Đầu tư cùng Team Vision

, , , , , ,

TÂM THẾ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Team Vision thành lập ngày 24/04/2023
Tư vấn đầu tư Vision VPS: 0939045422

Trong hơn 10 năm đầu tư ck, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, được viết và đặt tên là ‘’ Tâm thế đầu tư chứng khoán’’ bao gồm 3 phần: Phần 1: Thấu hiểu về TTCK Việt Nam & đặc điểm của nhà đầu tư thành công; Phần 2: Phương pháp thực chiến về TA; Phần 3: Phương pháp thực chiến về FA.

Bên dưới tôi chia sẻ là 1/2 nội dung của phần 1:
1. Thị trường CK Việt Nam

  • Thị trường CK Việt Nam ra đời năm 2000, tức tuổi đời mới 23 năm, một thị trường non trẻ với đâu đó khoảng 2-3 triệu tài khoản (tạm từ 1 người có 2-3 tk), tức tạm tính khoảng 3% dân số tham gia TTCK, người dân vẫn chưa được phổ cập thông tin chính quy về lĩnh vực này nên còn nhiều góc nhìn trái chiều về chứng khoán. Các hệ thống luật vẫn chưa thật hoàn chỉnh, như Luật CK mới nhất ra đời năm 2019 nhưng đến hiện tại vẫn chưa được áp dụng vào thực tiễn đầy đủ, T0, bán khống, hệ thống KRX, nâng hạng vẫn là câu chuyện năm nào cũng lên mặt báo.
  • Trong khi trên thế giới, CK Mỹ ra đời năm 1800, tuổi đời hơn 200 năm, hơn 50% dân số có tk CK; hay gần hơn TTCK Thái Lan ra đời năm 1962, tức tuổi đời hơn 60 năm, tầm 8% dân số tham gia TTCK…
     TTCK Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển rất lớn trong tương lai khi hệ thống luật được vận hành hoàn chỉnh, dân số tri thức ngày càng tăng, thu nhập ngày càng cao, nền kinh tế ngày càng phát triển…
    2. Hiểu về ngành/ nghề đầu tư chứng khoán như thế nào?
  • Lĩnh vực đầu tư tài chính nói chung hay nghề đầu tư chứng khoán nói riêng là ngành nghề được Nhà nước cho phép hoạt động, tức là về cơ bản nó là nghề hợp pháp nhưng do phần lớn người dân chưa hiểu về ngành nghề này nên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, xem nó là cờ bạc, may rủi??? Gia đình có ai đầu tư chứng khoán thì thường có cái nhìn không thiện cảm (hi), họ gọi là ‘’chơi” CK chứ không phải là đầu tư CK, không biết nói sao luôn.
  • Có thể do lĩnh vực này còn quá non trẻ nên nhiều người còn chưa hiểu đúng cũng là lẽ đương nhiên. Chúng ta thử nhìn qua các nước tiên tiến xem tình hình thế nào, như tại Mỹ lĩnh vực CK cực kỳ phát triển, vốn hóa các cty niêm yết trên sàn CK Mỹ chiếm 42% tổng số toàn cầu, hơn 40% Môi giới có trình độ từ đại học trở lên, các trường đại học đều có khóa học dạy về ngành Môi giới CK, trong khi ở Việt Nam thì hầu hết các trường đại học không có dạy về nghề này… Tất nhiên do TTCK Mỹ đã quá phát triển nên so sánh cũng không tương đồng nhưng nó cho chúng ta thêm một góc nhìn chính quy về lĩnh vực đầu tư chứng khoán…. (Các thông tin khác anh em có thể tìm hiểu thêm)
  1. Góc nhìn TTCK Việt Nam hiện tại.
  • Trong hơn 10 năm đầu tư thì tôi đã trải qua 2 đợt sụt giảm khủng khiếp của thị trường, đó là đợt covid 2020 và đợt trái phiếu năm 2022
     Giai đoạn này cá mập, cá con đều trắng bụng cả nhưng TTCK là ngành chu kỳ, thị trường đều mở ra nhiều cơ hội mới sau các đợt sụt giảm mạnh
  • Có thể nói rằng mọi thứ xấu nhất đã phản ánh vào đợt sụt giảm khủng khiếp của TT năm 2022, và hiện tại thì mọi thứ đang dần tốt lên:
  • Lãi suất đã tạo đỉnh và tiếp tục giảm, tiền sẽ chảy vào chỗ trũng và CK là kênh được dự đoán hưởng lợi từ việc này.
  • Đầu tư công được thúc đẩy, tạo cộng hưởng thúc đẩy nền kinh tế.
  • Bất động sản đang được phá băng bằng các chính sách tháo gỡ các vướn mắc về phát hành trái phiếu, bơm tiền cho nhà ở xã hội…
  • Bank vẫn đang ổn định, các chính sách về cơ cấu nợ xấu, được mua lại trái phiếu, bơm tiền sẽ giúp bank tiếp tục tăng trưởng…
  • Quan sát TA trên đồ thị tháng thì Vni vẫn đang trong xu hướng giảm ngày càng ít dần, tức tầm 3 tháng nữa sẽ vào chu kỳ uptrend trở lại…
  • Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những rủi ro tồn tại về sự suy thoái toàn cầu, lạm phát tại VN đang cao, sức mua của người dân giảm khá mạnh (nhìn BCTC của MWG thì đủ hiểu kinh tế hiện tại khá khó khăn). Cá nhân tôi vẫn dự cảm còn 1 đợt giảm mạnh của vni nữa do tương quan giữ vni và DJ đang khá nghịch lý, chỉ số DJ, EU đang đỉnh của đỉnh, trong khi kinh tế Mỹ có khả năng tăng trưởng chậm lại hoặc rơi vào suy thoái – lãi suất thì đang đỉnh và còn kéo dài đến hết năm 2023 thì Fed dự kiến mới có động tác hạ lãi suất. Trường hợp nếu DJ hay EU giảm mạnh thì khả năng sẽ ảnh hưởng tiêu cực ít nhiều đến Vni, mặc dù Vni đang nằm ở đáy của các loại đáy. Bên cạnh đó là quả bom trái phiếu BĐS, tuy chính phủ đã có những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhưng dư nợ trái phiếu 2023 – 2025 là một con số rất khủng khiếp, nếu quả bom này nổ ra sẽ ảnh hưởng khủng khiếp, kéo theo cả bank và cả nền TTCK.
    Riêng Vni trong tháng 5 thì nhiều khả năng sẽ tăng mạnh khi trước lễ thì vni đã phá trend giảm, dòng tiền vào tốt, khối ngoại + tự doanh mua ròng. Cá nhân mình đã có hàng sẵn và sẽ gia tăng hoặc mua mới một số CP sau lễ, tập trung dòng CK.

