**ctcp vàng bạc đá quý phú nhuận (mã: pnj)**

CTCP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (MÃ: PNJ)

Giới thiệu

Xin chào quý anh chị nhà đầu tư đã trở lại với kênh phân tích chứng khoán của Investone. Trong video hôm nay, Investone sẽ chia sẻ đến anh chị một cổ phiếu siêu siêu hot trong thời gian gần đây, đó chính là cổ phiếu PNJ.

Sơ lược một chút về PNJ thì đây là cổ phiếu của CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận, công ty này được thành lập vào năm 1988 với tên gọi ban đầu là Cửa hàng kinh doanh Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận. Năm 1992, PNJ đổi tên thành Công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận. Năm 1994, công ty thành lập chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội, đây được xem là mốc khởi nguồn cho chiến lược phát triển hệ thống của PNJ trên toàn quốc. Tháng 3/2009, cổ phiếu PNJ chính thức được niêm yết tại sàn giao dịch.

Ngoài kinh doanh vàng miếng, PNJ tập trung vào 5 mảng trang sức chính (i) CAO: Chế tác nữ trang cao cấp nhắm tới nhóm KH là nữ doanh nhân thành đạt, (ii) Đá quý: nhãn hàng trang sức và phụ kiện thời trang nhắm tới phân khúc KH có thu nhập trung bình và cao, (iii) PNJ Gold: nhắm tới đối tượng KH nữ trên 30 tuổi, (iv) PNJ Silver: nhắm tới đối tượng KH các cô gái trẻ và giới văn phòng, (v) Yabling: đáp ứng nhu cầu trang sức và phụ kiện của thanh thiếu niên với mức giá thấp.

Về kết quả kinh doanh và tình hình tài chính:

Kết thúc Q1/2024, PNJ đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 12,594 tỷ đồng, tăng 28,6% YoY. Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ tăng 12.1% YoY nhờ PNJ tăng số lượng cửa hàng cùng với chiến dịch Marketing hiệu quả cho các bộ sưu tập mới. Doanh thu bán sỉ tăng 7.5%. Doanh thu vàng miếng 24k tăng đến 66.3% YoY do giá vàng tăng mạnh so với cùng kỳ khiến giá trị vàng bán tăng.

Chi phí hoạt động tăng 28,7% cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận không tăng tương ứng với doanh thu. Hoạt động sản xuất bán lẻ vàng trang sức có biên lợi nhuận gộp cao hơn nhiều so với mảng thương mại vàng miếng 24K. Do đó, cơ cấu doanh thu từ bán vàng miếng chiếm tỷ trọng cao hơn trong doanh thu thuần khiến biên lợi nhuận gộp của PNJ thấp hơn cùng kỳ.

Cũng theo PNJ, do giá sản phẩm nữ trang và vàng tăng trong khi sức mua trang sức vẫn còn hạn chế, công ty đã tăng mạnh các chương trình khuyến mãi và tiếp thị toàn hệ thống cũng như các cửa hàng mới. Investone đánh giá kế hoạch kinh doanh năm 2024 của PNJ là hoàn toàn khả khi.

Về lợi nhuận sau thuế: quý 1/2024, lợi nhuận sau thuế đạt 738 tỷ đồng (-1,4% SVCK), giảm nhẹ so với mức kỷ lục cùng kỳ năm 2023.

Trong năm nay, thì PNJ đã thông qua kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 37,147 tỷ đồng, tăng 12% so với kết quả năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% lên 2,089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với PNJ. Với kết quả đạt được trong quý 1 thì PNJ đã hoàn thành 34% kế hoạch doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Về tình hình tài chính:

Tổng tài sản của PNJ tại thời điểm cuối quý 1 đạt gần 12,969 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của PNJ là hàng tồn kho, với 73%, chủ yếu là thành phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu, giá trị đạt gần 9,517 tỷ đồng, giảm 13% so với đầu năm.

