Dấu hiệu của leader tiếp theo

, , , , , , ,

# CỔ PHIẾU KHÁNG LẠI XU HƯỚNG GIẢM CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA LEADER GIAI ĐOẠN TIẾP THEO

  • Khi thị trường điều chỉnh, “siêu” cổ phiếu là những cổ phiếu kháng cự tốt nhất xu hướng giảm. Hiểu một cách đơn giản, nếu thị trường giảm 10%, thì nhiều cổ phiếu có mức giảm 20 - 25% và nhóm cổ phiếu mạnh là nhóm giảm ít hơn mức này, thậm chí chỉ giảm ngang với thị trường.
  • Nhóm cổ phiếu dẫn dắt sẽ nhanh chóng xây dựng nền giá trong khi thị trường chung còn điều chỉnh. Cổ phiếu dẫn dắt thường tạo đáy trước thị trường chung và ngược lại, đó là những cái tên đầu tiên bứt phá, thiết lập đỉnh mới, trong khi chỉ số chung mới bắt đầu tăng được một đoạn từ đáy. Lúc này, điều kiện thị trường chung vẫn có vẻ ảm đạm, với phần lớn các nhà đầu tư và thông tin nghiêng về phía tiêu cực hoặc thận trọng. Nhưng cuối cùng, xu hướng tăng giá lan rộng ra nhiều cổ phiếu, đẩy chỉ số thị trường chung tăng giá.
  • Trong lúc thị trường tạo đáy, những cổ phiếu dẫn dắt thị trường thực sự có mối tương quan thấp với thị trường chung và thường hành động giống như con sói đơn độc trong giai đoạn tăng giá mạnh nhất. Chúng thường di chuyển theo nhóm ngành, những ngành đang có chất xúc tác mạnh hoặc có bối cảnh vĩ mô mạnh mẽ, dễ thấy nhất như nhóm xuất khẩu hàng hóa, vận tải hay hóa chất và dầu khí. Nhiều nhà đầu tư e ngại khi thấy giá cổ phiếu trước đó tăng nóng, nhưng đây chính là nghịch lý trong thị trường chứng khoán.
  • Phù thủy” chứng khoán Mark Minervini nói: “Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt của chúng ta là phải thường xuyên nghiên cứu, theo dõi các nhóm ngành ngay cả khi thị trường đang giảm giá. Có như vậy, khi thị trường tăng giá trở lại, chúng ta sẽ kịp thời chớp lấy thời cơ”.

Theo dõi ví dụ dưới đây:

Trên là chart tuần của S.S Kresge năm 1923. Giữa những năm 1920 là gai đoạn chuyển tiếp các cửa hàng nhỏ sang chuỗi bán lẻ thuộc sở hữu của công ty S.S. Kresge đã tăng từ 244 cửa hàng vào năm 1924 lên 451 cửa hàng chỉ 4 năm sau đó.

  • Từ tháng 6 đến tháng 11 DJ vào nhịp điều chỉnh, giá cổ phiếu đi ngang tạo nền, khi DJ tạo đáy xong giá cổ phiếu đã bứt khỏi nền giá và tăng sau đó mặc dù thị trường chung vẫn đang sideway
  • Sau đó giá cổ phiếu đã tăng 836% trong vòng 154 tuần
  • Không tự nhiên mà giá cổ phiếu được giữ khi thị trường điều chỉnh, ta thấy EPS (Earning per share: Lợi nhuận trên từng cổ phiếu) có sự tăng trưởng. Vậy PTKT là cách trực quan để tìm ra những CP đang có chất xúc tác về cơ bản về nội tại doanh nghiệp, giống như phễu lọc đầu tiên để tìm ra các CP leader trong giai đoạn tới.