Đặc điểm của nhà đầu tư thành công
Sự kiên nhẫn

Có một câu nói ‘’Bạn không thể sinh một em bé trong vòng một tháng bằng cách làm chín người phụ nữ mang thai’’.

Nếu ai đó nói với bạn, bạn đầu tư chứng khoán sau vài tháng hoặc 1 năm sẽ nhân x lần tài khoản thì bạn có tin không? Điều này vẫn có khả năng xảy ra nhưng có thể do bạn quá may mắn, quá giỏi hoặc do một thế lực nào đó nên mới đạt được thành tích trên, điều này quá hiếm nên tôi sẽ không tin vào điều đó.

Điều tôi muốn chia sẻ với bạn là một bí mật trong đầu tư chứng khoán, đó là kỳ quan thứ 8 của thế giới ‘’Lãi kép” (Kỳ quan thứ 9 của thế giới là lỗ kép, hi).

Nếu số vốn đầu tư ban đầu của bạn là 100 triệu, mỗi tháng bạn lời 5% thì sau 5 năm, 10 năm thì bạn có bao nhiêu tiền (lãi hoàn gốc)??? Câu trả lời là sau 5 năm bạn có gần 1,9 tỷ, sau 10 năm bạn có gần 35 tỷ!!! Một con số thật khủng khiếp, bạn có thể thử tính lại.

Tất nhiên, để làm được điều trên là điều rất khó và cá nhân tôi nghĩ khả năng cũng hiếm ai làm được nhưng qua ví dụ trên thì chủ ý tôi chia sẻ là đầu tư chứng khoán cần lắm sự kiên nhẫn và có chiến lược kiếm tiền trong một khoảng thời gian dài, chứ không phải một số một chiều mà bạn trở nên giàu có được, hãy chọn cách kiếm tiền từ chứng khoán một cách từ từ, bền vững và dần tích lũy theo thời gian.

Giữ được tâm thế đó thì nó sẽ giúp bạn tránh được một số cạm bẫy trên thị trường và đến với lĩnh vực đầu tư chứng khoán một cách từ tốn và thận trọng nhất.

