Đắk Lắk: Dự án khu dân cư 2.100 tỷ đồng bỏ hoang hóa nhiều năm

Dự án Khu dân cư Tây Bắc II (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) từng hứa hẹn sẽ là bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc triển khai và những mâu thuẫn phát sinh đã đặt ra nhiều câu hỏi về tính khả thi và hiệu quả của dự án này.

Dự án Khu dân cư Tây Bắc II từng hứa hẹn sẽ là bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk.

Sau 5 năm kể từ khi lựa chọn nhà thầu, dự án khu dân cư đô thị Tây Bắc II vẫn chỉ là một khoảng đất trống. Theo hồ sơ, vào tháng 7/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định lựa chọn liên danh giữa Công ty CP Thương mại - quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) và Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Quang để triển khai dự án này. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 510 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 2 năm. Tuy nhiên, đến nay, sau 5 năm, không có hạng mục nào của dự án được triển khai.

Đến tháng 11/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Tây Bắc 2 với quy mô 27ha. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng). Dự án được bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội khoảng 18.000m2 và đất nhà liền kề để bố trí tái định cư khoảng 9.500m2. Quyết định nêu rõ, chủ đầu tư phải chịu phân kỳ đầu tư đảm bảo theo thời gian thực hiện dự án như đã cam kết (2 năm kể từ tháng 9/2019).

Đến nay, sau gần 5 năm, dự án vẫn "bất động", chưa được triển khai bất cứ hạng mục nào. Khu vực triển khai dự án bị bỏ hoang hóa, người dân địa phương tận dụng làm nơi chăn thả bò. Theo tìm hiểu, quá trình giải phóng mặt bằng dự án gặp vướng mắc do hàng chục hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Sau 5 năm triển khai khu dân cư Tây Bắc II vẫn nằm im bất động, gây lãng phí.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Buôn Hồ, có 306 hộ dân và 2 tổ chức sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án này, diện tích thu hồi khoảng 21ha, tổng tiền bồi thường trên 330 tỷ đồng. Đến nay, còn 32 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Trước sự việc, chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các hộ dân đến để vận động nhưng chưa có kết quả, nhiều hộ còn làm đơn khiếu nại kéo dài suốt nhiều năm qua.

Đến tháng 9/2023, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk mới đề xuất phương án hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Sở Xây dựng Đắk Lắk đã có nhiều đề xuất đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để rà soát kết quả lựa chọn nhà đầu tư của dự án này. Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, chưa có ý kiến cụ thể xác định dự án có đảm bảo để tiếp tục triển khai theo kết quả đã lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2019 hay không.

Sở Xây dựng Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với UBND thị xã Buôn Hồ, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan để rà soát, xem xét kết quả lựa chọn nhà đầu tư của dự án. Đồng thời, đề nghị xác định các nội dung cụ thể và hướng xử lý để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án có thể tiếp tục triển khai thực hiện.

Ngọc Giang

Link gốc

https://baoxaydung.com.vn/dak-lak-du-an-khu-dan-cu-2100-ty-dong-bo-hoang-hoa-nhieu-nam-375355.html