Tính đến ngày 31/03/2024, dư nợ vay ngắn hạn của PNJ giảm đến 85% so với đầu kỳ, còn gần 364 tỷ đồng.

Về triển vọng sắp tới

Việt Nam là một trong những thị trường vàng đứng đầu Đông Nam Á với quy mô tiêu thụ ước tính đạt 55.5 tấn vàng/năm, tuy nhiên thị trường vàng trang sức vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ (~21%) cùng thu nhập người dân tăng nhanh và xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ. Do đó,dư địa tăng trưởng cho những doanh nghiệp đầu ngành như PNJ còn rất lớn.

Với không gian tăng trưởng rất rộng lớn về mặt doanh thu ở một nghành nghề gần như độc quyền và không có đối thủ cạnh tranh, thị phần PNJ sẽ được mở rộng nhanh chóng cùng với lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nó thể hiện bằng con số biết nói khi 4 năm qua dù xảy ra giãn cách, covid nhưng doanh thu PNJ tăng gấp đôi đi kèm lợi nhuận tăng gấp đôi với biên lng lên đến gần 20%.

Mặt khác với thông tin sắp tới về sửa nghị định về quản lý thị trường vàng, PNJ sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất do bỏ xa các đối thủ về mặt thương hiệu và độ bao phủ thị trường. Hãy tưởng tượng thay vì bán vàng miếng SJC mà là vàng miếng mang thương hiệu PNJ, nếu là bạn bạn sẽ mua vàng miếng của thương hiệu lớn như PNJ hay các cửa hàng nhỏ lẻ, lúc đó vòng quay vàng miếng PNJ sẽ rất lớn do độ rộng phủ khắp tỉnh thành mà không thương hiệu nào có được

Tiềm năng tăng doanh thu/lợi nhuận PNJ các năm tới đến từ đâu:

Thứ nhất: Sức mua hồi phục mạnh, dự kiến doanh thu trên cửa hàng tăng trưởng kép 10% mỗi năm

Thứ 2: Chiếm lĩnh thị phần, PNJ mở mới trung bình thêm 10% số lương cửa hàng mỗi năm, hiện nay thị phần vàng trang sức PNJ có 21%, không gian tăng trưởng còn rất rộng lớn

Thứ 3: Sự tăng dần lên của các tầng lớp trung lưu cộng xu hướng giới trẻ tăng cường mua trang sức chứ không tích trữ vàng như các cụ ngày xưa.

Thứ 4: FED giảm lãi xuất làm vàng xu hướng tăng cả năm nay, khi vàng tăng mạnh dân sẽ quay sang tích trữ nữ trang và bạc

Thứ 5: Khu nhà nước sửa đổi về nghị định quản lý vàng PNJ sẽ hưởng lợi lớn nhất do độ bao phủ rộng và uy tín thương hiệu.

Để trở thành một siêu cổ phiếu có mấy yếu tố quan trọng:

  1. Độ khan hiếm của cổ phiếu, được các tổ chức mua gom, săn đón

  2. Nghành nghề độc quyền, rào cản gia nhập nghành lớn, tiềm năng phát triển trong tương lai

  3. Định giá đủ rẻ hấp dẫn

Quay lại PNJ để xem các yếu tố trên

1. Độ khan hiếm của cổ phiếu, được các tổ chức mua gom, săn đón

PNJ hiện có 334 triệu cổ phiếu, quỹ ngoại hiện chiếm 49%, để kiểm soát DN thì chị Dung và người liên quan phải chiếm trên 36% để có quyền phủ quyết, quỹ Diamon nắm khoảng 5%, vậy lượng hàng trôi nổi chỉ còn (100%-49%-36%-5%)=10% x 334 Triệu = 33.4 Triệu cổ phiếu.

