CTD - Liệu có tìm được bầu trời xưa?

Hello các anh chị em,
Hôm nay lai tiếp tục là một hôm khá nhàn đến phát chán khi thị trường vẫn giao dịch cầm chừng, không tạo thuận lợi cho việc giao dịch nên ngồi ngắm bảng điện vu vơ thì chợt thấy “CTD” nháy tím cùng với các câu cảm thán của các NDT trên thị trường rằng" Ôi, CTD khỏe quá!", " Tiếc quá, không mua được CTD", “Chán, mới bán CTD hôm tuần trước thì nay tím. huhu” nên nghĩ ra ý tưởng viết chút về CTD xem có gì hay. Chúng ta cùng đi với nhau phái dưới nhé. Tui viết không chuyên sâu đâu, đơn giản thui.
CTD - LIỆU CÓ NHƯ LỜI ĐỒN?
Trước tiên, tui phải thừa nhận cách đây ít năm CTD đã từng là anh lớn trong ngành xây dựng dân dụng, bds KCN ở Việt Nam. Từng là top 1 về sức mạnh của doanh nghiệp và vị thế vững trong ngành. Nhưng kể từ khi ông chủ Nguyễn Bá Dương rời đi thì tui đã không còn xem CTD sẽ duy trì được vị thế như xưa nữa, bởi với tui “yếu tố con người của doanh nghiệp” rất quan trọng, là linh hồn của doanh nghiệp. Và tất nhiên ông Dương là người thổi hồn vào bản tình ca CTD, đưa CTD bay xa bay cao. Khi ông ấy rời đi tức yếu tố con người bị thay đổi nên CTD với tui mấy năm trở lại đây như 1 xác sống không có linh hồn. Các anh chị em có thể nhìn vào diễn biến KQKD có thể thấy sự sụt giảm thay đổi rõ nét đến cỡ nào.
Vậy CTD còn lại gì khi vào tay chủ mới?
Nhờ sự thăng hoa tăng trưởng tốt nhiều năm trước đó đã giúp CTD sỡ hữu một khối tiền mặt khổng lồ nên CTD vẫn luôn được xem là 1 doanh nghiệp lành mạnh, cơ bản, ít nợ vay và nhiều tiền => Hợp khẩu vị của các NDT theo tiêu chí cơ bản săn đón. Có thể ví vón CTD không có gì ngoài tiền mặt. Nên lưu ý đặc thù của ngành xây dựng là lợi nhuận kiếm về cực thấp, nhưng CTD thì khác, họ mặc dù nằm trong ngành đầy cạnh tranh, có biên lợi nhuận thấp mà vẫn rất nhiều tiền => chứng tỏ vị thế của họ tốt như thế nào và thể hiện sự tài tình của người điều hành trước.
Tui mới ngó qua BCTC quý 1/2024 (tức quý 3/2023 của các DN khác) của CTD thì thấy họ cục dư cục tiền bỏ bank gần 4k tỷ (chưa tính đến sự tăng trưởng tương lai) trong đó vốn điều lệ chỉ khoảng 1k tỷ (tương đương số cổ phiếu lưu hành là 100tr). Tính 1 phép toán đơn giản, lấy 4k tỷ đó chia cho số cổ phiếu 100tr lưu hành => EPS của CTD tầm 40k VND/ cổ phiếu, P/E hiện tại tầm 1.5 lần so với P/E ngành trung bình tầm 5 - 8 lần thì CTD còn rẻ lắm. Tuy nhiên để CTD có mức định giá cao hơn cùng với ngành thì đòi hỏi CTD phải có sự tăng trưởng trở lại về KQKD, tức phải lấy lại vi thế còn không CTD cũng chỉ nên hợp lý ở mức định giá P/E dưới 5, với quan điểm tui tầm 2 lần thui vì tui cho rằng họ không còn tăng trưởng.
Tiếp theo, về tay chủ mới CTD mất gì?
Với tui CTD mất đi linh hồn, mất đi linh hồn là có thể mất tất cả nếu linh hồn mới không bù đắp được. Khả năng CTD sẽ dần mất chất khi về tay chủ mới. Với tui, hoạt động trong ngành xây dựng đòi hỏi anh phải có chuyên môn, quan hệ, và hiểu được văn hóa làm việc của những con người trong ngành. Chủ mới của CTD là 1 ông chủ Tây, xuất thân là dân làm Tài chính. Vậy có chắc ổng sẽ dẫn dắt được CTD? Đó là 1 dấu chấm hỏi lớn mà các NDT theo đuổi CTD từ lâu đặt ra và họ có thể dần tìm ra được câu trả lời rồi. Với tui, tui nhận thấy CTD sẽ không tìm lại bầu trời khi xưa được vì đã mất chất thông qua nhân sự cũ rời đi (từ đâu tui đã nói yếu tố con người rất quan trọng), những nhân sự này là những nhân sự tài năng từng đóng góp rất lớn vào sự thành công của CTD, khi ho rời đi thì xem như linh hồn CTD được dịch chuyển đi nơi khác. CTD chỉ còn là cái tên. Cái mất đầu tiên đó là yêu tố con người, cái mất thứ hai đó là chính sách định hướng doanh nghiệp thay đổi, ở đây tui là NDT nên tui chỉ nói về sự thay đổi về chính sách chi trả cổ tức của DN cho cổ đông. Nếu như ngày xưa CTD luôn chia cổ tức tiền mặt đều cho cổ đông thì khi về tay chủ mới CTD đã không còn chính sách đó mà thay vào đó là chia bằng cổ phiếu (pha loãng cổ phiếu) nên lưu ý chủ mới của CTD xuất thân là dân tài chính. Anh làm ăn giảm sút mà lại pha loãng cổ phiếu thành ra sẽ không hiệu quả và định giá sẽ tiếp tục đi xuống.
Kết luận: CTD mua trading thì dưới hoặc bằng 40k VND/ cổ phiếu thì mua thoải mái, đủ an toàn. Còn khi vượt lên mốc giá này thì nên bỏ qua vì không còn hấp dẫn.
Viết dài quá, anh chị em có thời gian thì đọc và góp ý nhen. :grinning:
Thanks!

