Đánh giá diễn biến tỷ giá tháng 09.2023 việt nam đồng mất giá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

, , , , , ,

ĐÁNH GIÁ DIỄN BIẾN TỶ GIÁ THÁNG 09.2023
VIỆT NAM ĐỒNG MẤT GIÁ THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ.
Anh chị đọc tham khảo nha!
Em viết theo những gì mình hiểu nên nếu có gì chưa chính xác thì hi vọng nhận được góp ý nhẹ nhàng ạ!

  1. Lãi suất cơ sở của VN lệch so với LS của US là > 2.5% nên mức mất giá từ 2.5-3% là hoàn toàn bình thường.
    (Tức mức 24.500 hay 24.900 là hoàn toàn chấp nhận được)
    Trong khi đó độ lệch LS của TQ với LS US 1.2% nhưng mất giá USD/CNY -6.77% từ nguyên nhân dòng vốn đầu tư dịch chuyển ra khỏi TQ + nhu cầu hỗ trợ xuất khẩu.
  2. Vì VN nhập siêu với Trung Quốc 68.1 tỷ $ và xuất siêu qua Mỹ 62.3 tỷ $ (Hình H9)

    Nếu Trung quốc tiếp tục phá giá mạnh với USD với tình trạng trên.
    VND không phá giá sẽ làm cho hàng hóa VN có xu hướng đắt hơn Trung Quốc. (CNY rẻ hơn VND trong mắt người dân Hoa Kỳ.

==> VND phá giá 3% hoặc 3.5% LÀ HOÀN TOÀN ĐỂ HỖ TRỢ SẢN XUẤT – XUẤT KHẨU.


VỚI CÁC CAM KẾT ĐẦU TƯ SẢN XUẤT TỪ HOA KỲ SAU KHI BIDEN QUA VN THÌ CHẮC CHẮN DỰ TRỮ NGOẠI HỐI SẼ TĂNG MẠNH DO FDI ĐI VÀO VN LỚN – VIỆC PHÁ GIÁ HOÀN TOÀN VÌ LỢI ÍCH KINH TẾ CHUNG CỦA VN NÊN KHÔNG CÓ LÝ DO GÌ ĐÂY LÀ NGUYÊN NHÂN ĐỂ VN-INDEX ĐIỀU CHỈNH MẠNH.
NÊN TẬP TRUNG NHÓM NGÀNH SẢN XUẤT – XUẤT KHẨU.
Bài viết đầy đủ: [Bàn về tỷ giá 21.09.2023.pdf - Google Drive]

Dòng xuất khẩu mạnh nhất và an toàn nhất giai đoạn này. Các bác đã có hàng ANV - PVT - VHC - MPC - MSH chưa? Chiến tranh Isarel - Palestine dẫn tới GeoPolitical Risk ==> Khả năng cao US 10Y yeild Bond sẽ tăng tiếp. Vậy thì dẫn đến áp lực phá giá tỷ giá - Xu hướng chính sắp tới nếu xấu có thể vượt 25k Như vậy, Nhóm xuất khẩu càng được hưởng lợi LN từ chênh lệch tỷ giá

KẾT LUẬN: Bài viết chi tiết: Redirecting... 1. DXY tăng tạo ra hiệu ứng rút tiền sang các tài sản được định giá bằng USD như vàng - USD. 2. Khi Vàng - USD hạ nhiệt thì tiền sẽ quay trở lại. 3. Thị trường Vàng SBV đã thực hiện biện pháp hạ nhiệt bằng tăng cung vàng thông qua đấu thầu. Chờ thêm biện pháp hạ nhiệt USD từ NHNN. 4. Dự báo Lãi suất cơ bản VN + dự báo tăng trưởng DN VN không thay đổi. Nên nhịp điều chỉnh sẽ kết thúc khi DXY - Vàng - USD hạ nhiệt. Năm 2024 dự báo tăng trưởng EPS VN-Index từ +12%-14% so với 2023 ==> Đỉnh - Đáy 2024 phải cao hơn 2023. Về chính sách tiền tệ. SBV đang muốn giữ mục tiêu LS thấp nhưng lại không bán USD mà kéo tăng tỷ giá trung tâm theo đà tăng của DXY. Tạo ra kỳ vọng “thả nổi” tỷ giá - dẫn đến hiệu ứng tiền chạy qua USD đầu cơ tỷ giá - các thị trường tài sản như chứng khoán bị rút ròng làm điều chỉnh

Áp lực bán mặc dù không quá mạnh nhưng lại tập trung vào cuối phiên ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt các ngành lớn như tài chính và bất động sản đã khiến VN-index lùi về mốc 1,193 điểm với thanh khoản giảm đi đáng kể.