Đầu tư gì khi thị trường bắt đầu có sự phân hóa

,

I. Bối cảnh lịch sử:

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua thời kì đen tối nhất trong nửa cuối năm 2022. Chỉ số Vnindex rơi từ 1500 về vùng 870 điểm, tương đương mức giảm 40%, là 1 trong những thị trường rớt mạnh nhất thế giới, ngang bằng với nước Nga, nơi xảy ra chiến tranh với Ukraine và bị các nước phương Tây cấm vấn.

=> Thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên xấu xí bởi các lý do sau:

  1. Tiêu cực Quốc tế
  • Các thị trường quốc tế như Mỹ, Anh, Pháp và các nước Châu Âu chứng kiến thời kỳ lạm phát cao kỷ lục trong lịch sử, lạm phát Mỹ đạt 9%, mức cao nhất trong vòng 40 năm qua, hay các nước Châu Âu có mức lạm phát trên 10%… dẫn đến tình trạng các nước này đã phải tăng lãi suất lên các mức cao kỷ lục.

  • Đồng Dollar ngoại tệ tăng giá phi mã. Từ sức ép tỷ giá USD/VND đã khiến cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam phải tăng lãi suất 2%.

  1. Tiêu cực trong nước
  • Chính phủ hạn chế việc đầu cơ đất, siết dòng tiền để dòng tiền tập trung vào sản xuất kinh doanh, buộc Ngân hàng không cho vay Bất động sản. Đồng thời, tình trạng kín room khiến cung tiền vào thị trường bị yếu. Ngoài ra, khủng hoảng niềm tin trái phiếu khi các công ty hàng đầu như FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát bị bắt bớ đã khiến thị trường càng thêm tiêu cực.

  • Các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn khi tín dụng ngân hàng không thể giải ngân, cầu tiêu dùng quốc tế bị bó hẹp khi người dân quốc tế bị lạm phát cao, hạn chế tiêu dùng. Từ những nguyên nhân trên, các công ty xuất khẩu kém khả quan, dẫn đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp bị âm.

II. Dòng tiền tìm đến các doanh nghiệp bị định giá rẻ từ ngày 16/11 đến nay

  • Tuy nhiên, những điều xấu nhất đã qua đi khi mà tỷ lệ lạm phát các nước trên thế giới đã giảm tốc. Lạm phát Mỹ chỉ còn 7.9% so với mức đỉnh 9%, đồng Dollar Index đã giảm từ mức đỉnh 115 nay chỉ còn 104, và xu hướng sắp tới còn giảm tiếp tục.
  • Từ đó, ngân hàng nhà nước đã mạnh dạng nới room thêm 1.5% đến 2% để cung cấp vốn cho thị trường. Các ngân hàng lớn như VCB, HDB đã chủ động hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp trong các tháng cuối năm. Phân tích được xu hướng tích cực của thị trường, SimpleInvest đã nhận định đúng đáy trong bài viết “Chuẩn bị Sóng tăng Lớn nhất thập kỷ” được đăng tải trên báo 24HMONEY vào ngày 13/11 vừa rồi, giúp cộng động nhà đầu tư có 3 phiên để chuẩn bị sức mua đón được sóng tăng mạnh nhất của thị trường trong vòng 10 năm qua.

  • Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện tại, khi mà các cổ phiếu tâm điểm sóng tăng nhịp vừa rồi đã hồi phục 50%, thậm chí các cổ phiếu dòng Bất động còn hồi phục trên 100%, dẫn đến các cổ phiếu không còn rẻ nữa và phương pháp đầu tư theo định giá rẻ P/B cũng không còn phù hợp cho đến ngày hôm nay và định hướng đầu tư trong thời gian tới nữa.

=> Vậy, trong thời gian tới, chúng ta nên lựa chọn phương pháp nào để chọn lọc được các cổ phiếu đầu tư tối ưu nhất? SimpleInvest sẽ định hướng cho nhà đầu tư trong bài viết ngày hôm nay nhé!

III. Ý tưởng đầu tư cho giai đoạn sắp tới

  • Với tình trạng các cổ phiếu đã hết rẻ thì việc đầu tư sẽ khó khăn hơn, ví dụ như trong tuần vừa qua đã bắt đầu xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh, không còn giai đoạn mua đâu thắng đó như những ngày cuối tháng 11 nữa.

  • Vậy, theo góc nhìn của SimpleInvest thì nhà đầu tư nên đầu tư vào các doanh nghiệp có câu chuyện kỳ vọng tăng trưởng, được hưởng lợi trong năm 2023, đây cũng là ý tưởng đầu tư tối ưu nhất cho giai đoạn sắp tới.

  • SimpleInvest đề cử 1 số Ý tưởng đầu tư và Ngành nghề tiềm năng để hỗ trợ cộng đồng đầu tư như sau:

  1. Câu chuyện tỷ giá giảm mạnh
  • Với việc giá USD giảm 5% từ mức đỉnh vùng 24.900, nay chỉ còn quanh 23550. Vậy các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá trong quý 3 càng lớn, thì các quý sau sẽ hồi phục càng mạnh.

  • Cổ phiếu kỳ vọng: PC1, HPG.

  • PC1 lỗ tỷ giá hơn 101 tỷ đồng.

  • HPG trích lập dự phòng về lỗ tỷ giá hơn 1000 tỷ đồng.
    6

  1. Xu hướng lãi suất giảm trong năm 2023
  • Nếu như lạm phát thế giới giảm, chính phủ hạ lãi suất để phát triển nền kinh tế thì các ngành có thâm dụng nợ vay nhiều như BĐS, Sản xuất công nghiệp nặng (thép), Xây dựng sẽ được hưởng lợi.
  1. Trung Quốc mở cửa
  • Đây sẽ là cú hít cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng thứ 2, chỉ sau Mỹ. Ngoài ra, các ngành nghề Du lịch cũng được hưởng lợi khi người dân Trung Quốc rất thích đi du lịch ở Việt Nam. Thời hoàng kim của Du lịch Việt Nam năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt. Vậy nên khi đại dịch covid qua đi thì du lịch Việt Nam sẽ phát triển trở lại.

  • Ngành nghề hưởng lợi: Thủy sản, Du lịch, Hàng không.


    => Trên đây là 1 số Ý tưởng và Ngành nghề tiềm năng để đầu tư trong thời gian tới mà SimpleInvest phân tích được và đề xuất cho cộng động đầu tư, khi mà thị trường điều chỉnh và bắt đầu có sự phân hóa vào các ngành nghề, cổ phiếu có câu chuyện chứ không còn tăng toàn thị trường như giai đoạn vừa rồi nữa. Để đầu tư thành công trong thời gian tới, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình các ý tưởng đầu tư hấp dẫn nhất nhé!

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến anh/chị NĐT là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

bài viết rất hay, những ngành này đáng chú ý cho tháng cuối năm