Dầu khí sắp tới sẽ ra sao? Các mã dầu khí sẽ như thế nào? (08/04/2021)

  • Dầu giảm giá vào sáng thứ Năm ở châu Á khi kho dự trữ xăng của Mỹ tăng bất ngờ, làm tăng lo ngại về nhu cầu yếu đối với dầu thô tại Mỹ.

  • Dầu Brent tương lai giảm 0.33% còn 62,95USD lúc 11:23 PM ET (3:23 AM GMT) và dầu WTI tương lai giảm 0.33% còn 59,57USD. Dự trữ dầu thô giảm 3,522 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 1,436 triệu thùng của các nhà phân tích, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết trong Báo cáo Tình trạng Dầu khí Hàng tuần. Dữ liệu của American Petroleum Institute vào ngày hôm trước cho thấy kho dự trữ giảm 2,618 triệu thùng. Nhưng dự trữ xăng đã tăng 4,044 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 221.000 thùng, EIA cho biết, so với mức giảm 1,735 triệu thùng của tuần trước nữa. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu đốt nóng, tăng 1,452 triệu thùng so với kỳ vọng tăng 486.000 thùng.

  • Một số nhà đầu tư đã thể hiện sự lo ngại khi hoạt động lọc dầu đang tăng lên khi mùa lái xe đang đến.

  • Giá dầu được hỗ trợ nhờ dấu hiệu từ Fed cho thấy các nhà lập chính sách nhìn chung lạc quan về triển vọng kinh tế chung. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 6/4 nhận định những khoản chi tiêu công ứng phó Covid-19 sẽ giúp kinh tế thế giới năm nay tăng trưởng 6%, cao nhất kể từ những năm 1970. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 tăng tại Mỹ làm dấy lên lo ngại, hạn chế đà tăng của giá dầu. Trong khi đó, OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, bắt đầu tăng sản lượng trở lại từ tháng 5. Nguồn cung từ Iran ra thị trường có thể tăng nếu Tehran cùng các cường quốc hồi sinh được thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
    Sản lượng cắt giảm của OPEC+ (triệu thùng/ngày)
    image

  • Tác động đến các cổ phiếu Dầu Khí:

  • PVD (tích cực): Thăm dò & Khai thác Dầu khí sẽ ấm lên nhờ giá dầu tăng, thúc đẩy nhu cầu, dẫn đến tăng hiệu suất sử dụng giàn khoan và giá thuê ngày. Tất cả các giàn khoan của PVD đã có hợp đồng trong 6 tháng đầu năm và chúng tôi kỳ vọng giá dầu tăng bền vững sẽ giúp triển vọng của công ty tươi sáng hơn và cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng khoan.
  • PVS (tích cực): Ảnh hưởng của đà tăng giá dầu có thể bị hạn chế với độ trễ do các hợp đồng của PVS trong các mảng cốt lõi (M&C, FSO / FPSO …) thường kéo dài trong nhiều năm. Đối với các mảng khác như tàu dịch vụ và căn cứ cảng, PVS có thể hưởng lợi trực tiếp từ khả năng phục hồi của phí dịch vụ. Tuy nhiên, giá dầu cao hơn một cách bền vững có thể thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò khí lớn (Cá Voi Xanh, Lô B - Ô Môn…) tại Việt Nam, tiềm ẩn giá trị backlog rất lớn đối với PTSC.
  • BSR (tích cực): BSR rất nhạy cảm với biến động giá dầu do công ty không sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro cho việc nhập nguyên liệu đầu vào (mua theo giá dầu thế giới). Kì vọng trong tương lai BSR sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của chênh lệch crack spread (tỷ suất lợi nhuận lọc dầu) trong bối cảnh giá dầu phục hồi và nhu cầu được cải thiện.
  • GAS (tích cực): Mô hình kinh doanh của GAS tương đối ổn định nhờ chính sách giá mua và bán khí đã được xác định (giá sàn bán khí ở mức cao hơn giữa 46% giá dầu FO và giá khí đầu giếng). Khi giá dầu tăng, GAS sẽ trực tiếp hưởng lợi từ giá bán khí bình quân (ASP) cao hơn (ngoại trừ đối với phần sản lượng bao tiêu, lợi nhuận sẽ được chuyển giao về cho ngân sách nhà nước) và giá bán LPG cao hơn.
  • OIL & PLX (tích cực nhẹ): Do PLX và OIL cần phải dự trữ một lượng hàng tồn kho nhất định, nên tỷ suất lợi nhuận của các công ty có thể cải thiện trong xu hướng tăng của giá dầu, do giá bán bình quân (ASP) được điều chỉnh tăng theo công thức giá nhưng hàng tồn kho được mua với giá thấp hơn.

Để được hỗ trợ tư vấn thêm vui lòng liên hệ sđt: 0767648816 (Mr. Pha)
Room hỗ trợ: https://bitly.com.vn/xxmjif

Tất cả cổ đông dầu khí vào đây mà xem, các bác dự con này liệu sóng ra sao? Đọc bài báo thì thấy nó có nhiều tài sản ngon quá: