[Đầu tư - Từ đâu] Đơn giản hóa vĩ mô - TỶ GIÁ

Thiên thời Đô yếu , Tỷ giá không còn áp lực tăng mạnh .

Những biến động lớn từ hệ thống ngân hàng Mỹ, kèm với số liệu vĩ mô vừa công bố (Lạm phát mức 6%) khiến đồng USD ngày càng suy yếu so với các đồng tiền khác, lo ngại sự khủng hoảng hệ thống ngân hàng đã lan rộng sang Châu Âu.

Chỉ trong vòng 5 phiên từ ngày 8 đến 13/3, chỉ số USD Index trên thị trường quốc tế đã giảm 2,3%, từ đỉnh cao gần 105,9 xuống 103,5.

Sự kiện này khiến Fed cần phải cân nhắc rất nhiều trong việc nâng lãi suất trong kỳ họp sắp tới. Theo chuyên gia kinh tế từ Goldman Sachs, Fed có thể sẽ không tăng lãi suất, chẳng những vậy, để hỗ trợ thanh khoản, có thể phải bơm tiền để hỗ trợ hệ thống tài chính. Điều này càng khiến đồng bạc xanh yếu đi so với các đồng tiền khác.

Diễn biến trước mắt của USD trên thị trường quốc tế đang phần nào giúp chính sách điều hành thị trường ngoại hối của các nước _ trong đó có Việt Nam_ bớt đi áp lực.

Tỷ giá không còn áp lực tăng mạnh

9 Likes

Bàn chút về 3 thằng bank khiến 1 tuần vừa qua toàn thế giới rúng động

Đã có đến 3 ngân hàng phải đóng cửa, nhờ đến sự can thiệp của Bộ tài chính Mỹ và cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC). Ba ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank và Silvergate Bank đều có chung đặc điểm là bị ảnh hưởng xấu từ việc tăng lãi suất của FED. Silicon Valley Bank (SVB) đầu tư rất nhiều vào trái phiếu dài hạn , khi lãi suất tăng lên, giá trái phiếu dài hạn giảm mạnh, khoản lỗ ngày càng lớn và trở nên không thể bù đắp.

Signature Bank và Silvergate Bank thì kinh doanh chuyên biệt hơn ở lĩnh vực tiền số, công nghệ, lãi suất tăng khiến thị trường tiền điện tử lao dốc, khách hàng rút đồng loạt đẩy 2 ngân hàng vào tình trạng mất thanh khoản.

Sự kiện này khiến Fed cần phải cân nhắc rất nhiều trong việc nâng lãi suất trong kỳ họp sắp tới. Theo chuyên gia kinh tế từ Goldman Sachs, Fed có thể sẽ không tăng lãi suất, chẳng những vậy, để hỗ trợ thanh khoản, có thể phải bơm tiền để hỗ trợ hệ thống tài chính. Điều này càng khiến đồng bạc xanh yếu đi so với các đồng tiền khác.

7 Likes

Nói bỏ qua chứ, bác nào gửi link bài này cho bloomberg vậy ??

7 Likes

Chủ đề quá hay. Thời điểm này ai cũng cần để update tình hình và kiến thức

5 Likes

nay ra tin FED cpi bơm 2000 tỷ USD nữa.

6 Likes

Chủ pic cho mình hỏi là tin tức này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường Chứng khoán Việt Nam và thế giới vậy ạ?? Bác có thể phân tích sâu hơn xíu cho F0 như em hiểu ko ạ

6 Likes

Chưa hay bằng tin này đâu

7 Likes

Haha, đang từ tăng lãi suất kiềm chế lạm phát, giờ lại bơm tiền ra ngoài thị trường, bác nghĩ sao ??

6 Likes

Địa lợi

Ở trong nước, chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát đi thông cáo điều chỉnh giảm 1% đối với một số loại lãi suất điều hành, trong đó có lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm. Mức này vẫn cao hơn lãi suất của USD, tạo 1 khoảng biên an toàn cho tỷ giá.

Cán cân thương mại thặng dư và dự trữ ngoại hối tăng tạo dư địa lớn cho điều hành tỷ giá. Sau 2 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 2.82 tỷ USD (cùng kỳ 2022 nhập siêu 0.3 tỷ USD). Từ tháng 8/2022 đến hiện tại, Việt nam duy trì được đà thặng dư liên tục, điều này tác động tích cực đến dự trữ ngoại hối.
Ngoài ra, trong họp báo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ tháng 01/2023, cơ quan này đã mua được ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước. Theo Chứng khoán BIDV và báo cáo tiền tệ mới phát hành ngày 14/3/2023 của Chứng khoán VNDirect, NHNN đã mua vào khoảng 3,6 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2022. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam vào cuối tháng 2 đạt khoảng 92,43 tỷ USD.

6 Likes

5 Likes

Việt Nam tôi đó.

6 Likes

Tỷ giá của Việt Nam vẫn ít biến động.

KHông như Yên Nhật và Won Hàn quốc.

Chính là nhờ điều hướng của NHNN >> Yếu tố thứ 3. Nhân Hòa

10 Likes

Tỷ lệ dự báo như này thì địa lợi đúng không các Bác :rofl: :rofl:

5 Likes

Cập nhật tình hình Tỷ giá tuần qua, Tỷ giá ổn định, giảm nhẹ cho thấy tình hình đang khá tốt ở VNĐ.

5 Likes

Khi TT bi quan cũng là lúc các big boy gom dần, fl em để biết chi tiết ạ

5 Likes

TT vẫn giảm thôi, NĐT VN chán lắm rồi

6 Likes

6 Likes

TT sập mà bác hô gom, lùa gà à

6 Likes

kệ FED đi bác ơi, giờ này nghỉ đi du lịch đi chứ chứng gì tầm này

6 Likes

Chốt lại là MUA mã nào được nói rõ đi ad chư vĩ mô làm gì?

6 Likes