Đầu tư công – Câu chuyện còn rất lớn và sẽ tăng mạnh mẽ 6 tháng cuối năm. Top 5 cổ phiếu mạnh nhất ngành?

, , ,

01

  • Kế hoạch đầu tư công trong năm 2023 đã được thông qua với mức kỳ vọng tăng 25% so với năm 2022 ở mức hơn 700 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt gần 30% kế hoạch vốn đã phân bổ.
  • Đầu tư công là chính sách quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

=> Vậy trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, liệu giải ngân đầu tư công có đạt kế hoạch đề ra hay không? Các giải pháp chính phủ thúc đẩy giải ngân là gì? Những ngành nghề, cổ phiếu nào cần quan tâm trong giai đoạn 6 tháng cuối năm? …

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có thêm góc nhìn tổng quan và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp nhất nhé.

I. TẠI SAO ĐẦU TƯ CÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM GIẢI NGÂN CHẬM

  1. Chính phủ tập trung chính sách Tiền tệ
  • Giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã có sự thay đổi quyết liệt trong các chính sách tiền tệ và tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và phát triển. Đặc biệt, Chính phủ ưu tiên tập trung vào chính sách hạ lãi suất, hạ lãi suất 4 lần liên tiếp và dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới.

    => Giai đoạn đầu năm tập trung chính vào nới lỏng chính sách tiền tệ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tốc độ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công chưa đạt kế hoạch đề ra.
  1. Đặc thù yếu tố mùa vụ của Đầu tư công
  • Một trong những lý do khiến giải ngân đầu tư công 2 quý đầu năm chỉ đạt 30% kế hoạch là đặc thù Đầu tư công thường sẽ đẩy mạnh vào các quý cuối năm.

  • Theo SimpleInvest thống kê trong 3 năm gần đây, từ 2020 – 2022, các quý đầu năm có tốc độ giải ngân đầu tư công rất thấp, hầu hết đều không đạt kế hoạch đề ra.

  • Tuy nhiên, càng về cuối năm, đặc biệt là quý 4 hằng năm, giải ngân đầu tư công được thúc đẩy rất mạnh mẽ, thậm chí bằng cả ba quý đầu năm cộng lại.

  1. Các pháp lý đền bù và chuẩn bị dự án chậm
  • Một trong những lý do được các chủ đầu tư dự án nêu ra là do các vấn đề về pháp lý, việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn… dẫn đến tốc độ giải ngân đầu tư công chậm hơn dự kiến.

  • Khâu chuẩn bị hồ sơ, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật Trong khâu tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn

  1. Thiếu hụt về nguồn vật liệu xây dựng
  • Trong công tác triển khai dự án, do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, thậm chí nhiều nơi còn thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu, điều này dẫn đến tăng chi phí doanh nghiệp.

  • Đà tăng của giá hàng hóa gây sức ép và khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư công. Đáng kể nhất là Thép với mức tăng từ 1,2 - 2 triệu đồng/tấn, hay giá Cát tại một số khu vực thậm chí tăng gấp đôi.

  • Trong số các loại vật liệu xây dựng, Thép đóng góp tỷ trọng lớn trong công trình dân dụng, công nghiệp và cả hạ tầng. Vì vậy, khi giá thép tăng mạnh từ cuối năm ngoái đã kéo theo giá vật liệu xây dựng các loại tăng.

=> Trên đây là các lý do khiến Đầu tư công 6 tháng đầu năm giải ngân chậm. Theo bạn, còn lý do nào nữa hay không? Để lại ý kiến của bạn bên dưới phần bình luận để cùng bàn luận nhé!

II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ 6 THÁNG CUỐI NĂM HOÀN THÀNH MỤC TIÊU GIẢI NGÂN

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, Đầu tư công giải ngân chỉ mới đạt khoảng 30% kế hoạch trên tổng số 700 nghìn tỷ. Để đạt được mục tiêu đề ra, 2 quý cuối năm cần đẩy mạnh giải ngân khoảng 490 nghìn tỷ.

=> Vậy, các giải pháp để hướng tới hoàn thành mục tiêu đề ra bao gồm:

  1. Xây dựng cơ chế thưởng Nghị định số 15/2023/NĐ – CP
  • Ngoài việc tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thể chế, Chính phủ cũng sẽ có những giải pháp cứng rắn hơn trong điều hành, phân rõ trách nhiệm đối với chủ đầu tư. Đồng thời, sẽ kịp thời rà soát, điều chuyển vốn dự án triển khai chậm sang dự án triển khai nhanh. Tuy nhiên, cũng sẽ thực hiện thưởng hợp đồng đối với các dự án hoàn thành trước kế hoạch.
  • Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2023/NĐ-CP, quy định về thí điểm thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
  1. Nghị quyết 98 cơ chế phát triển đặc thù TP.HCM

Bên cạnh cơ chế chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 thì hiện tại có hai thay đổi lớn nhất được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt về giải ngân trong thời gian tới.

*** THỨ NHẤT**: Trong ngắn hạn, việc thông qua Nghị Quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó, TP.HCM được thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng


*** THỨ 2:** Kỳ vọng nghị định sửa đổi Nghị định 40/2020/NĐ-CP về Đầu tư công (sẽ được phê duyệt vào tháng 10 năm 2023). Nghị định này sẽ nới lỏng quy định cho phép nguồn vốn các dự án đầu tư công chưa được hoàn thành trong năm nay có thể được kéo dài giải ngân sang năm tiếp theo.

  1. Về dài hạn, tiếp tục sửa đổi cơ chế bồi thường, luật đất đai
  • Về dài hạn, Chính phủ sẽ có những chính sách, nghị định liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến đầu tư, ngân sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án Đầu tư công.

=> Điều này sẽ giúp các dự án giảm thiểu khó khăn trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

III. NGÀNH NGHỀ - CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG

Với đặc thù đầu tư công sẽ triển khai mạnh mẽ giai đoạn cuối năm kèm theo các giải pháp từ Chính Phủ để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, SimpleInvest đánh giá câu chuyện đầu tư công vẫn là tâm điểm giai đoạn 6 tháng cuối năm. Các doanh nghiệp hưởng lợi từ ngành đầu tư công sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn cần chú ý.

SimpleInvest đề xuất một số cổ phiếu và ngành nghề được hưởng lợi mạnh mẽ, bao gồm:

1. Xây lắp: Ưu tiên cổ phiếu VCG, HHV

2. Đá: Ưu tiên cổ phiếu KSB, DHA

3. Nhựa đường: Ưu tiên cổ phiếu PLC

=> Nhà đầu tư tham khảo lại BẢNG PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ HƯỞNG LỢI ĐẦU TƯ CÔNG của các cổ phiếu bên dưới đây để hiểu được lý do tại sao nên ưu tiên các cổ phiếu nêu trên


!

=> Trên đây là những điểm kỳ vọng lớn dự đoán các cổ phiếu Đầu tư công sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2023. Bạn quan tâm đến cổ phiếu mạnh nhất, điểm mua hiệu quả nhất… Hay liên hệ ngay với SimpleInvest để được hỗ trợ nhé!

THEO BẠN, CỔ PHIẾU NÀO SẼ LÀ CỔ PHIẾU MẠNH NHẤT NHÓM NGÀNH ĐẦU TƯ CÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN.

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài phân tích chuyên sâu doanh nghiệp tốt nhất thị trường sau BCTC quý 2/2023 này nhé!