II. CÁC CỔ PHIẾU KHÁNG LẠI XU HƯỚNG GIẢM CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG

1. PHÂN BÓN HÓA CHẤT

SSI Research cho rằng giá urê đã chạm đáy trong tháng 7 và hiện đang trên đà phục hồi. Các yếu tố hỗ trợ giá urê phục hồi đến từ:

  • Tính chất mùa cao điểm vào nửa cuối năm
  • Giá nông sản hàng hóa tăng lên
  • Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu (từ đầu tháng 9) để bảo đảm sản lượng urê cho tiêu dùng trong nước nhằm đảm bảo an ninh lương thực.
  • Ấn Độ đang mở rộng diện tích trồng lúa và mía để bù đắp tình trạng thiếu gạo và mía do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ urê lớn thứ hai thế giới, chiếm 17% lượng tiêu thụ urê thế giới trong năm 2021, theo Fertecon. Lúa là cây trồng được trồng nhiều nhất ở Ấn Độ và giá gạo đã tăng 34% so với đầu năm do tình trạng El Nino. Ngoài gạo, nguồn cung mía đường cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận lợi, khiến Ấn Độ tăng cường diện tích trồng trọt. Do đó, Ấn Độ sẽ cần sử dụng urê để tăng diện tích trồng lúa và mía trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lương thực ngày càng gia tăng.
  • Trong 6T2023, xuất khẩu urê từ Trung Quốc tăng 40% svck. Xuất khẩu urê tăng cùng với nhu cầu yếu (giá nông sản hàng hóa thấp trong 6T2023) khiến cho giá urê giảm trong nửa đầu năm 2023. Trung Quốc hạn chế xuất khẩu urê vào đầu tháng 9 để bảo đảm sản lượng urê cho tiêu dùng trong nước, SSI Research kỳ vọng động thái này sẽ hỗ trợ phục hồi giá urê ở một mức độ nhất định.

2. VẬN TẢI BIỂN VÀ HÀNG LỎNG

  1. Giảm hàng tồn kho có thể đã được thực hiện một nửa: Mức tồn kho hiện tại vẫn cao hơn khoảng 7% so với đường xu hướng nhiều năm, điều này cho thấy dấu hiệu quá trình giảm hàng tồn kho chỉ mới hoàn thành được một nửa. Ngoài ra, nếu nhìn lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008, phải mất 13 tháng để mức tồn kho giảm từ mức đỉnh xuống mức đáy (từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2009), phù hợp với tốc độ giảm tồn kho hiện tại ở thị trường Mỹ (giảm 50% sau 7 tháng). Theo dữ liệu của CTS, SSI Research bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu cải thiện, khi khối lượng container toàn cầu trong tháng 7 tăng 0,2% svck, đây là tháng tăng trưởng đầu tiên sau 17 tháng giảm liên tiếp.
  2. Con đường phục hồi còn dài: Với sự chuyển dịch hiện tại của người tiêu dùng sang tiêu dùng dịch vụ ở Mỹ (thể hiện qua chỉ số ISM ngành dịch vụ tăng mạnh gần đây là +54,5 ở Mỹ), cùng với các dấu hiệu suy thoái trong hoạt động kinh tế, SSI Research không kỳ vọng sự phục hồi hình chữ V về mức tồn kho tại các doanh nghiệp bán lẻ ở Mỹ, và do đó việc phục hồi đơn hàng và sản lượng cho ngành vận tải biển & cảng biển chậm hơn so với tốc độ giảm của hàng tồn kho.
  3. Ở thị trường trong nước, SSI Research nhận thấy tổng sản lượng thông qua cảng quốc tế (không tính hàng nội địa) đạt 9,1 triệu TEU trong 7 tháng đầu năm 2023 (giảm 8% svck). Trong đó SSI Research nhận thấy có sự phân hóa giữa các vùng cảng khác nhau. Nếu khi so sánh với tháng trước, SSI Research quan sát thấy sự cải thiện cả về giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam so với tháng trước từ tháng 5 đến tháng 7, đây có thể là dấu hiệu cho thấy giá trị thương mại đã chạm đáy.

