trung các vùng Tây Bắc, Miền Trung và Đồng bằng sông cửu long;
    • Nước bạn CHDCND Lào.
    3. Cơ cấu cổ đông SCI và công ty con
    Biểu đồ cổ đông của CTCP SCI

    Công ty con, công ty liên kết
    image

4. Chuỗi giá trị và vai trò của ngành điện
Hình chuỗi giá trị và vai trò của ngành điện

Ngành điện là một mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị năng lượng trên thế giới. Con người thường dùng 03 cách chính đem nguồn năng lượng thô sau khai thác vào tiêu thụ. Cách đơn giản nhất đó là sử dụng trực tiếp như một số loại than đá, năng lượng mặt trời, nhưng thường tốn kém và không hiệu quả. Cách thứ 2 là thông qua các nhà máy để xử lý nguồn năng lượng này cho phù hợp với nhu cầu (ví dụ như nhà máy lọc dầu). Cách cuối cùng là chuyển hóa năng lượng thành dạng năng lượng thứ cấp khác để đi vào sử dụng, phổ biến nhất chính là chuyển hóa thành điện năng thông qua các nhà máy điện.
5. Năng lực của S99
Về lực lượng lao động:

Về sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển:
Năm 2017 đến nay:
Công ty cổ phần SCI cùng các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống (SCI GROUP) với hơn 800 CBCNV lao động, đang thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển thi công xây lắp và đầu tư các dự án năng lượng thủy điện trên khắp các vùng miền của đất nước và nước bạn CHDCND Lào.
Cụ thể như:
Dự án thủy điện Canan 2: Công suất 16 MW – Đã phát điện thương mại vào tháng
10/2018.
Dự án thủy điện Canan 1: Công suất 7 MW – Đã phát điện thương mại vào tháng 4/2019.
Dự án thủy điện Nậm Lụm 1: Công suất 8 MW – Đã phát điện vào tháng 1/2023.
Dự án thủy điện Nậm Lụm 2: Công suất 18 MW – Đã phát điện vào tháng 2/2023.
Dự án thủy điện Nậm Xe: Công suất 20 MW – KH phát điện vào quý II/2023.
Dự án Điện gió Hướng Linh 8: Công suất 25,2 MW – Đã phát điện thương mại vào tháng 10/2021.
Tổng thầu thi công các dự án Điện gió Gelex 1,2,3; Hướng Phùng 2,3; Hướng Linh 7,8.
Khảo sát dự án Điện gió Tân Thành, Hướng Việt tại Quảng Trị.
Tổng thầu thi công dự án Điện mặt trời tại Ninh Thuận.
Thi công công trình dự án Nhiệt điện Long Phú.
Thi công công trình Thủy điện Nam Theun 1 (tại Nước CHDCND Lào).
Tổng thầu thi công công trình Thủy điện Nam Sam 3 (Tại Nước CHDCND Lào).
Và nhiều công trình đường giao thông khác trên khắp cả nước.
6. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023
Theo báo cáo tài chính trong 9 tháng đầu năm 2023, SCI báo lợi nhuận trước thuế tăng 124% so với cùng kỳ và vượt 21% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Doanh thu thuần của công ty đạt gần 240 tỷ đồng, tăng 53,3% so với cùng kỳ 2022. Chi phí giá vốn giảm sâu hơn ở mức 56,8% nên lợi nhuận gộp giảm nhẹ 7,6% so với cùng kỳ xuống mức 33,2 tỷ đồng.

Trong Q3/2023, SCI ghi nhận khoản lãi khác 87 tỷ đồng (svck lỗ 509 triệu đồng). Theo giải trình của công ty, khoản tiền này là do công ty con là CTCP SCI E&C có thực hiện hoàn nhập các khoản dự phòng bảo hành liên quan đến các dự án điện gió. Nhờ khoản lãi này, SCI thoát lỗ trong quý 3/2023, LNST ghi nhận ở mức 48,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ sau thuế 11,8 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần SCI ghi nhận 773,2 tỷ đồng, giảm 43,3% so với cùng kỳ 2022. Nhờ khoản lợi nhuận tăng trưởng đáng kể trong quý 3/2023, 9 tháng đầu năm SCI báo lãi trước thuế 108,6 tỷ đồng; LNST ghi nhận 91,8 tỷ đồng, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023, SCI lên kế hoạch doanh thu đạt gần 2.390 tỷ đồng và LNTT đạt gần 90 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý đầu năm, SCI đã hoàn thành 32,4% chỉ tiêu về doanh thu song đã vượt gần 21% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
7. Triển vọng
7.1 Giá điện có thể tăng
Dự báo năm 2024, tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 309,24 - 309,42 tỷ kWh, tăng khoảng 9,4 - 9,47% so với năm 2023, trong đó dự kiến điện thương phẩm đạt 290,1 tỷ kWh. Dồn lực cho đảm bảo nguồn cung điện trong năm 2024 là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của ngành Công Thương.

