Dầu thô 22/01: ngược dòng tiêu cực

, ,

Các nhà giao dịch đôi khi quá tập trung vào những điều mình kỳ vọng mà bỏ quên mất những gì đang thực sự diễn ra trên thị trường.

Có một vài yếu tố đang ủng hộ cho việc giá dầu tăng:

  • Thị trường giao ngay

  • Dầu đá phiến của Mỹ

  • Dự trữ tồn kho

Về mặt số liệu, có sự khác biệt lớn trong quý 1 năm nay so với năm ngoái. Quý 1/2023 đã cho thấy mức tăng gần 1 triệu thùng/ngày, trong đó Hoa Kỳ chiếm khoảng 2/3.

Tuy nhiên, thị trường ở thời điểm hiện tại đang cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác. Dưới đây là chênh lệch kỳ hạn của giá dầu WTI và Brent, trong đó sự phân kỳ đang cho thấy tín hiệu ngược lại với kỳ vọng của thị trường ( rằng giá sẽ giảm).

Cân bằng Cung-Cầu đang có sự thay đổi nhanh chóng. Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm mạnh trong tuần tới, ngay cả khi không phải do tác nhân thời tiết.

Điều này có lẽ sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Cùng với việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ trong quý 1, dự trữ dầu sẽ giảm.

Thời tiết lạnh hơn mức trung bình sẽ là chất xúc tác tăng giá. Sản lượng lọc dầu thấp hơn vào tuần tới sẽ dẫn đến tồn kho sản phẩm thấp hơn, trong khi thời tiết lạnh sẽ thúc đẩy nhu cầu NGL. Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô cao hơn cùng với sản lượng thấp hơn sẽ khiến kho dự trữ thương mại của Mỹ giảm xuống. Theo mô hình phân tích, dự kiến tồn kho sẽ ở mức khoảng 420 triệu thùng kể từ đầu tháng 2.

Phân tích kỹ thuật:

Giá dầu thô đã hình thành một tam giác đối xứng trên khung thời gian 1D. Trước mắt, giá có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong mô hình này trong khoảng 5-10 ngày, sẽ đó sẽ có đợt đột phá breakout.

Thị trường đã tìm được cả mức hỗ trợ và kháng cự tạm thời là:

NĐT có thể xem xét mua quanh vùng giá 70 - 71 hợp đồng tháng 3, 4, với target 1 ở quanh mức 73,xx, target 2 vùng 74 - 76 với kỳ vọng giá có thể tăng cao hơn. Tuy nhiên, NĐT nên nhớ đây là khuyến nghị ngắn hạn, xu thế lớn vẫn đang bị các nhân tố tiêu cực áp đảo, đặc biệt diễn biến địa chính trị khó đoán, do đó nếu giá trượt khỏi mức 69 - 70, NĐT phải xem xét đóng lệnh và bán đuổi.