Đánh giá và dự báo thị trường tuần giao dịch 21/6 – 25/6

, , ,
  1. Cập nhật diễn biến thị trường tuần trước:
    0985968416
    Thị trường đóng cửa tuần trước bằng một phiên giao dịch sôi động đưa chỉ số VNINDEX vượt đỉnh lịch sử, chốt phiên tại ngưỡng 1377.77đ. Sức kéo điểm số tới từ các CP lớn như VHM, MSN,… và đặc biệt công lao lớn nhất thuộc về VCB, khi cổ phiếu này đang có thời gian dài đi ngang thì bất ngờ tăng mạnh. Đây có thể là động thái kéo giá trong ngày hai quỹ ETF (FTSE ETF và VNM ETF) cơ cấu danh mục. Và cũng chính nhờ phiên này mà VCB vượt VIC để trở thành cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thị trường.

Sắc xanh của chỉ số được duy trì ngay từ phiên mở cửa trong trạng thái hưng phấn, xoá bỏ nỗi lo điều chỉnh của NĐT với mức tăng điểm mạnh mẽ trong bối cảnh các thị trường quốc tế không mấy khởi sắc cho thấy dòng tiền vẫn ở lại để chờ đợi các cơ hội ngắn hạn.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng trở lại là động lực tốt cho thị trường ở thời điểm này khi mà dòng tiền của NĐT nội suy giảm. Thống kê trên HSX, NĐTNN đã bán ròng 3 phiên, và mua ròng 2 phiên. Tính chung cả tuần mua ròng 193 tỷ đồng. Trong khi tuần trước bán ròng 846 tỷ đồng. Phiên mua ròng mạnh tập trung vào ngày cuối tuần khi có sự cơ cấu đến từ 2 quỹ ETF.

Chiều mua ròng: PDR là cái tên được nước ngoài mua ròng mạnh nhất với 464 tỷ đồng, tiếp theo là VCB 388 tỷ, VNM 295 tỷ, VHM 256 tỷ, HNG cũng nằm trong số các cổ phiếu được khối ngoại săn đón với giá trị mua ròng 136 tỷ.

Chiều bán ròng: HPG vẫn là cái tên quen thuộc trong danh sách bán ròng, tuần này NĐTNN bán ròng 620 tỷ, tiếp theo là MBB với 589 tỷ, KDC 577 tỷ,…
nhandinhMinhTran

  1. Đánh giá và dự báo thị trường tuần 21/6 – 25/6

Tuần qua chứng kiến dòng vốn nội sụt giảm mạnh do hoạt động chốt lời ở các cổ phiếu lớn, tập trung trong rổ VN30 đã khiến VNINDEX có cơ hội lấy lại được vùng đỉnh sớm hơn VN30.
vn30
Nếu như giai đoạn trước, VN30 thăng hoa nhờ các cổ phiếu tài chính thì thời điểm này, nhóm leader đã trầm lắng hơn khi đa số cổ phiếu Ngân hàng – chứng khoán chưa lấy lại được vùng giá đỉnh (ngoại trừ VCB). Điều này làm cho thanh khoản giao dịch toàn thị trường nói chung và VN30 nói riêng sụt giảm rõ rệt. Phiên ngày 18/6, mức khớp lệnh của VN30 chỉ đạt 9,8k tỷ. Đây là phiên đầu tiên sau 34 phiên liên tục VN30 đạt giá trị giao dịch trên 10k tỷ. Thống kê từng cổ phiếu thì rất nhiều mã đã sụt giảm khối lượng giao dịch đáng kể so với trung bình 10 phiên giao dịch gần nhất.

Dòng tiền đang giảm cường độ ở nhóm cổ phiếu Bluechips. Tăng giá nhưng thanh khoản giảm đáng kể. Dù sao, giá giữ ở một mức độ đủ lớn cũng là điều tích cực khi các nhịp lướt T+ không đem lại rủi ro cho người mua mới. Đó là yếu tố sẽ giữ chân NĐT ưa thích giao dịch ngắn hạn.

Nhóm ngân hàng đang tìm kiếm sự cân bằng trở lại sau khi rời khỏi vùng đỉnh. Duy nhất VCB được khối ngoại nâng đỡ mạnh, và bình thường thì cổ phiếu này cũng không tạo thanh khoản quá nhiều, nên khi gặp cầu giá tăng tương đối dễ dàng. Nhóm này sẽ còn điều chỉnh, đi ngang tìm kiếm vùng cân bằng mới trong bao lâu sẽ phụ thuộc rất lớn vào dòng tiền và KQKD quý 2 tới đây. Đặc biệt là với các cổ phiếu đã có sự pha loãng khi mới chia thưởng, cổ tức bằng cổ phiếu sẽ gặp áp lực nguồn cung tiềm tàng lớn hơn trong quý 3. Nếu như tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm lại sẽ làm NĐT tìm kiếm đến các cơ hội mới, hoặc đứng trên vị thế quan sát mà thôi.

Dự báo thị trường:

Thị trường tuần tới Team cho rằng sẽ chỉ số VNINDEX vẫn sẽ duy trì sự tăng giá nhẹ, đan xen với các nhịp rung lắc mạnh do lực chốt ở các cổ phiếu tài chính khi chưa chinh phục lại được vùng đỉnh cũ. Điểm số sẽ khó có thể tiến xa hơn trong tuần này khi chưa đạt được sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu Bluechips dẫn dắt trước đó. Những tia chớp như VCB lẻ loi một mình khó mà giúp VN30 tăng điểm bền vững.
Trong dự báo tuần trước, Team đánh giá sự sụt giảm thanh khoản là điều tốt giúp cho chỉ số hạn chế được sự dao động mạnh. Và việc các CTCK đã giảm mức độ chặn huỷ/sửa lệnh đã khiến tâm lý NĐT được phản ánh đúng hơn với thực trạng thị trường. Chỉ số phục hồi với thanh khoản nhỏ không phải là điều xấu, điều này thể hiện cung cổ phiếu giá cao chưa gây áp lực lớn mới khiến chỉ số tăng được. Có lẽ dòng tiền ngắn hạn vẫn đang chờ đợi tin tức từ KQKD Q2 của DN được hé lộ dần.

Về tin tức vĩ mô, trên thị trường quốc tế, thông báo của FED đưa ra nhằm hàm ý sẽ nâng lãi suất cơ bản trước cuối năm 2023 đã gây các tác động tâm lý tiêu cực nhất thời đến các chỉ số chứng khoán quốc tế. Nhưng điều này chưa thể là trở ngại lớn trong 2021 khi các nhà điều hành còn phải xem xét bối cảnh tăng trưởng – lạm phát theo từng quý. Ít nhất, nỗi lo ngắn hạn chỉ phản ánh ở mức độ dao động tâm lý mà thôi. Nên chúng ta cũng không cần lo lắng nhiều cho thời gian 6T còn lại của năm 2021.

Tính chung cho cả tuần, Team dự báo VNINDEX giữ nhịp đi ngang là chủ yếu, với các đợt chốt lời dày hơn khi cổ phiếu ngân hàng test lại vùng đỉnh cũ.

  1. Hành động cho NĐT

Về tỷ trọng cổ phiếu, Team vẫn duy trì khuyến nghị giống với tuần trước, tỷ lệ danh mục tối ưu duy trì 80% - 100% tài khoản. Và nên giảm bớt trong các phiên tăng đưa về ngưỡng 80% về cuối tuần.

Trạng thái cổ phiếu có sẵn nên được tiếp tục nắm giữ. Chúng ta chỉ thanh lọc các cổ phiếu phục hồi yếu hơn mặt bằng chung của thị trường và thay thế bằng các cổ phiếu có tín hiệu mạnh.

Dòng tiền đã chú ý hơn ở các cổ phiếu vốn hoá nhỏ và vừa. Vì thế NĐT hãy nên dành cho nhóm này khoảng 1/3 danh mục. Dòng tiền tích cực đón chờ KQKD Q2 tốt sẽ là điểm hỗ trợ rất lớn cho các cổ phiếu cả lớn lẫn nhỏ. Nên khi có sự điều chỉnh mạnh sẽ cho cơ hội mua vào, tránh trạng thái mua đuổi trong tâm lý hưng phấn.

  1. Gợi ý một số cổ phiếu

Trong tuần trước, một số cổ phiếu Team gợi ý đầu tư đã cho sự tăng giá tích cực như VCI, GMD, BSI, AAA, PVS, DIG. Những cổ phiếu còn lại như TCB, SSI, STB, hay nhóm ngành dầu khí BSR vẫn trong vùng mua mới thích hợp

Tuần này Team đưa ra thêm một số gợi ý cổ phiếu cho vùng giá mua như sau:

SJS: BUY 60 – 61.5, TARGET 68, STOPLOSS 58

FRT: BUY 28.3 – 29, TARGET 36, STOPLOSS 26.5

MBB: BUY 40 – 40.5, TARGET 45, STOPLOSS : chưa cần thiết

GAS: BUY 91.5 – 93, TARGET 106 , STOPLOSS 87.8

DPM: BUY 22.5 – 23, TARGET 27.3, STOPLOSS 21

DCM: 20 – 20.5, TARGET 25.6, STOPLOSS 19