Dầu Khí Sông Hậu PSH

:mag_right:QUICK VIEW - DẦU KHÍ NAM SÔNG HẬU PSH

Thành lập: 2012

⚗Lĩnh vực kinh doanh:

  • Sản xuất, pha chế, phân phối xăng dầu

  • Bất động sản

⚒Trong đó, sản xuất, pha chế và phân phối xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh chính. Hiện tại PSH đang trong top đầu thị trường phân phối xăng dầu khu vực ĐBSCL với 27 chi nhánh cùng nhiều hệ thống kho bãi, bồn chứa, máy trộn,…

Về cơ cấu cổ đông, PSH có cơ cấu cổ đông rất cô đặc và gần như công ty gia đình bởi chủ tịch nắm hơn 60% cổ phần và công ty không có cổ đông lớn nào khác.

💰Về tài chính, mặc dù PSH có doanh thu cả chục nghìn tỷ nhưng lợi nhuận thường xuyên âm hoặc có lãi cũng không nhiều.

Nguyên nhân là do lĩnh vực phân phối xăng dầu có biên lợi nhuận không cao, mặc dù gần đây có thay đổi cách tính chi phí nhưng điều đó không đáng kể. Chủ yếu PSH lỗ là do chi phí lãi vay quá lớn, vay nợ luôn từ 2-3 nghìn tỷ.

Do kết quả kinh doanh không mấy khả quan nên PSH chỉ có trả cổ tức mang tính tượng trưng với năm 2021 là 1.5% và 2022 là 7.5%.

Về dòng tiền, PSH thường xuyên có dòng tiền kinh doanh âm và tài trợ hoạt động kinh doanh bằng tiền đi vay mượn.

📊Về đầu tư, PSH rất nhiều công ty con, ở quý 2 PSH có đến 5 công ty con và 3 công ty liên kết. Vấn đề nằm ở chỗ PSH liên tục rót vốn vào công ty liên kết làm BĐS là công ty CTCP Đầu tư BĐS Đông Phú mà công ty này chính do em trai chủ tịch cầm.

Ngoài ra, có một vấn đề làm chúng tôi rất quan ngại với PSH là chủ tịch đăng ký bán cổ phiếu ngay khi giá cổ phiếu tăng sốc những phiên gần đây.

📍Với tình hình kinh doanh, tài chính và đầu tư như hiện tại, Finz cho rằng PSH không phải cổ phiếu phù hợp để đầu tư.

Lưu ý: Đây không phải khuyến nghị mua/bán.


Finz Vua Penny

Phân tích sâu - Đầu tư chắc

PSH giá này mua được chưa bác?