**CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (mã: CMG)** - **DỰ BÁO CHÌA KHÓA CÔNG NGHỆ TRONG TƯƠNG LAI**

CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (mã: CMG)

DỰ BÁO CHÌA KHÓA CÔNG NGHỆ TRONG TƯƠNG LAI

Một số triển vọng đối với ngành công nghệ trong thời gian tới.

Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2025 theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, tỷ trọng kinh tế số sẽ đạt khoảng 20% GDP.

Trên bản đồ công nghệ thế giới, Việt Nam xếp thứ 46/132 quốc gia có năng lực đổi mới sáng tạo, vượt mặt cả những cái tên như Indonesia, Philippines, xếp chung với Thái Lan, Ấn Độ và Mã Lai.

Về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 25/194 quốc gia được khảo sát, theo báo cáo của GCI và ITU (Liên minh Viễn thông Quốc tế).

Theo Gartner, chi tiêu cho công nghệ thông tin toàn cầu năm 2024 tăng trưởng ở mức 8%, đạt 5.1 nghìn tỷ Đô-la Mỹ, đầu tư chủ yếu vào công nghệ đám mây (Cloud), bảo mật thông tin, AI và lĩnh vực tự động hoá. Cũng theo dự đoán của Gartner, lĩnh vực phần mềm có thể tăng trưởng 13.8%, còn dịch vụ công nghệ thông tin tăng trưởng khoảng 10.4%.

Investone cho rằng tiềm năng phát triển của Trung tâm dữ liệu và đám mây ở Việt Nam là rất lớn, còn nhiều dư địa tăng trưởng. Chính phủ Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng trong khu vực.

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, dân số trẻ có hiểu biết về kỹ thuật số tốt, luật nội địa hoá dữ liệu cũng có nhiều thay đổi tích cực. Dự kiến cổ phiếu công nghệ thông tin vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai con số không chỉ trong năm 2024 mà còn nhiều năm tới đây nữa.

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện đang có 14 dự án FDI đầu tư trong các lĩnh vực như công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dự án hợp tác Mỹ - Hàn Quốc - Việt Nam về khai thác, chế biến đất hiếm đang được thương thảo, trong đó một số dự án được thực hiện trong năm 2024.

Giới thiệu về cổ phiếu CMG của Tập đoàn Công nghệ CMC

CMC Corp là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin - viễn thông lớn thứ hai tại Việt Nam. Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, tập đoàn đã cơ cấu hoạt động và tập trung kinh doanh 4 khối gồm: Hạ tầng số, Công nghệ & Giải pháp, Kinh doanh Quốc tế, Nghiên cứu và Giáo dục.

Trước khi bắt tay với NVIDIA, CMC Corp đã đứng trên vai một “gã khổng lồ” khác là Samsung SDS trong nhiều năm. Bắt đầu hợp tác từ 2016 nhưng đến tháng 5/2019, thành viên chuyên về giải pháp IT và Logistics của Samsung và CMC Corp mới ký thỏa thuận về đầu tư chiến lược để tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực thế mạnh của 2 bên, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin đầy tiềm năng. Đến nay, Samsung SDS vẫn đang là cổ đông lớn nhất tại CMC Corp.

Thực tế, kể từ khi Samsung SDS rót vốn, tình hình kinh doanh của CMC Corp đã cải thiện rõ rệt. Lợi nhuận sau thuế liên tục tăng qua từng năm kể từ 2019 và đạt 391 tỷ đồng trong niên độ 2023-24 (từ ngày 1/4/2023-31/3/2024), tăng gần 10% so với niên độ trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất CMC Corp đạt được kể từ khi hoạt động.

Cổ phiếu CMG là một trong những mã đang được hưởng lợi từ chủ đề ‘hot’ trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sau ‘cú bắt tay’ với Tập đoàn Nvidia – doanh nghiệp vốn được mệnh danh là vị ‘vua Midas’ của giới công nghệ. Ngày 2/5/2024, tại cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính và lãnh đạo Tập đoàn Nvidia, hai bên thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu dài nhằm mục đích đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực.

Một số vấn đề cần quan đối với cổ phiếu CMG

  • Geleximco thoái vốn

  • Cổ đông dấu mặt thay thế sắp lộ diện

  • NN miệt mài gom sắp hết room

  • Cty Công nghệ tăng trưởng đều đặn qua các năm (phiên bản FPT thời mới lớn)

  • Cổ phiếu cô đặc chủ yếu tay to, tổ chức nắm

  • Mảng Global phát triển như vũ bão, có Samsung đứng sau hậu thuẫn

  • Mảng Đại học gà chờ đẻ trứng vàng

  • Mảng tích hợp, viễn thông chỉ sau FPT

Với việc ứng dụng công nghệ, data , AI … thì vị thế hiện tại đã hoàn toàn khác biệt :

  1. Bất kỳ một nghành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp … nào đều bị cơn bão công nghệ càn quét,
  2. Data là tài sản vô cùng quí giá của doanh nghiệp, của quốc gia ( không khác rừng vàng biển bạc khi xưa ),
  3. Cung cấp giải pháp : phần cứng, phần mềm, vận hành, bảo trì … phát sinh nhu cầu cực lớn,

Về kế hoạch kinh doanh

Giai đoạn 2023-2025, CMC Corp đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp toàn cầu với doanh thu tỷ USD. Tập đoàn theo đuổi định hướng là nhà tư vấn, cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, góp phần định hình thị trường dịch vụ điện toán đám mây và SaaS và nằm trong top đầu thị trường An ninh mạng. Tại thị trường quốc tế, CMC Corp hướng tới vị thế nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu tại châu Á và xa hơn là mở rộng sang các nước khác ở Mỹ, châu Âu.

Về kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, CMC có kế hoạch mở rộng AI DC tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với quy mô lớn 40MW, đảm bảo sẵn sàng hạ tầng AI Cloud cũng như hạ tầng Cloud riêng cho từng khách hàng, thông qua đó giúp cộng đồng AI có hạ tầng và môi trường phát triển ứng dụng.

Liên quan đến các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực, CMC Corp cam kết cùng NVIDIA xây dựng cộng đồng AI gồm nghiên cứu, startup, phát triển nguồn nhân lực AI chuyển đổi 1 triệu lập trình viên có khả năng ứng dụng AI tạo ra các giá trị mới, trong đó TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 65% nguồn nhân lực.

Giá trị hợp lý

Hiện tại, CMG đang giao dịch xoay quanh giá mục tiêu 72.000 đồng/cổ phiếu mà Investone đặt ra. Cổ phiếu CMG có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới, song song đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó Investone đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu này. Nhà đầu tư cần quan sát thêm trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không.

1 Likes