Trong 33.4 Triệu cổ phiếu này giả thiết tổ chức trong nước, nhà đầu tư dài hạn chiếm khoảng 1 nửa, vậy lượng hàng freeload chỉ còn khoảng 16.2 Triệu cổ, cũng phù hợp với vol bình quân của PNJ hiện nay khoảng 1.5 triệu/phiên ( Giao dịch khoảng 10% lượng hàng trôi nổi)

Kể từ đầu năm nay theo số liệu mua bán thì tổ chức gom ròng tổng: Tháng 1 là 24.12 Tỷ, Tháng 2 là 101.8 tỷ, Tháng 3 là 131.5 tỷ, 2 ngày tháng 4 là 21.6 tỷ, tổng tổ chức gom ròng đến thời điểm này là 279 tỷ, tương đương khoảng 3 Triệu cổ phiếu, tổ chức xu hướng tiếp tục mua mạnh trong tháng 4 này với tốc độ mua ngày càng tăng lên.

Hiện tại CCQ Diamon FUEVFVND tây sau khi bán ròng hơn 1 năm 2 hôm nay bắt đầu mua lại khoảng 50 tỷ, PNJ chiếm 10% danh mục sẽ được phân bổ 5 tỷ, rổ Diamon sẽ được hút tiền rất mạnh do toàn các cổ phiếu kim cương làm ăn tốt, cuối tháng này tỷ trọng PNJ sẽ được nâng lên 15%, khi đó lượng mua vào sẽ rất mạnh khi được nâng thêm 5%

Với chỉ khoảng 16 triệu cổ được giao dịch mà tổ chức trong nước, quỹ ngoại mua gom nhiệt tình vậy, có thể thấy CẦU lớn hơn CUNG rất nhiều.

2. Nghành nghề độc quyền, rào cản gia nhập nghành lớn, tiềm năng phát triển trong tương lai

Hiện nay có khoảng 12.000 cửa hàng vàng bạc trên toàn quốc, số lượng cửa hàng nhỏ lẻ qua đoạn dịch vừa rồi phá sản rất nhiều, PNJ hiện mới chỉ có hơn 400 cửa hàng, tiềm năng mở mới tăng trưởng cửa hàng dư địa là rất cao. PNJ là DN bán lẻ duy nhất lợi nhuận tăng gấp đôi từ 1K tỷ lên 2K tỷ trong 4 năm vừa rồi, nhất là trong giai đoạn kinh tế cực khó khan do covid, vậy trong giai đoạn sức mua hồi phục thì sẽ tăng nhanh thế nào.

Việc sửa đổi nghị định 24 về thị trường vàng sẽ mở ra cơ hội rất lớn tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận cho PNJ trong năm nay và các năm tới.

Khi PNJ sản xuất vàng miếng thương hiệu, giả sử chỉ cần 1 tháng các cửa hàng tăng thêm mua/bán 200 lượng, tương đương 7 lượng/ngày, tớ nghĩ số này quá khả thi. Vậy lợi nhuận 1 cửa hàng đã tăng thêm 400 triệu/ Tháng, 1 năm là 4.8 tỷ. Hiện PNJ có hơn 400 cửa hàng là 2000 tỷ rồi**.** 2000 tỷ là lợi nhuận PNJ năm tới nó sẽ tăng thêm 100%, chưa kể biên gộp trang sức nó tăng lên làm lợi nhuận chung còn tăng lên nữa. Mà nhà nước còn định hướng xuất khẩu trang sức để bù phần ngoại tệ nhập về, nên KEY tăng trưởng còn là hướng ra thế giới nữa, mỗi một doanh nghiệp vào từng chu kỳ sẽ có chất xúc tác để thành siêu cổ phiếu.

Bán thuốc như FRT còn có các chuỗi cạnh tranh như Pharmacity, An Khang…, Bán đồ điện tử có 1 đống chuỗi cạnh tranh nhau MWG, DGW, FRT, các cửa hàng nhỏ lẻ, thương mại điện tử…biên lng bé tẹo. Chứ ông PNJ biên gộp lên đến 18-19% lại không có đối thủ, dư địa chiếm lĩnh thị trường còn rất lớn.