CTD quá ngon chả bù cho con mặt l VCG

1 Likes

CTD nhiều tiền thật.

1 Likes


CTD cơ hội hay rủi ro?


CTD liệu giá này có còn thơm? Không thơm đâu nhé. Thanks!

Thế giá nào mới thơm cụ

1 Likes

Trong bài tui có view theo góc nhìn cá nhân đấy cụ. Cụ tham khảo và bổ sung thêm cho ae có nhiều góc nhìn nhé. Thanks!


Liệu CTD có cú rũ về khu vực 50 - 55 để vào hàng khi MACD trong xu hướng tăng đang điều chỉnh dần về 0. Với tui đó sẽ là 1 tín hiệu để xem xét vào hàng khi MACD kéo dàn sát về khu vực 0 trong xu hướng tăng hiện tại của giá cổ phiếu. Thanks!

lái ctd nó có điên để đánh về vùng 50-55, nó rũ 03 lân dưới 60 rồi, thế mà ko lo vào hàng

xem chart mà cứ áp các chỉ báo cho theo đúng nó, để cp về theo nhận định mình là toi đó

nên học tiếp đi

1 Likes

Thanks nhận đinh góp ý của bạn. Chúc bạn đầu tư thành công.

1 Likes
  • Có một vài ý để nêu nổi bật về deal này:
  1. Thời buổi kinh tế khó khăn, doanh nghiệp có tiền dư tiền sẽ có thời cơ để thực hiện các chiến lược MA các doanh nghiệp khác trong ngành hoặc khác ngành để nhằm mục đích mở rộng kinh doanh => CTD đang làm được chuyện đó do có tiền nhiều.
  2. Động thái mua mảng này giúp CTD có thể đa dạng chuỗi kinh doanh của mình bởi CTD đang làm thầu, nếu phát triển thêm mảng cơ điện lạnh thì CTD sẽ thâm nhập sâu hơn vào trong các gói thầu xây dựng.
    Góc nhìn tham khảo. ACE góp ý kiến thêm nhé. Thanks!
1 Likes

CTD điều chỉnh sẽ mở ra cơ hội mới cho các NDT full tiền đợt rồi. Thanks!

Mai 60.x mình nhặt dần thôi

1 Likes

Nhất trí nhé. Rũ mạnh lắm thì về 55 đi cho sướng bác nhể. Thanks!

1 Likes

Mình thoát lần 1 là 66.x 70%, 64.x 20%, nay thoát hết, mai canh nhặt từ từ

1 Likes

Giỏi quá.

1 Likes

Nhưng tình hình này chắc CTD về 55 thật

1 Likes


CTD về khu vực nền giá là bật ngay thui.

1 Likes

CTD sẽ tiếp tục đi lên khi thị trường sóng yên biển lặng trở lại. Cùng chờ đón nhé.