Dầu Khí - Chậm mà Chắc

, , , ,

1. Giá dầu ổn định 85 USD/thùng

Giá dầu trung bình năm 2024 có thể duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ so với mức giá trung bình năm 2023 do nhu cầu có thể tăng trưởng chậm lại trong khi sản lượng tăng
Mặc dù OPEC+ tiếp tục cắt giảm 2,2 triệu thùng trong Q1/2024, nguồn cung dự kiến sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày từ các quốc gia không thuộc OPEC+, đặc biệt là Mỹ, Brazil và Iran. Nguồn cung từ Mỹ ước tính tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2023, chiếm 2/3 mức tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC+, so với mức giảm 400 nghìn thùng/ngày của OPEC+.
=> Kỳ vọng giá dầu trung bình sẽ đạt mức 75-85 USD/thùng trong năm 2024 so với mức trung bình 82 USD/thùng so với đầu năm. Theo Wood Mackenzie, mức giá này vẫn mang lại lợi nhuận cho phần lớn các dự án E&P hiện tại.

image

2. Cập nhật các dự án E&P trọng điểm:

Đối với ngành dầu khí những năm trước tăng chủ yếu là do đầu cơ giá dầu tuy nhiên ngành dầu khí sắp tới triển vọng tốt nhờ tiềm năng các dự án chứ không còn là do đầu cơ, rủi ro cao nữa.
Với môi trường giá dầu neo ở mức cao trong năm 2023, hoạt động E&P toàn cầu đã ấm hơn đáng kể sau một thời gian dài thiếu đầu tư (giai đoạn 2016-2021), khi các quốc gia ở cả khu vực Trung Đông và APAC công bố kế hoạch bổ sung công suất trong 3-5 năm tới, thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ thượng nguồn như xây dựng EPCI và khoan ngoài khơi.
Cụ thể, Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi của UAE (ADNOC) đã phân bổ 650 triệu USD cho hàng nghìn giếng khoan trong kế hoạch tăng 25% công suất sản xuất dầu của UAE lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Saudi Aramaco cũng có kế hoạch tăng công suất thêm 1 triệu thùng/ngày vào năm 2027.
Đối với Việt Nam, PVN cũng cho biết năm 2023 là năm thành công trong hoạt động thăm dò và sản xuất, với trữ lượng thăm dò mới là 13 triệu tấn quy dầu trong khi sản lượng dầu thô đạt 10,5 triệu tấn (cao hơn 12% so với kế hoạch). Tại thị trường trong nước, kết thúc 1 năm 2023 kém tích cực, các hoạt động phát triển E&P đã bắt đầu có dấu hiệu cải thiện trong năm 2024 với việc hoàn thành và khởi động nhiều dự án.

Block B
Trong năm 2024, với dự báo giá dầu khó tăng mạnh, dự án Block B vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí với tính chất khá cấp thiệt để bù đắp cho các mỏ khí nội địa đang dần cạn kiệt trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại trong việc giải quyết FID, đặc biệt là việc ký kết GSPA/GSA với cả sản lượng cam kết, giá khí và quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án nhà máy điện Ô Môn 3 & 4. Những vấn đề này cần được Chính phủ làm rõ và đưa ra các biện pháp cụ thể hơn. Tuy nhiên, tin tức cập nhật về dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ giá cổ phiếu ngành dầu khí, đặc biệt là các công ty thượng nguồn.
Sản lượng từ các bể khí trọng điểm (tỷ m3/năm)
image

Như đã đề cập ở trên, hoạt động E&P sôi động hơn làm tăng nhu cầu thăm dò và phát triển các mỏ dầu khí cũng như nhu cầu khoan cao hơn, đặc biệt đối với phân khúc khoan ngoài khơi vì hầu hết nhu cầu đều tập trung ở khu vực Trung Đông và APAC. Điều này đẩy giá thuê ngày của các giàn khoan tự nâng IC 360-400 lên khoảng 120 nghìn-150 nghìn USD/ngày (từ mức thấp 60 nghìn USD/ngày trong năm 2021), gần như tương đương với khung giá trong chu kỳ khoan trước đây (giai đoạn 2013-2015), và giá thuê giàn nửa chìm nửa nổi được đẩy lên mức 250 nghìn-300 nghìn USD/ngày (cao hơn gấp đôi so với mức đáy gần đây). Theo S&P Global, tỷ lệ công suất giàn khoan cũng tốt hơn nhiều đạt gần 90%, so với công suất năm ngoái là từ 75% -80%. Nguồn cung mới cũng rất hạn chế, với các đơn đóng mới chỉ chiếm khoảng 4% số lượng giàn khoan tự nâng hiện tại, do đó, bất kỳ sự tăng trưởng nào về nhu cầu sẽ đẩy giá thuê tăng lên.