Giữ tiền quan trọng hơn kiếm tiền.

Đầu tư chứng khoán hay làm giàu là một quá trình.

3 Likes

Mỗi người mỗi góc nhìn khác nhau là việc rất bình thường.

1 Likes

SƠ BỘ CỔ PHIẾU APS 04/05/2023

  1. FA Kết quả kinh doanh quý 1/2023 : Doanh thu 119 tỷ, tăng 28% so với cùng kỳ (cùng kỳ 93 tỷ). Lợi nhuận 30 tỷ, giảm 35 so với cùng kỳ (cùng kỳ 46 tỷ)
    Mức giảm LN này là bình thường và vẫn còn tốt so với các dn trong ngành.
    Doanh thu vẫn tăng trưởng cho thấy dn vẫn đang duy trì hoạt động ổn định.
    Danh mục tự doanh đang nắm giữ: IDJ, CEO, API… đều đang tăng giá 20-30% so với thời điểm kết thúc quý 1/2023 Với triển vọng của Vni hiện tại thì khả năng cao kết thúc quý 2 thì APS sẽ ghi nhận LN tốt ở mảng tự doanh (Tương tự năm 2021 khi APS có mảng tự doanh bùng nổ, lưu ý thêm APS là một trong những dn có mảng tự doanh rất mạnh, không thua gì SHS hay VDS…)

  1. TA
    APS đang vận động trong mẫu hình cờ đuôi nheo, cũng có thể là VCP, tích lũy gần gến đuôi cờ, chỉ chờ dòng tiền vào thì sẽ break và hướng đến vùng 16 – 18.
    Trường hợp dòng tiền chưa ủng hộ thì sẽ cần tích lũy quanh vùng 13±.
    Giá mua: Quanh 13.2; Tỷ trọng 50% Nav
    Cutloss 5%.
    Thời gian kỳ vọng: Trong quý 2/2023 hoặc chốt lời tại mốc giá 16±.
3 Likes

Hàng Anh Lăng đoạn này đánh kinh nhỉ, còn về cơ bản cũng không có gì thơm

Sao không để nhiều người tham khảo mà xóa uổng vậy anh?

2 Likes

Góc nhìn VNI ngày 05/05/2023

DJ đang vận động trong trend giảm cả tuần nay nên việc tối qua DJ tiếp tục giảm cũng là điều đã dự đoán trước, các nỗi lo về hệ thống bank Mỹ hay Lãi suất, lạm phát, suy thoái cũng chỉ là bổn cũng soạn lại, cơ bản không có gì mới, sẽ không xảy ra 1 cuộc đại suy thoái nào trên toàn cầu nhưng dự từ quý 3/2023 thì kinh thế thế giới sẽ ngấm đòn…

VNI đã giảm trước đó, trước lễ Vni đã phá trend giảm, tuy nhiên có thể do áp lực từ bên ngoài và một số CP đã tăng khá nên diễn ra áp lực chốt lời tại một số CP nên VNI lùi về mốc 1040.

Dự kiến đầu phiên nay nhóm bank sẽ tiếp tục kéo chỉ số xuống, kịch bản cuối phiên giữ được mốc 1040 là tích cực, trường hợp vni phá mốc này thì sẽ đi thêm 1 đoạn nữa…

Hành động:
Tập trung nhóm CP có câu chuyện, FA tích cực, đây là những CP sẽ chạy rất mạnh trong thời gian tới do nđt không còn nhiều lựa chọn giữa 1 nền kinh tế đang suy yếu.
Môi trường đầu tư hiện tại khá phức tạp, nếu kinh tế thế giới rơi vào suy thoái hay VN tăng trưởng chậm lại thì quan điểm đầu tư sẽ rất khác…

1 Likes

Trên ttck cũng như ngoài đời, một vấn đề đưa ra luôn có 2 luồn ý kiến trái chiều. Cứ post bài đưa ra quan điểm, kinh nghiệm… của anh , bỏ qua những tiêu cực, miễn anh thích thì làm , miễn cảm thấy vui với việc mình làm.

1 Likes

Thị trường hôm qua tăng tốt, chính thức bước vào kênh tăng giá ngắn hạn.
Hôm nay giao dịch cơ bản bình thường.
Đích đến của vni nhịp này dự kiến tăng được tầm 1070 - 1080 điểm, như vậy vni đã đi được nửa nhịp.