3. Định giá đủ rẻ hấp dẫn

Hiện tại Pe PNJ chỉ 16.x tương đương lãi xuất tiết kiệm, PNJ hiện đang giao dịch vùng đáy Pe so với chính cổ phiếu trong quá khứ và so với Index, với giả thiết lợi nhuận bùng nổ sau khi thông qua nghị định 24 thì sang năm Pe PNJ sẽ dưới 10. PNJ nhìn thấy tương lai năm nữa lợi nhuận có khả năng vượt 4K tỷ, EPS trên 13K-15K, cho nên mốc định giá của tớ năm nay bèo bèo trên 150K là còn quá rẻ, sang năm sẽ có 2xx. Trong quyển sách nổi tiếng về chứng khoán: Từ tay trắng trở thành triệu phú của Adam Khoo, liệt ra 8 tiêu chí để lựa chọn cổ phiếu như sau:

Trên TTCK Việt nam chỉ cần chọn công ty đủ 6/8 tiêu chí là ổn để đầu tư, hãy cùng list ra xem PNJ có đáp ứng đủ 8 tiêu chí hay không, nếu có thì là cơ hội tuyệt vời cho ai chưa sở hữu hàng, và cũng giải thích tại sao tổ chức mua gom ròng rã như vậy

Tiêu chí 1: Doanh thu và lợi nhuận tăng đều đặn trong thời gian dài

Dấu hiệu đầu tiên cho biết một công ty có thể liên tục tăng lợi nhuận trong tương lai chính là thành tích trong quá khứ. Nếu công ty liên tục tăng doanh thu/lợi nhuận trong vòng ít nhất 4 -5 năm, đặc biệt trong giai đoạn suy thoái, nhiều khả năng nó tiếp tục tăng. Hãy nhìn vào PNJ trong giai đoạn suy thoái covid nặng nề mà doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng gấp đôi, lợi nhuận từ 1K tỷ lên 2K tỷ

Tiếp tục nhìn lại những DN như MWG, FRT, DGW…với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm kỷ lục sau 4 năm covid, MWG lợi nhuận từ 4K tỷ còn 167 tỷ, FRT từ 25 tỷ xuống âm -345 tỷ…

Tiêu chí 2: Lợi thế cạnh tranh bền vững ( Rào chắn kinh tế mạnh)

Mặc dù một công ty có thể giữ vững nhịp độ tăng lợi nhuận trong quá khứ, vẫn không có gì đảm bảo nó vẫn tiếp tục hoạt động tốt trong tương lai. Một đối thủ mới nặng ký có thể nhảy vào thị trường xâm chiếm thị phần hoặc đẩy giá xuống thấp, khiến công ty bị giảm doanh thu/lợi nhuận.

Điều gì sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ này ? Làm sao để ngăn chặn việc đối thủ giành giật khách hàng kể cả khi họ hạ giá bán ? Câu trả lời nằm ở lợi thế cạnh tranh bền vững.

Với thị trường vàng việc gia nhập nhành rất khó, ngoài ra lợi thế PNJ đến từ nhà máy SX với hàng ngàn thợ lành nghề cùng công nghệ chế tác của ý, hiện nay mảng vàng trang sức gần như chỉ có mỗi PNJ một mình 1 ngựa bỏ xa đối thủ khác với biên lng lên đến 30%. Nó thể hiện qua số lượng cửa hàng PNJ hơn 400 cửa hàng và tiếp tục mơ rộng thêm 10% mỗi năm, số lượng cửa hàng PNJ gấp 4 lần đối thủ số 2 là DOJI và hàng chục lần các đối thủ còn lại.

Lợi thế PNJ còn đến từ việc là DN duy nhất ăn từ gốc đến ngọn, từ sản xuất đến bán lẻ trực tiếp đến khách hàng.

