Dầu thô có thể đạt mức 100 USD/thùng ngay trong năm nay

, , , , ,

Giá xăng dầu hôm nay 18/9: Dầu thô có thể đạt mức 100 USD/thùng ngay trong năm nay

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/9/2023 tại thị trường trong nước

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 18/9, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng của Trung Quốc trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 94,03 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 90,97 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 0,3% và giá dầu thô WTI tăng 0,7%, xác lập phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp và chạm mức cao nhất 10 tháng trở lại đây.

Tính chung cả tuần vừa qua, giá dầu thô đã tăng 4%, xác lập tuần tăng giá thứ ba liên tiếp. Giá dầu thô cũng đang xác lập quý tăng giá mạnh nhất kể từ quý 1/2022 - thời điểm cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine nổ ra.

Đà tăng “nóng” của giá xăng dầu hiện nay chủ yếu đến từ việc nguồn cung bị thắt chặt khi liên minh OPEC+, nhóm 23 quốc gia đang kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu, tiếp tục duy trì chính sách giảm sản lượng khai thác. Trong đó, Saudi Arabia và Nga, hai quốc gia chủ chốt của liên minh OPEC+, cùng giảm thêm sản lượng khai thác với tổng mức giảm thêm lên tới 1,3 triệu thùng/ngày từ nay cho đến cuối năm. Mức giảm thêm này tương đương gần 1,3% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu hiện nay.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 8/2023 của Trung Quốc đều ở mức cao hơn dự báo, mở ra triển vọng nền kinh tế thứ hai thế giới đang bắt đầu phục hồi. Cụ thể, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 4,5% so với tháng 8/2022, cao hơn mức tăng 3,7% của tháng 7/2023. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng tới 4,6% so với tháng 8/2022, so với mức tăng 2,5% của tháng 7/2023.

Dữ liệu cũng cho thấy, tính đến cuối tuần trước, công suất hoạt động của các nhà máy lọc hoá dầu tại Trung Quốc đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Những số liệu này khiến thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc sẽ tăng tốc trong thời gian tới khi các hoạt động kinh tế tại đây phục hồi.

Tập đoàn tài chính Bank of America hiện cho rằng nếu liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì chính sách giảm sản lượng cho đến cuối năm trong bối cảnh nhu cầu của châu Á ngày càng tăng thì giá dầu thô Brent có thể vượt 100 USD/thùng ngay trong năm nay.

Đồng quan điểm như trên, nhà phân tích thị trường dầu cấp cao Tamas Varga thuộc hãng PVM cho rằng việc giá dầu thô hoàn toàn có thể sớm đạt mức 100 USD/thùng. PVM là hãng môi giới dầu thô độc lập lớn nhất thế giới hiện nay. Ông Tamas Varga cũng lưu ý đến việc loạt các nhà máy lọc hoá dầu chuẩn bị bước vào mùa bảo dưỡng định kỳ và nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại EU có dấu hiệu tăng lên. Những nhân tố này có thể thúc đẩy giá xăng dầu toàn cầu tăng.