Dấu hiệu nhận biết để bán cổ phiếu ở vùng giá hợp lý

, , , , , ,

Trong bóng đá, có câu nói rất hay là “Một đội bóng chơi tấn công giỏi chưa chắc đã dành chiến thắng. Tuy nhiên, một đội bóng chơi phòng ngự giỏi chắc chắn sẽ có danh hiệu”. Câu này thực sự mang nhiều nét tương đồng với một người tham gia trên thị trường chứng khoán. Khi thành quả giữa một người Mua giỏi và một người Bán giỏi luôn là một cách biệt rất lớn.

Khi mới bất đầu sự nghiệp đầu tư, đa phần chúng ta chỉ tập trung chú ý đến việc xây dựng các quy tắc chọn cổ phiếu tốt nhất. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, thực ra đó mới chỉ hoàn tất được phân nửa công việc. Chắc là ai cũng từng trải qua cảm giác như cổ phiếu lãi lớn nhưng sau cuối không đem về khoản lợi nhuận nào hoặc bán chốt lời quá sớm khiến đánh mất đi lợi nhuận lớn.Thậm chí cay đắng hơn là gồng lỗ, là bắt đáy khiến cháy tài khoản.

Tất cả những tình cảnh trên đều bắt nguồn từ nguyên do là không có phương pháp hay quy tắc bán hợp lý. Để rồi hầu hết lợi nhuận tích góp được sau mùa Uptrend được đem trải lại hết cho thị trường. Vì vậy, không quá khi nói rằng quy tắc BÁN được định nghĩa rõ ràng sẽ mang đến thành quả vô tiền khoáng hậu cho nhà đầu tư nào thành thục.

Trong giao dịch có thể sai hai lần và chỉ cần đúng một lần, nhưng tài khoản vẫn không bị thua lỗ trầm trọng. Khi chúng ta đúng và muốn tận dụng cơ hội, tiếp tục mua những đợt nhỏ khi giá tăng lên vài điểm. Điều này buộc chúng ta phải quyết định bán những cổ phiếu yếu trong danh mục để có tiền đầu tư vào các cổ phiếu đang tăng giá mạnh. Tiền ở cổ phiếu không có triển vọng liên tục được dùng để đưa vào các cổ phiếu đang chứng tỏ tiềm năng tăng giá mạnh.

Rồi sau khi có danh mục từ 4-5 cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất ở thời điểm đó. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là khi nào thì chúng ta sẽ bán chúng. Đây là lúc, lại phải nhờ thị trường một lần nữa. Thị trường luôn để lại những dấu hiệu cảnh báo. Nếu chúng ta nhận diện khách quan, không áp đặt thì sẽ có được kỳ vọng đúng đắn hơn. Từ đó hành động hợp lý hơn trong thời khắc quyết định.

Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài dấu hiệu để bán phổ biến:

1. Ngày tuần tăng giá mạnh nhất với thanh khoản cao nhất

Nếu cổ phiếu đã tăng giá kéo dài và đóng cửa ngày hôm đó hoặc tuần đó với mức tăng mạnh hơn bất cứ phiên giao dịch nào kể từ khi bắt đầu toàn bộ xu hướng tăng cùng với thanh khoản kỷ lục. Hãy thật trọng. Điều này thường báo hiệu đỉnh đang ở rất gần.

2. Khoảng trống kiệt sức

Nếu một cổ phiếu tăng giá quá nhanh sau khi đã có đà tăng giá kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, thì việc mở cửa tạo khoảng trống so với giá đóng cửa ngày hôm trước là dấu hiệu cho thấy đỉnh rất gần. Khoảng trống này biểu hiện cho sức mua dần cạn kiệt (thường kèm theo thông tin tốt).

3. Tín hiệu phân phối

Sau một đợt tăng giá kéo dài, những phiên giao dịch có khối lượng lớn nhưng giá tăng ít là dấu hiệu phân phối.

4. Chuỗi ngày giảm giá tăng lên

Đối với phần lớn cổ phiếu, số ngày giảm giá liên tiếp sẽ nhiều hơn ngày tăng giá liên tiếp sẽ nhiều hơn số ngày tăng giá liên tiếp khi cổ phiếu bắt đầu giảm giá từ đỉnh.