Hãy nhìn những DN như MWG, DGW tại sao lại tụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng trong giai đoạn vừa qua, đơn giản như năm 2023 lao vào cuộc chiến hạ giá dẫn đến lợi nhuận tụt giảm nghiêm trọng, đơn giản vì nghành nghề bán điện thoại, điện máy có quá nhiều cạnh tranh, từ nhỏ lẻ đến TM điện tử, rồi các chuỗi bán hàng tương tự…Con hào kinh tế của những DN này là không có như PNJ.

Hãy nhìn tiếp các cửa hàng vàng bạc nhỏ lẻ bị đóng cửa trong tháng 4 do bị thanh kiểm tra vì hoạt động không đúng pháp luật mới thấy sự minh bạch của PNJ, nó cũng chính là 1 con hào kinh tế.

Tiêu chí 3: Yếu tố tăng trưởng trong tương lai

Thứ nhất: Sức mua hồi phục mạnh, dự kiến doanh thu trên cửa hàng tăng trưởng kép 10% mỗi năm

Thứ 2: Chiếm lĩnh thị phần, PNJ mở mới trung bình thêm 10% số lương cửa hàng mỗi năm, hiện nay thị phần vàng trang sức PNJ có 21%, không gian tăng trưởng còn rất rộng lớn

Thứ 3: Sự tăng dần lên của các tầng lớp trung lưu cộng xu hướng giới trẻ tăng cường mua trang sức chứ không tích trữ vàng như các cụ ngày xưa.

Thứ 4: FED giảm lãi xuất làm vàng xu hướng tăng cả năm nay, khi vàng tăng mạnh dân sẽ quay sang tích trữ nữ trang và bạc

Thứ 5: Khu nhà nước sửa đổi về nghị định quản lý vàng PNJ sẽ hưởng lợi lớn nhất do độ bao phủ rộng và uy tín thương hiệu.

Tiêu chí 4: Nợ vừa phải

Trong khi vay nợ là một chiến lược tốt nhằm tăng nguồn vốn để mở rộng, nợ quá nhiều có thể dẫn đến phá sản nếu gặp thời buổi suy thoái hay do quản lý dòng tiền yếu kém

Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo lượng tiền vay mượn nằm ở mức vừa phải và có thể trả nợ dễ dàng tròng vòng 3 đến 4 năm. Quy luật vàng là nợ dài hạn phải ít hơn từ 3 đến 4 lần Lợi nhuận ròng hiện tại. Theo số BCTC hợp nhất tính đến quý 1.2024 PNJ chỉ còn vay nợ ngắn hạn hơn 300 tỷ, tương đương 1 tháng lợi nhận cao điểm của PNJ trong quý 1, 1 con số quá tuyệt vời với tiêu chí này, 1 cơ cấu tài chính quá ổn định.

Tiêu chí 5: Lợi nhuận trên tổng số vốn ( ROE) luôn ở mức cao (>15%)

ROE là con số rất quan trọng cần được xem xét vì công ty liên tục có ROE cao thể hiện:

  • Công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững

  • Đầu tư dưới dạng cổ đông sẽ có tỷ lệ tăng trưởng hằng năm cao, dẫn dến giá cổ phiếu cao trong tương lai.
    Nhìn chung công ty có ROE khoảng 12% được xem là trung bình, công ty có ROE liên tục trên 15% là nơi đáng để đầu tư PNJ trung bình ROE đều trên 20%, cá biệt có quý lên trên 24%, một DN tuyệt vời

Tiêu chí 6: Không đòi hỏi đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng để duy trì hoạt động hiện tại

Hãy cẩn thận với những công ty tạo ra lợi nhuận cao NHƯNG một phần lớn tiền được dùng lại vào việc thay thế nhà máy và thiết bị để đảm bảo công ty vận hành như hiện tại. Những công ty cạnh tranh về giá và những nghành công nghiệp đòi hỏi vốn đầu tư cao ( thép, hóa chất, SX xe hơi…) thường phải chi một phần lớn lợi nhuận vào việc giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn. Vì việc tái đầu tư 1 phần lợi nhuận không được xem là chi phí mà là tài sản nên Bảng báo cáo HĐKD của những công ty naỳ làm cho họ có vẻ như đang kiếm rất nhiều tiền. Nhưng trong thực tế họ không còn tiền để trả lại cho nhà đầu tư, hoặc để đầu tư vào SP mới thưc đẩy tăng trưởng. Đó là lý do tại sao Warren Buffett tránh xa những công ty đòi hỏi chi phí đầu tư vào CSHT cao để duy trì hoạt động.

Hãy nhìn lại tiêu chí này ở 1 DN bán lẻ như MWG, năm rồi phải đóng 1 loạt các cửa hàng TGDD do không hiệu quả vì chi phí duy trì quá tốn kém. Đối với PNJ việc mở rộng cửa hàng chi phí không quá nhiều vì mặt bằng vừa phải, việc này là phải làm vì trang sức nó khac với mặt hàng phổ thông khác, khách hàng cần đến thử và trải nghiệm.

Tiêu chí 7: Ban lãnh đạo có tâm có tài

Đây là một tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá công ty, tuy nhiên nó cũng là tiêu chí khó xác định nhất. Không thiếu gì công ty có giám đốc điều hành và ban quản lý không làm vì lợi ích của cổ đông mà vì lợi ích bản thân họ.

Việc hài hòa giữa lợi ích cổ đông và ban lãnh đạo rất cần thiết, ví dụ như vấn đề éop của mwg rất lớn và thường xuyên bị đưa ra chất vấn trong cuộc họp cổ đông. PNJ cũng có ESOP nhưng tỷ lệ rất thấp chỉ 1%, và phân đều cho rất nhiều CBNV, nó làm giảm chi phí lương thưởng trả trực tiếp cho CBNV làm ảnh hưởng đến lợi nhuận DN.

Thứ 2 PNJ có điểm rất tốt là năm nào cũng chia cổ tức tiền/ cổ phiếu rất sòng phẳng cho cổ đông và chưa bao giờ phát hành thêm bắt cổ đông nộp tiền như các DN trên sàn hiện nay ( Điển hình là các DN BĐS phát hành tăng vốn liên tục bắt cổ đông nộp tiền, không nộp thì giảm tỷ lệ sở hữu, mà bản chất đầu tư là mình nhận về từ DN chứ không phải tiếp tục đua tiền cho DN tiêu). BLĐ PNJ tất nhiên có tài, không có tài thì làm sao lợi nhuận cứ 4 năm lại nhân đôi, nhất là những năm khó khăn như COVID

Tớ đánh giá BLĐ PNJ rất có tài và biết hài hòa lợi ích giữa cổ đông và công ty

Tiêu chí 8: Giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực

Về định giá cổ phiếu rất nhiều công ty chứng khoán uy tín như SSI, VCI, MBS…đều định giá mức giá PNJ quanh vùng 115-120 trong năm nay. Đây cũng là mức định giá mà Investone cho là hợp lý đối với cổ phiếu PNJ, do đó thì nhà đầu tư có thể canh những nhịp rung lắc của thị trường để mua vào cổ phiếu PNJ cho mục tiêu trung dài hạn.

Tuy nhiên trong quá trình đầu tư có thể xảy ra một số rủi ro như sau:

  1. Giá vàng biến động lớn ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty.

  2. Chính phủ quản lý thị trường vàng thông qua Nghị định 24/2012/NĐ-CP, tạo chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới.

  3. Ảnh hưởng từ biến động kinh tế vĩ mô gây khó khăn cho doanh thu bán lẻ trang sức.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Investone đã tổng hợp và phân tích, cảm ơn quý anh chị nhà đầu tư đã lắng nghe, chúc anh chị giao dịch hiệu quả.