Danh mục đầu tư dài như sớ - Sai lầm phổ biến trong uptrend

,

Khi thị trường bước vào những nhịp tăng đầu tiên, các diễn đàn rôm rả về câu chuyện cổ phiếu, bàn bạc về các đồ thị đẹp mà gần như không đề cập đến việc đầu tư sinh lời đúng cách. Chọn cổ phiếu đúng là bước đi quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là cổ phiếu đó bạn mua bao nhiêu và giúp giá trị tài sản ròng tăng lên bao nhiêu %.

Dạo vòng quanh thị trường có hơn 1900 mã cổ phiếu, cứ thấy cổ nào được hô mạnh, chart đẹp, có điểm mua, lợi nhuận to thì bạn lại giải ngân 2-5% tổng NAV vào cổ phiếu đó, cứ thế sau 1 mùa uptrend, danh mục đầu tư có 20-30 mã cổ phiếu là chuyện bình thường.

Nếu bạn muốn một tỷ suất sinh lợi siêu hạng thì việc cần làm là dồn tiền tập trung vào cổ phiếu có xu hướng mạnh mẽ nhất. Phương pháp của cha đẻ CANSLIM William O’Neil đối với việc phân bổ danh mục rất đơn giản: tiếp tục mua trung bình giá lên những cổ phiếu mạnh mẽ và loại bỏ những cổ phiếu có xu hướng giá yếu ra khỏi danh mục, việc này giúp nhà đầu tư có thể tập trung vào cổ phiếu mạnh mẽ, dễ dàng quan sát và xử lý danh mục hơn.

Cách làm đơn giản như sau:

Hãy chia danh mục của bạn thành 10 phần bằng nhau để đầu tư vào 3 cổ phiếu chủ lực + 1 cổ phiếu lướt sóng.

Ví dụ: bạn có 1 tỷ để đầu tư chứng khoán, thì mỗi lần bạn giao dịch sẽ tương đương với 100.000.000 mỗi cổ phiếu. Mỗi mã chủ lực gia tăng 3 lần, tương đương mỗi mã 300.000.000. (Đây là tỷ lệ mua mới và gia tăng 30% được khuyến nghị trong uptrend)

Nếu sau lần đầu tiên giải ngân, cổ phiếu đi theo hướng không tích cực, cut ngay sau khi âm 5-10% hoặc loại bỏ sau 1-2 tuần sideway không đem lại lợi nhuận.

Nếu sau lần giải ngân đầu tiên, cổ phiếu diễn biến tích cực, thị trường tiếp tục có điểm mua, bạn mua thêm vào lần 2.

Xử lý tương tự với lần giải ngân thứ 3.

Tình trạng full cổ phiếu sẽ là 900.000.000 cho 3 cổ phiếu chủ lực và 100.000.000 đối với cổ phiếu lướt sóng. Cổ phiếu theo xu hướng lướt sóng thỏa mãn được cảm giác mua bán của nhà đầu tư, vừa tránh bị thiệt hại quá nhiều vào tài sản tổng thể trong chiều hướng xấu là cách tốt nhất khi bạn giải ngân vào cổ phiếu lướt sóng. Danh mục của nhà đầu tư cần được cơ cấu và quan sát sát sao, đặc biệt là đối với dòng cổ phiếu lướt sóng. Điều này cho thấy sự quan trọng của một chuyên viên tư vấn - quản lý tài sản đối với danh mục của nhà đầu tư.