Tác động từ đề xuất tăng giá sàn tại các cảng từ năm 2024:

  • Nhìn chung, SSI Research không thấy bằng chứng cho thấy việc điều chỉnh giá sàn sẽ dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu/TEU trung bình thực tế cao của ngành trong năm 2018 (tăng 0,2% svck).
  • Các cảng có công suất hoạt động cao hơn có thể có khả năng thương lượng cao hơn và tăng giá cước tốt hơn.
  • Tốc độ tăng trưởng doanh thu/TEU đạt 0,4% trong giai đoạn 2016-2022.
  • Trong năm 2021 và 2022, hầu hết các cảng đều có doanh thu/TEU tăng (tăng trưởng trung bình lần lượt 2,7% và 7,6% svck).

Do đó, SSI Research cho rằng nếu Thông tư được phê duyệt và áp dụng từ năm 2024, đề xuất mức giá sàn mới có thể có tác động tích cực trong ngắn hạn đối với một số cảng và không tích cực đối với một số cảng khác (tùy thuộc vào công suất hoạt động). Về dài hạn, giá cước của ngành sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng cung cầu.

3. DẦU KHÍ

LỜI KẾT:

Chiến thắng luôn không thuộc về đám đông.

  • Nghịch lý này được William J. O’Neil phát biểu sau khi nghiên cứu hơn những cổ phiếu thành công vang dội nhất lịch sử, hơn 600 công ty thành công nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ: “Cổ phiếu nào trông có vẻ đắt và rủi ro đối với phần lớn các nhà đầu tư cuối cùng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa và cổ phiếu nào trông có vẻ thấp và rẻ cuối cùng lại giảm sâu hơn nữa”.

Trên đây là các CP có câu chuyện triển vọng về kết quả kinh doanh loại nhuận, cũng như mạnh hơn thị trường chung. Tuy vậy, vẫn cần có điểm mua điểm bán kế hoạch giao dịch hợp lý trong bối cảnh dòng tiền yếu như hiện tại. Hi vọng bài viết có thể giúp anh chị có danh mục theo dõi và thêm ý tưởng đầu tư. Chúc anh chị đầu tư thành công!

10 Likes

Thị trường cân bằng thì nhóm trên LEADER đấy

6 Likes

Em cũng có niềm tin mãnh liệt như vậy ạ :grinning:

3 Likes

bài viết hay !

1 Likes

Chị lôi sách ra nói mà không hay sao được chời?

1 Likes

Đặt cửa PVT siêu tăng trưởng chu kì này

3 Likes

PVT vượt đỉnh tháng 3/2022 rồi chinh phục đỉnh lịch sử nữa là đẹp luôn

2 Likes

cám ơn chị, bài viết hay quá!

3 Likes

bài viết hữu ích quá, cám ơn chị đẹp =))

2 Likes

Bài viết hữu ích là chị vui rồi nè

1 Likes

Tất cả là các cổ sản xuất tạo dòng tiền, và tăng trưởng theo chu kì tới cũng như chu kì phát triển đất nước, sản xuất phải tiên phong

1 Likes

Dạ, như các nước phát triển đang làm thì nền kinh tế đất nước mới lên được, chứ thặng dư bao nhiêu đổ vào đầu cơ bất động sản thì cũng nguy hiểm thật, VN sẽ dần thay đổi sản xuất tiên phong ạ, em cảm ơn ạ

Đến lúc dân giàu, tiền nhiều thì lại có nhu cầu đầu tư múc đất nhưng đấy là chu kì sau nhé

Lãi ròng năm 2024 của Đạm Phú Mỹ (DPM) có thể tăng 94%, vượt trội so với giai đoạn 2015-2020

Lãi ròng của Đạm Phú Mỹ trong năm 2024 có thể tăng tới 91% so với mức ước tính của năm 2023 trong bối cảnh giá phân ure phục hồi tích cực từ mức đáy của tháng 6 – 7/2023.

1 Likes

1 Likes

Tăng trưởng 91% năm 2024 nhưng tính ra lợi nhuận cũng chưa hấp dẫn lắm bác nhỉ

1 Likes

Tuần sau PVT sẽ chinh phục đỉnh thời đại nhé

PVT Price action đẹp quá

PVT siêu cổ, dưới 28 múc không phải nghĩ

1 Likes


Sức mạnh của Leader

1 Likes