Nđt có thể giải ngân trở lại, tập trung chính 3 dòng CK, BĐS, Kcn, khi vni tiệm cận đích đến thì hạn chế giải ngân, bảo toàn lợi nhuận.
Tuy nhiên dòng tiền vẫn khá yếu, nđt nên chọn điểm mua phù hợp, đảm bảo vị thế an toàn vì dòng tiền yếu nên luân chuyển khá nhanh.

Team vẫn giữ CP dòng CK APS, MBS, chủ lực vẫn là APS (90%), hàng đã về tài khoản hôm qua, tạm lãi tháng 5: ~ 10%
APS đang nắm danh mục tự doanh tạm tính đã lời đâu đó 200 tỷ lợi nhuận, trong khi API IDJ năm nay FA mạnh nên còn dư địa tăng giá.

1 Likes

Anh post lại một số nội dung rồi đó e.
Hành trình của Team a sẽ post trên này để ae tham khảo.

Đây là phương pháp đầu tư của ad.
Mỗi tháng đảm bảo lợi nhuận tối thiểu 5% là đạt chỉ tiêu.

Hiện tại dòng tiền vẫn khan hiếm, việc hạ lãi suất sẽ giúp dòng ck hưởng lợi lớn, tuy nhiên hiện tại dòng tiền vẫn còn hạn chế, do đó nđt nên chọn lựa những danh nghiệp có FA mạnh, những cp này sẽ tăng rất mạnh vì nđt không có nhiều lựa chọn khi hầu hết các dn trên sàn đều không có nhiều khởi sắc do kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, sức mua của người dân suy giảm, nguy cơ suy thoái cũng là một khả năng được tính đến, lạm phát tại VN vẫn chưa đạt đỉnh, có chăng tầm quý 3 thì lạm phát sẽ đạt đỉnh và kéo theo nền kinh tế sẽ phơi bày rõ những khó khăn.
Tuy nhiên, ttck sẽ phản ánh trước những khó khăn của kinh tế, lúc này dòng tiền có thể sẽ thấm từ kênh tiết kiệm sang CK.
Do đó, chiến lược đầu tư lúc này là chậm, chắc và chờ dòng tiền mới thấm dần vào ck.

Nhìn nhận như vậy nhưng hiện tại ttck vẫn có rất nhiều cơ hội, nđt nên chọn lọc những dn có FA mạnh, lựa chọn điểm mua và quản trị rủi ro tốt, định giá không vượt quá giá trị dn, những cp này sẽ tăng tốt trong thời gian tới khi các bctc từ từ phản ánh vào giá, tăng - chỉnh - tích lũy rồi lại tăng.

Gợi ý tham khảo một số cp dự có FA tốt:
BĐS: IDJ, NLG, HQC, DIG
CK: APS, VIX, SSI, BSI, SHS
Nhựa: BMP
Vận tải: SKG, GMD
Dầu khí: PVT
BĐS kcn: KBC, SZC
Đường: QNS
Đầu tư công: HHV, C4G
Hoặc thép: HSG

2 Likes

HQC taget len tam bn ad. trung hạn ổn ko. chính sách bơm tiền NÕH vẫn ngon

Nói chung vĩ mô từ chính sách đang ủng hộ.
Tuy nhiên, dòng bđs đánh theo sóng, dòng tiền và chọn điểm mua tốt, ra vào theo nhịp thì sẽ ok hơn, do đánh giá FA phức tạp hơn bên các dn sx, biên độ biến động lại cao hơn.

APS xây nền chắc đấy! Chuẩn bị rít mạnh khi danh mục tự doanh đã lãi hơn 200 tỏi so với 31/3

1 Likes

Chào bác, lại nhớ siêu phẩm DBC năm covid nhỉ

Chào cụ nhớ năm nào chiến DXG cùng

1 Likes

Cụ để link là dễ bị vi phạm ah, nên hạn chế :smiley:

2 Likes

Nhớ lại giai đoạn ăn ngủ cùng heo DBC mới phê làm sao :smile::smile:. APS giai đoạn này cũng khủng đấy, ko thua kém gì DBC lúc đó đâu. Danh mục tự doanh cứ tăng lãi từng ngày mà! APS nắm toàn cổ thiên thời: API, IDJ, CEO (condotel đc cấp sổ đỏ), BCG (NLTT-hưởng lợi từ QH điện 8)

2 Likes