Đã có đối tác mua sỉ các dự án của PDR, doanh số có thể đến 40.000 tỷ đồng

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR - sàn HoSE) chia sẻ với cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra.

Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt cho biết, trong năm nay, công ty sẽ mở bán 4 - 6 dự án tại các tình thành phía Nam, bao gồm dự án Bắc Hà Thanh tại tỉnh Bình Định, dự án Thuận An tại tỉnh Bình Dương, dự án Cadia tại TP.Quy Nhơn và Poulo Condor tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng giá trị sản phẩm từ 30.000 - 40.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đạt cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ cao nhất của Bất động sản Phát Đạt trong năm nay là thực hiện chiến lược bán hàng hiệu quả để tạo ra dòng tiền nhanh nhất.

Qua theo dõi, ban lãnh đạo công ty nhận định cuối quý 2/2024 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tung sản phẩm, do đó dự kiến triển khai bán hàng chính thức từ tháng 6/2024 và đẩy mạnh đến cuối năm. Trong giai đoạn nửa đầu năm, công ty sẽ chỉ tập trung hoàn thiện sản phẩm và chiến lược bán hàng phù hợp với tình hình thị trường, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt nói.

Về chiến lược tài chính, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt nhấn mạnh, với việc tất toán thành công toàn bộ 2.510 tỷ đồng dư nợ trái phiếu trong năm ngoái, công ty đã chính thức thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng vẫn còn đang bủa vây toàn ngành bất động sản. Ngoài ra, nhờ có cơ cấu nợ lành mạnh từ quý 3/2023, sức khỏe tài chính của công ty đang thuộc loại tốt nhất trong ngành.

“Các yếu tố này đang tạo điều kiện thuận lợi để công ty sẵn sàng bứt phá trong chu kỳ mới của thị trường”, ông Nguyễn Văn Đạt nói
Theo đó, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Bất động sản Phát Đạt trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu 2.982 tỷ đồng, giảm gần 6%, nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 880 tỷ đồng, tăng gần 29% so với năm 2023.

Cổ đông công ty cũng thông qua việc chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, tương đương phát hành tối đa gần 131 triệu cổ phiếu; và kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ tối đa 2% số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

Đã có đối tác mua sỉ sản phẩm tại các dự án, tiếp tục tìm kiếm quỹ đất tiềm năng


Vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm, đặt câu hỏi đến ban lãnh đạo Bất động sản Phát Đạt là tiến độ triển khai các dự án trọng điểm và tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm nay.

Trả lời cổ đông, ông Nguyễn Văn Đạt khẳng định các mục tiêu kinh doanh năm nay “hoàn toàn có cơ sở” khi công ty đã có 4 - 6 dự án sẵn sàng tung ra trong năm nay. Trong đó, trọng tâm là dự án Bắc Hà Thanh tại tỉnh Bình Định.

“Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất trong tháng 5 - 6/2024 và đủ điều kiện bán hàng, sau đó sẽ bắt đầu bán hàng trong quý 2, doanh thu - lợi nhuận sẽ được ghi nhận trong 2 quý cuối năm nay”, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt nói.

Đối với dự án Thuận An tại tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, block Thuận An 1 đã có giấy phép xây dựng phần thân, còn block Thuận An 2 đã có giấy phép xây dựng phần cọc. Đồng thời, với việc Ngân hàng Quân đội đã đồng ý tài trợ 6.000 tỷ đồng cho dự án cùng với việc phân kỳ đầu tư nên việc thu xếp vốn cho dự án không phải là vấn đề lớn.

Đáng chú ý, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt tiết lộ, công ty sẽ phối hợp với đơn vị khác để thay thế Tập đoàn Danh Khôi (mã cổ phiếu NRC) là Realty Holding trong việc bán sỉ sản phẩm.

“Realty Holding đã mua block B1 của Astral City và thanh toán dứt điểm. Doanh nghiệp này là đơn vị có nguồn lực bán hàng mạnh, sẽ giúp công ty sớm có được dòng tiền”, ông Nguyễn Văn Đạt nói.
Dự kiến ngày 12/5 tới đây, Bất động sản Phát Đạt và Realty Holding sẽ tiếp hành ký hợp đồng cam kết để bán dự án Bắc Hà Thanh và Thuận An 1&2. Theo Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt, đối tác này đồng ý cho công ty kiểm soát chặt chẽ về tài chính trên tinh thần cùng chia sẻ lợi nhuận và rủi ro.

Về vấn đề phát triển quỹ đất, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, tổng quỹ đất hiện tại của Bất động sản Phát Đạt là khoảng 4.267 ha; trong đó quỹ đất do công ty tự phát triển là hơn 4.226 ha, còn quỹ đất liên kết phát triển là gần 41 ha.

Công ty đang tiếp tục tìm kiếm thêm các quỹ đất có vị trí đắc địa, mục tiêu mở rộng tại các khu vực Lâm Đồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Về kế hoạch đầu tư trở lại mảng bất động sản công nghiệp, ban lãnh đạo Phát Đạt cho hay, vừa qua, công ty đã tái cơ cấu lại tài chính và thoái vốn khỏi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt.

Tuy nhiên, công ty vẫn triển khai thực hiện những tờ trình, văn bản để xin thực hiện các dự án khu công nghiệp tại nhiều địa phương khác. Thời gian tới, trường hợp công ty thực hiện việc đấu thầu thành công thì công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào mảng bất động sản công nghiệp, ông Nguyễn Văn Đạt nói.

Nguồn: Tạp chí Công Thương