3. Cập nhật dự án Lô B Ô Môn: Thêm một bước tiến gần đến FID

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các nhà đầu tư, đối tác của đại dự án điện khí Lô B – Ô Môn đã tổ chức lễ ký kết một số hợp đồng, đây là động thái quan trọng nhằm đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án. Các hợp đồng được ký bao gồm GSPA (thỏa thuận mua bán khí giữa thượng nguồn và trung nguồn), GTA (thỏa thuận vận chuyển khí) và GSA (thỏa thuận bán khí) cho nhà máy điện Ô Môn 1. Sau lễ ký kết, MOECO (nhà đầu tư phần thượng nguồn và trung nguồn) đã công bố đạt FID cho khoản đầu tư thượng nguồn và trung nguồn của dự án → Đây là một bước tiến lớn khác thể hiện sự tin tưởng của MOECO vào khả năng sinh lời và tính khả thi của dự án.

Mặc dù vậy, Vẫn còn một số trở ngại chính đối với tất cả các nhà đầu tư khác để có được FID như sau:
• Hợp đồng PPA cho 4 nhà máy điện (Nhà máy Ô Môn 1, 2, 3, & 4): Điều này rất quan trọng đối với nguồn tài chính và tính khả thi của toàn bộ dự án, hợp đồng có thể giúp xác định lượng điện và khí mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động hàng năm vì các nhà máy điện vận hành từ khí Lô B có giá điện tương đối cao (ước tính khoảng 3.000 đồng/kWh).
• GSA cho nhà máy Ô Môn 2, 3, & 4: Hiện tại chỉ có GSA cho nhà máy Ô Môn 1 được ký do nhà máy đã được xây dựng và hiện đang hoạt động bằng dầu diesel.
Trong bối cảnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Có ý chí chính trị mạnh mẽ sẽ giúp thúc đẩy hoàn thành dự án. Tuy nhiên, những trở ngại nêu trên cần được giải quyết để toàn bộ dự án có thể nhận được sự hỗ trợ từ cả ngân hàng và nhà đầu tư để đạt đến giai đoạn FID → Cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề này.
→ dự kiến FID cho dự án có thể đạt được trong nửa cuối năm 2024.

Rủi ro: Giá dầu giảm và dự án Block B-Ô Môn bị trì hoãn sau năm 2024

4. Cổ phiếu ngành dầu khí

Thượng nguồn:
PVD và PVS sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ vào hoạt động E&P sôi động trong khu vực và được hưởng lợi chính từ dự án Block B. Dự báo PVD sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong ngành, (tăng khoảng 80%) phần lớn nhờ công suất hoạt động cao hơn và giá cho thuê giàn khoan ổn định. Về mặt định giá, mức tăng trưởng lợi nhuận đã phần nào phản ánh vào giá
Trung Nguồn:
Có thể tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận giảm khoảng 5%-10%
GAS: sản lượng tiêu thụ giảm do các mỏ hiện tại đang dần cạn kiệt
BSR: nhà máy tạm dừng hoạt động để bảo trì
PLX sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi dương do sản lượng tăng trưởng ổn định và khả năng giảm trích lập dự phòng hàng tồn kho, ngoài ra năm 2023 công ty dự kiến ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường hơn 650 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn

Mức định giá của các cổ phiếu thượng nguồn như PVS và PVD đã được duy trì ở mức cao trong năm 2023 nhờ triển vọng dài hạn tích cực. Tuy nhiên, P/E TTM hiện tại vẫn thấp hơn mức đỉnh trong năm 2021. Ngược lại, mức định giá của các cổ phiếu trung nguồn như GAS, PLX và BSR đã giảm do triển vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 giảm.

1 Likes