5. Nền giá số ba hoặc thứ tư

Nền giá thứ ba hiếm khi thành công trên thị trường. Lúc này, cổ phiếu tăng giá đã trở nên quá rõ ràng và gần như tất cả mọi nhà đầu tư đều chú ý đến nó. Các nền giá cuối thường bị lỗi với đặc điểm rộng hơn và lỏng hơn. Có đến 80% điểm phá vỡ từ nền giá thứ tư là thất bại.

6. Tiến hiệu của các đợt hồi phục yếu

Khi đã nhìn thấy sự xuất hiện những phiên giao dịch giảm điểm với khối lượng lớn ở gần đỉnh, các phiên tăng giá hồi phục tiếp theo thường có khối lượng thấp, mức tăng yếu ớt và chỉ tồn tại trong vài ngày.

Hãy chốt lãi ở ngày tăng thứ hai hoặc thứ ba của đợt hồi phục yếu này. Đây là cơ hội thoát hàng tốt nhất trước khi giá sụp đổ nhanh và mạnh, phá thủng các đường xu hướng và mức hỗ trợ.

7. Đường xu hướng, đường MA quan trọng bị phá vỡ

Đường xu hướng tăng là đường nối ít nhất ba đáy thấp nhất trong ngày hoặc trong tuần được hình thành trong vài tháng. Khi cổ phiếu phá thủng đường này, dấu hiệu cho thấy dòng tiền tổ chức đã không mặn mà ở cổ phiếu này nữa.
Đường MA quan trọng có thể liệt kê như 50 ngày, 200 ngày. Đây là 2 đường đại diện cho xu hướng trung hạn và dài hạn. Khi một cổ phiếu phá vỡ 2 đường này với thanh khoản lớn cùng là lúc chúng ta nên lược bỏ nó

8. Khi mọi người đang hào hứng với thị trường cổ phiếu và mọi thứ đang trở nên rõ ràng

Các nhà đầu tư tổ chức thường phải tìm thời điểm có nhiều người mua nhằm hấp thụ khối lượng cổ phiếu lớn của họ. Do đó, các nhà đầu tư tổ chức thường hay chốt lãi khi giá tăng và xuất hiện nhiều tin tốt được công bố đại chúng.

Ngược lại với đám đông, khi tin tốt ra đa phần nghĩ giá cổ phiếu này sẽ còn tăng lên cao nữa, bất chấp cổ phiếu đã tăng một đoạn dài trước đó. Khi mọi thứ được thổi phồng lên bởi sự lạc quan, giá cổ phiếu chỉ loay xoay ở một vùng giá, cổ phiếu của nhà đầu tư tổ chức nắm giữ sẽ được chuyển giao sang cho nhà đầu tư cá nhân theo một cách đẹp đẽ nhất.

Kết luận

Trên đây là những dấu hiệu phổ biến để chúng ta có thể chốt lãi một cách hiệu quả. Nhưng trước khi nghĩ đến chuyện chốt lãi thì chúng ta đừng quên việc cắt lỗ cũng là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình này, vì dù có phân tích thị trường, cổ phiếu giỏi đến đâu thì mua sai là điều không thể nào tránh khỏi. Do đó, việc chấp nhận cắt lỗ khi khoản lỗ còn bé (<-10%) luôn là ưu tiêu hàng đầu để có thể tồn tại lâu dài trên thị trường, trước khi nghĩ về những chuyện xa hơn.

Sau thời gian dài kiên trì rèn luyện nhận diện các tín hiệu bán, cùng tuân thủ kỷ luật cắt lỗ nghiêm khắc, con đường trở thành người bán hàng giỏi ngày một hiện hữu. Khoảng khắc ghi danh vào danh sách các nhà đầu tư Top đầu luôn trực chờ cho bất cứ gã bán hàng nào mát tay và đầy nghệ thuật

1 Likes

cầm SSI mà mãi chưa dc cây tím nào. chán quá trời

Rượu ngon thì mình nhâm nhi từ từ anh ha :grin:

Chưa vào sóng. Hết sức kiên nhẫn sẽ phi mạnh

lên 30 nổi không anh? :rofl: