Dầu phiên Mỹ tăng 2% dù OPEC+ quyết định nâng sản lượng

Giá dầu thô chuyển từ xanh sang đỏ trong ngày thứ Năm, trước khi tăng hơn 2% do các nhà đầu tư tin tưởng rằng OPEC + có thể quản lý hiệu quả mức sản lượng tăng cao hơn từ tháng 5, bất chấp nhu cầu trì trệ.

Dầu Brent giao dịch tại London, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu thô, tăng 1,32 USD, tương đương 2,1%, ở mức 64,86 USD / thùng. Nó đã đạt mức cao nhất là 64,95 USD trước đó, từ mức thấp nhất trong phiên là 62,45 USD.

Giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch tại New York, tiêu chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 2,29 USD, tương đương 3,9%, ở mức 61,45 USD. Mức cao nhất trong ngày của WTI là 61,58 USD so với mức thấp nhất là 58,88 USD.

Các thành viên của 23 quốc gia OPEC +, nhóm họp trực tuyến trong hai ngày, đã nhất trí tăng sản lượng 350.000 thùng / ngày vào tháng 5 và tháng 6, và 400.000 thùng / ngày vào tháng 7.

Ban đầu, Ả Rập Xê Út được cho là đang xem xét cắt giảm 250.000 thùng / ngày vào tháng 5 và 250.000 thùng / ngày vào tháng 6, để tiếp tục hỗ trợ thị trường. Nước này sau đó đã đạt được sự đồng thuận với các nhà sản xuất khác rằng việc tăng sản lượng có thể không phải là một điều xấu, đặc biệt là nếu nhu cầu đối với dầu thô tăng đột biến trong những tháng tới, cho phép vương quốc này chiếm thị phần lớn hơn.

Kể từ khi OPEC + bắt đầu cắt giảm sản lượng một năm trước, Ả Rập Saudi đã một mình dẫn đầu việc cắt giảm, cho phép các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ, những người không thuộc liên minh, tăng xuất khẩu dầu của họ.

Sau nhiều tuần duy trì ở mức khoảng 2,5 triệu thùng / ngày, xuất khẩu dầu thô của Mỹ tuần trước đã tăng lên 3,2 triệu thùng / ngày, dữ liệu cho thấy.

Sản lượng dầu của Mỹ cũng tăng trong tuần trước lên 11,1 triệu thùng / ngày, cho thấy các công ty năng lượng Mỹ đang phản ứng tích cực với giá dầu thô giao dịch ở mức trên 60 USD / thùng.

Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ tăng song song với sự gia tăng số lượng giàn khoan dầu của Hoa Kỳ. Tính đến thứ Sáu, số lượng giàn khoan, là thước đo cho sản lượng trong tương lai, đứng ở mức 337. Con số này tăng 193 giàn, tương đương 80%, từ mức thấp kỷ lục của tháng 8 là 244.

Iran, quốc gia vẫn chịu các lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu từ thời Trump, cũng đã được miễn trừ với Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1, những người có hiểu biết về vấn đề này cho biết.

Trong khi Iran là thành viên sáng lập của nhóm OPEC ban đầu, Iran chưa bao giờ đóng góp bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào trong năm qua do lệnh trừng phạt của Trump. Do đó, việc tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất khác đang cố gắng tăng doanh số bán dầu của họ một cách hợp pháp.

Tariq Zahir, nhà giao dịch dầu thô tại quỹ New York Tyche Capital Advisors, cho biết: “Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, chính quyền Biden có thể sớm tiến hành một thỏa thuận với Iran để chính thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với họ, và điều này có thể là điều thận trọng đối với Saudi khi cố gắng tăng thị phần của họ trước thời hạn đó”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman dường như thừa nhận vai trò của Iran trong vấn đề này khi ông nói với các phóng viên sau cuộc họp OPEC + rằng một khi Iran quay trở lại mức sản lượng trước khi có các lệnh trừng phạt, “chúng tôi có thể xóa bỏ giới hạn” đối với sản lượng.

Trong khi đó, giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs (NYSE: GS), Jeff Currie, dự đoán rằng dầu Brent sẽ đạt 80 USD / thùng vào quý thứ ba.

Dù thế nào đi nữa, các yếu tố đa dạng đã khiến giá dầu tăng vọt vào thứ Năm, với thị trường tăng hơn 2 USD / thùng, sau khi giảm gần 1 USD trước đó.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu tại cuộc họp OPEC + rằng nhu cầu dầu toàn cầu được dự đoán vào khoảng 5,0 – 5,5 triệu thùng / ngày trong năm nay.

Nhưng trong khi việc cắt giảm sản lượng của liên minh đã cắt giảm phần lớn dư thừa dầu liên quan đến Covid-19, các kho dự trữ dầu vẫn ở trên mức trung bình các năm 2015-2019, một tài liệu OPEC + lưu hành tại cuộc họp cho biết.

Việc triển khai vắc-xin coronavirus và hạn chế nguồn cung đã củng cố đà tăng giá của dầu trong bốn tháng qua. Tuy nhiên, nhu cầu có thể sẽ giảm với diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại châu Âu.

Mohammad Barkindo, tổng thư ký của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, tuần này chỉ ra rằng sự biến động gần đây của thị trường là “một lời nhắc nhở về sự mong manh đối mặt với các nền kinh tế và nhu cầu dầu”.

1 Likes

long hay short dc bạn