Đầu tư gì năm 2023 khi làn sóng tăng lãi suất gần đạt đỉnh?

,

Lạm phát Mỹ và tỷ giá đã đạt đỉnh, chính sách tăng lãi suất của các nước đang dần có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp hầu hết đều xấu và dự kiến 2 quý đầu năm 2023 không mấy tích cực.

=> Vậy, câu hỏi đặt ra là chiến lược đầu tư cho 6 tháng đầu năm 2023 là gì?

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết của SimpleInvest để có thêm góc nhìn và chuẩn bị chiến lược tốt nhất cho giai đoạn tới nhé!

I. Các yếu tố giúp việc tăng lãi suất hạ nhiệt

1. Lạm phát Mỹ đạt đỉnh

  • Nguyên nhân khiến lạm phát Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm qua là do sự tăng mạnh của giá dầu, giá hàng hóa và giá năng lượng tăng mạnh. Giá dầu Brent tăng mạnh lên gần 120 USD/thùng vào tháng 3/2022 khiến CPI Mỹ đạt con số kỷ lục 9.1%

  • Tuy nhiên ở hiện tại, các loại hàng hóa nói chung đang giảm rất mạnh, đặc biệt là giá dầu giảm từ đỉnh 120 USD về quanh 80 USD/thùng (tương đương giảm 33%) dẫn đến lạm phát Mỹ giảm mạnh.

  • Việc lạm phát Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh giúp chính sách tiền tệ của Fed sẽ nhẹ tay hơn, từ đó giảm áp lực lên tỷ giá và giảm áp lực lên lãi suất Việt Nam.

2. Tỷ giá đạt đỉnh

  • Như các bài viết trước của SimpleInvest, nhà đầu tư đã biết rằng nguyên nhân thật sự khiến cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam tăng lãi suất là do sức ép tỷ giá. Đồng Dolar Index tăng mạnh từ 100 lên 115 đã khiến tỷ giá VND ngay lập tức mất hơn 9% so với giá trị đầu năm.

  • Việc tỷ giá tiếp tục tăng mạnh sẽ khiến cho dòng vốn FDI rút khỏi Việt Nam, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, vì vậy mà ngân hàng buộc phải tăng lãi suất.

  • Tuy nhiên ở hiện tại, chỉ số Dolar Index đã tạo mô hình 2 đỉnh và giảm sâu, giá USD giảm từ mức đỉnh 25000 giảm về 23550. Vì vậy mà thông tin này sẽ không còn gây áp lực lên lãi suất Việt Nam, từ đó lãi suất Việt Nam sẽ ngừng tăng và có xu hướng giảm trong năm 2023.

II. Xu hướng lãi suất Việt Nam

Sau một giai đoạn tăng mạnh của lãi suất vì áp lực tỷ giá, hiện tại các thông tin xấu nhất đã qua đi và các yếu tố như Lạm phát Mỹ hay Tỷ giá đều đã đạt đỉnh, điều này cho thấy áp lực tăng lãi suất đã giảm bớt và có xu hướng hạ lãi suất trong năm 2023, được thể hiện qua các động thái sau:

1. Các ngân hàng giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp

  • Các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất, gần đây nhất là ngân hàng VCB đã giảm hơn 1% cho các khoản vay của khách hàng Doanh nghiệp, hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống cung tiền ra nền kinh tế. Tiếp theo đó, HDB cũng có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lên đến 3.5% dịp cuối năm. Nam A Bank vừa triển khai giảm lãi suất cho vay từ 1.5% đến 2.5%/năm nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dịp Tết.

=> Những động thái này cho thấy xu hướng sắp tới lãi suất sẽ điều chỉnh mạnh.


2. Các ngân hàng thống nhất áp lãi suất trần 9.5%

  • Ngày 15/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa họp với các hội viên, thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9.5%/năm, kể cả các khoản khuyến mãi cộng lãi suất để ổn định mặt bằng lãi suất huy động và thanh khoản hệ thống…

=> Điều này sẽ giúp cho mức lãi suất huy động của các ngân hàng giảm tương ứng về dưới 9.5%, từ đó giảm bớt áp lực lên lãi suất cho vay.

III. Chiến lược đầu tư năm 2023

  • Thông thường, SimpleInvest theo đuổi phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng, chọn lọc các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt và bắt đầu tăng trưởng để đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi giá cả hàng hóa tăng cao, lạm phát tăng kỷ lục nên nhiều doanh nghiệp hoạt động cực kỳ khó khăn.

  • Vì vậy mà hầu hết kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vào quý 4/2022 sẽ không khả quan, thậm chí sẽ khó khăn tới quý 1, quý 2/2023.

=> Vậy nên, chiến lược đầu tư cho giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023 là Đầu tư dựa trên các chính sách của Chính Phủ (Chính sách tiền tệ & chính sách tài khóa)

1. Chính sách hạ lãi suất

Nếu như lạm phát thế giới giảm, tỷ giá đạt đỉnh, chính phủ hạ lãi suất để phát triển nền kinh tế thì các ngành có thâm dụng nợ vay nhiều như BĐS, Sản xuất công nghiệp nặng (Thép), Xây dựng… sẽ được hưởng lợi.

2. Các doanh nghiệp hưởng lợi đầu tư công

  • Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025).

  • Đầu tư công mang tính chất dẫn dắt và lan tỏa nhiều nhóm ngành. Trong đó, những nhóm hưởng lợi trực tiếp là Xây dựng và Vật liệu xây dựng.

3. Đầu tư vào các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá

  • Với việc giá USD giảm 5% từ mức đỉnh vùng 24.900, nay chỉ còn quanh 23550. Vậy, các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá trong quý 3 càng lớn thì các quý sau sẽ hồi phục càng mạnh.

  • Cổ phiếu kỳ vọng: PC1, HPG.

    • PC1 lỗ tỷ giá hơn 101 tỷ đồng.

    • HPG trích lập dự phòng về lỗ tỷ giá hơn 1000 tỷ đồng.

=> Trên đây là thông tin về lãi suất và định hướng chiến lược đầu tư của SimpleInvest gửi đến nhà đầu tư trong thời gian tới.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

2 Likes

Cảm ơn bạn đã tương tác bài viết của mình

Đầu tư bám theo chính sách của nhà nước. Rất hay!