image

7.2 Một số dự án tại Lào
Dự án 1 - Dự án nhà máy thủy điện Nậm Mô 2, tại CHDCND Lào: Có công suất đến 120 MW (+10% COL), giá trị hợp đồng khoảng 48 -;- 52 triệu USD. Dự kiến hoàn thành nối lưới và xuất khẩu điện về Việt Nam cho EVN trong Quý III/2025.
Dự án 2 - Dự án nhà máy thủy điện Nậm Sam 3A, tại CHDCND Lào: Có công suất đến 45 MW (+05%COL), giá trị hợp đồng khoảng 58 -;- 60 triệu USD.
Dự án 3 - Tại CHDCND Lào: Có công suất khoảng 70 MW -;- 80 MW, giá trị hợp đồng khoảng 100 -;- 120 triệu USD.
Dự án 4 - Tại CHDCND Lào: Có công suất khoảng 120 MW -;- 140 MW, giá trị hợp đồng khoảng 160 -:- 185 triệu USD.
Dự án 5 - Tại CHDCND Lào: Có công suất khoảng 135 MW -;- 160 MW, giá trị hợp đồng khoảng 160 -;- 200 triệu USD.
7.3 Thông tin khác
Với sự kết hợp của 2 lĩnh vực hoạt động, thi công xây dựng các công trình điện tái tạo và sản xuất điện với nhiều dự án thuỷ điện, điện gió cùng với trong giai đoạn tới khi Việt Nam đang nỗ lực hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Ngoài các nhà máy đã hoà lưới điện đóng góp đang kể vào doanh thu và dòng tiền của SCI Group, thì còn có Dự án Nhà máy thủy điện Nậm Xe dự kiến sẽ hòa lưới quốc gia trong năm 2023. Ngoài ra, công ty tiếp tục triển khai hoạt động tư vấn, thiết kế các dự án công ty đầu tư và làm tổng thầu EPC trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam và Lào.
8. Rủi ro

  • Biến động giá cả nguyên liệu đầu vào
  • Rủi ro pháp lý có thể các dự án nhà máy chậm hoặc không được chấp thuận theo dự kiến.
  • Các rủi ro ngoài khả năng dự báo như: biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino dẫn tới tình hình thủy văn không thuận lợi.
    9. Luận điểm dự phóng và định giá:
    Luỹ kế LNST 9 tháng đã vượt kế hoạch. Dự kiến cả năm 2023 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của S99 sẽ đạt lần lượt khoảng 1015 tỷ đồng và 220 tỷ đồng và chỉ số P/E trung bình ngành là 10 lần. Triển vọng sắp tới khi nhu cầu điện tăng, Chính phủ khắc phục tình trạng thiếu điện khả năng giá điện tăng cao.
  • Tiềm năng của các nhà máy điện của công ty khi được đưa vào khai thác trong năm 2024, ngoài ra SCI còn sở hữu 20% công ty điện gió Hướng Linh 8 với tổng công suất lên tới 30 mW sẽ đem lại cho công ty lợi nhuận đều hằng năm lên tới 200 tỷ đồng.
    EPS dự kiến đạt 2.340 VND
    Sử dụng phương pháp P/E cùng với tình hình kinh tế biến động cuối năm, tôi ước tính giá trị hợp lý của S99 là 23.400 VND/cổ phiếu. Do đó, tôi đưa ra khuyến nghị khả quan với upside khoảng 157% so với mức giá hiện tại là 9.100 VND/cổ phiếu. Định giá này phản ánh qua các dự án sắp được đưa vào khai thác và tiềm năng dài hạn của công ty.
    10. Phân tích kỹ thuật

Kết thúc phiên giao dịch 22/11/2023, cổ phiếu S99 đóng cửa tại mức giá 9.100 VND/cp. Lượng thanh khoản có cải thiện so với nửa đầu năm 2023. Đường giá đã tiệm cận và nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn MA10, MA50 phiên, dự báo xu hướng ngắn hạn là xu hướng tăng. Từ các thông tin của các dự án kỳ vọng rằng trong ngắn hạn S99 sẽ tiến gần đến đỉnh cũ gần nhất với mức giá 13.000 VND và tăng trưởng trong dài hạn. Khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thị trường, có thể giải ngân thăm dò tỷ trọng khi cổ phiếu có những nhịp điều chỉnh về tích luỹ quanh vùng 8.900 VND. Gia tăng tỷ trọng khi có nhịp break 13.000 VND với lượng thanh khoản cao. Quản trị rủi ro khi cổ phiếu về nền giá 8.400 VND.

2 Likes

Nhầm chart ở mục 10. Kìa bác

1 Likes

Dạ, e cảm ơn ạ :grin:

1 Likes

target bn thế chủ pic ơi

1 Likes

Dạ target là 2x nhé!

bác cho dc time chạy thì tốt quá

Dạ dựa vào các triển vọng em nêu trên, time chạy có thể là từ giờ đến quý I/2024 bác nhé! ^^

Sang tuần bốc đầu…

2 Likes

Em nó hôm nay sao đổ đèo thế các pro!

chốt lời thôi anh :grin: