Đánh giá dòng đường - lss sbt qns sls kts

, , ,

ĐÁNH GIÁ DÒNG ĐƯỜNG - LSS SBT QNS SLS KTS

Giá đường thế giới ghi nhận đà tăng liên tiếp trong 1 tháng qua, với mức tăng gần 20%, lên 25 cent Mỹ mỗi pound. Đây là mức giá cao nhất trong 11 năm, nhưng giá đường vẫn có khả năng tăng thêm, do nguồn cung bị thắt chặt bởi thời tiết khắc nghiệt và những lo ngại trong yếu tố sản xuất.

Đáng chú ý, Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới (sau Brazil), nhưng mới đây, Hiệp hội Thương mại đường Ấn Độ đã cắt giảm ước tính sản lượng gần 3% cho niên vụ từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023 do mưa trái mùa ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường cả nước. Rủi ro về pha thời tiết Elnino cũng sẽ tác động lên nguồn cung tại châu Á trong trung và dài hạn.

Một yếu tố khác củng cố giá đường là quyết định cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng/ngày của OPEC+, nên dự kiến Brazil sẽ sử dụng 56,4% lượng mía trong niên độ 2022 - 2023 để sản xuất ethanol, tạo ra nhiên liệu sinh học thay vì đường thực phẩm. Trong khi đó, diện tích trồng mía tại nước này dự kiến giảm 1,3%, do nông dân chuyển sang trồng ngô, đậu tương.

Yếu tố thời tiết tiếp tục ảnh hưởng khi hiện tượng La Nina dự báo sẽ xuất hiện năm thứ 3 liên tiếp tại miền Trung Nam Brazil, dẫn đến khó khăn trong sản xuất đường do hạn hán khắc nghiệt và sương giá. Brazil sẽ cần có thời gian để khôi phục cây trồng về mức bình thường trong niên vụ tới.

Giá đường trong nước có xu hướng tăng theo giá đường thế giới, các doanh nghiệp ngành đường trên sàn đều hưởng lợi, có thể kể đến LSS, SBT, QNS, SLS. Đa số các mã cổ phiếu đường tăng giá từ 15 - 30% nên có thể sẽ xuất hiện động thái chốt lời ngắn hạn.

  • DSC

2 Likes

bây h em mới vô đường có quá trê ko bác. LSS P/B mới 0,5 em vừa đu